Liệu sự cố với tuyến đường ống Dòng chảy Bắc có đe dọa một thảm họa sinh thái?

© Sputnik / Aleksey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhDòng chảy Bắc
Dòng chảy Bắc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Sự cố rò rỉ khí đốt từ đường ống Dòng chảy Bắc và Dòng chảy Bắc-2 có thể dẫn đến những thiệt hại không nhỏ đối với môi trường biển, nhưng không thể nói về một thảm họa môi trường, cựu lãnh đạo Trung tâm Antistihiia của Bộ các tình huống khẩn cấp Nga, giáo sư, tiến sĩ Khoa học Vật lý và Toán học Vladislav Bolov nói với Sputnik.
Theo ông Bolov, rất nhiều loài cá chúng ta quen sống ở biển Baltic: cá hồi, cá tuyết, cá chình. Mặc dù bán kính thoát khí từ dưới nước có vẻ lớn nhưng sự cố không đe dọa đến hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Nguyên nhân là vì các đường ống dẫn khí hoạt động "ở mức tối thiểu" trước khi xảy ra sự cố.
“Những sinh vật sống rơi vào vùng giải phóng khí có thể chết, nhưng theo tôi, không thể sử dụng thuật ngữ thảm họa sinh thái. Bản thân khí đốt sẽ không lan tràn trên biển, khí thoát ra, mang lại một số tác hại, nhưng từ thảm họa không áp dụng ở đây", - nguồn tin cho biết.
Bất chấp mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn, không tồn tại vấn đề về "cái chết của một phần sinh vật sống ở Baltic", Bolov nói thêm.
 Đường ống Dòng Bắc 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Chuyên gia: Sự cố "Dòng Bắc" sẽ để lại hậu quả chính trị nghiêm trọng
Nhân viên cứu hộ danh dự của Liên bang Nga, cựu Giám đốc Trung tâm Đào tạo Cứu hộ Nga Alexander Gofshtein, trong cuộc trò chuyện với Sputnik đã ủng hộ quan điểm của đồng nghiệp của mình.
Ông giải thích:
“Trong trường hợp xảy ra sự cố trên đường ống dẫn dầu thì thiệt hại là khủng khiếp, nhưng đối với khí đốt thì thiệt hại cho môi trường trong trường hợp này sẽ không đáng kể”.
Hôm thứ Hai, công ty Nord Stream 2 AG thông báo rằng trên một nhánh của «Dòng chảy phương Bắc 2» (đã được bơm đầy khí kỹ thuật sau khi xây dựng), đã xảy ra sự cố khẩn cấp ở vùng biển Đan Mạch gần đảo Bornholm, kèm theo đột ngột sụt giảm áp suất. Nguyên nhân sự cố vẫn chưa xác định được, đang tiến hành điều tra. Sau đó, Nord Stream AG, nhà điều hành của «Dòng chảy phương Bắc», thông báo cáo sụt giảm áp suất trên cả hai nhánh (đã ngừng hoạt động từ cuối tháng 8, nhưng cũng nạp đầy khí). Nguyên nhân dẫn tới sự cố vẫn chưa xác định được.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала