Mạng xã hội Việt Nam tức giận vì Giám đốc người Nhật Bản coi thường công nhân ở Hải Phòng

© ẢnhÔng Yoshiharu Jin xin lỗi
Ông Yoshiharu Jin xin lỗi  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Đăng ký
Vừa qua, việc giám đốc Công ty TNHH Liyama Seiki Việt Nam (địa chỉ tại KCN VSIP, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) dán thông báo sa thải nhân viên kèm hình ảnh một người bị kéo cắt cổ đã gây ra nhiều phản ứng bức xúc trong dư luận.
Chiều ngày 27/9/2022, ông Yoshiharu Jin, giám đốc công ty nói trên, đã có thư xin lỗi toàn bộ cán bộ, nhân viên và công nhân công ty, cam kết không tái phạm.
Lãnh đạo Ban quản lý khu Kinh tế Hải Phòng cũng nhận định bản thân ông Yoshiharu Jin không ác ý trong vụ việc trên.

Những hành vi thô lỗ của vị giám đốc người Nhật

Trước đó, anh Trịnh Quang V. và Nguyễn Văn T. có đơn xin nghỉ việc từ 23/8. Công ty TNHH Liyama Seiki Việt Nam đồng ý giải quyết cho nghỉ vào 24/9.
Tuy nhiên, đến chiều ngày 23/9/2022, ông Yoshiharu Jin lại tự ký thông báo sa thải 2 nhân viên nói trên rồi mang dán tại bảng thông báo của công ty, cùng với hình ảnh một người bị kéo cắt cổ.
Trong thông báo sa thải, ông Yoshiharu Jin đưa ra lý do là vì hai anh này có "điều kiện lao động cực kém, không có triển vọng cải thiện, không hoàn thành trách nhiệm công việc của người lao động được quy định trong nội quy".
Ngay sau đó, một số nhân viên, người lao động trong công ty đã đăng tải hình ảnh phản cảm này lên mạng xã hội với những chia sẻ hết sức bức xúc.
Thông báo sa thải trên bảng tin của Công ty Liyama Seiki
Thông báo sa thải trên bảng tin của Công ty Liyama Seiki - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Thông báo sa thải trên bảng tin của Công ty Liyama Seiki
Bên cạnh đó, tập thể người lao động của công ty còn làm đơn phản ánh về việc bị ông Yoshiharu Jin chèn ép, tự ý vào nhà vệ sinh để chụp ảnh công nhân đưa lên trang nội bộ công ty, tự ý ra vào phòng ngủ của công nhân trong giờ nghỉ để kiểm tra, gây mất giấc ngủ của người lao động.
Đến ngày 26/9, Công đoàn Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã có buổi làm việc với lãnh đạo công ty về vụ việc.
Qua xác minh, Công đoàn khu kinh tế Hải Phòng cùng đại diện Công ty TNHH Liyama Seiki Việt Nam xác nhận, thông báo và hình ảnh dán kèm nói trên hoàn toàn là do một mình ông Yoshiharu Jin tự làm, tự dán, không thông qua các phòng ban của công ty.
Lãnh đạo Ban quản lý khu Kinh tế cũng nhận định bản thân ông Yoshiharu Jin không ác ý. Hành vi thái quá của ông Yoshiharu "bắt nguồn từ việc công nhân vi phạm nội quy về việc sử dụng điện thoại". Ông này đã tự viết thông báo sa thải bằng tiếng Nhật rồi dùng Google Translate để dịch sang tiếng Việt và dẫn đến sự việc nêu trên.
Điều này đã trực tiếp liên quan đến quyền lợi cá nhân và danh dự riêng của người lao động. Đồng thời, việc giám đốc công ty xâm phạm quyền riêng tư vào giờ nghỉ, tự ý vào khu vệ sinh cá nhân của công nhân viên đã vi phạm quy định của Bộ luật Lao động năm 2019.
Sau khi trao đổi, thảo luận, hai bên đã đi đến các thỏa thuận và yêu cầu ông Yoshiharu Jin phải viết thư xin lỗi.

Thư xin lỗi của ông Yoshiharu Jin

Chiều ngày 27/9/2022, giám đốc Công ty TNHH Liyama Seiki Việt Nam đã có thư xin lỗi cán bộ, công nhân viên công ty về hành động thô lỗ nói trên, đồng thời cam kết không lặp lại sai phạm.
Nội dung thư xin lỗi được ông Yoshiharu Jin viết bằng tiếng Nhật, và được dịch ra tiếng Việt ngay bên dưới.
Cụ thể, ông Yoshiharu Jin khẳng định ông “thực sự rất xin lỗi” về sự việc đã xảy ra vừa qua.
“Tôi rất hối hận về việc này, tôi hứa không lặp lại lần thứ 2 nữa. Tôi thực lòng xin lỗi tất cả mọi người. Từ nay về sau, tôi sẽ không làm những việc thô lỗ như thế này nữa”, - thư viết.
Ông Yoshiharu cũng hứa sẽ “trở thành một người quản lý tốt, luôn bàn bạc với Chủ tịch Công đoàn và lắng nghe ý kiến của người lao động”.
Thư xin lỗi của ông Yoshiharu Jin, Giám đốc Công ty TNHH Liyama Seiki Việt Nam
Thư xin lỗi của  ông Yoshiharu Jin, Giám đốc Công ty TNHH Liyama Seiki Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Thư xin lỗi của ông Yoshiharu Jin, Giám đốc Công ty TNHH Liyama Seiki Việt Nam
Đồng thời, ông cũng mong muốn bàn bạc, lắng nghe ý kiến của ban chấp hành Công đoàn và toàn thể cán bộ, công nhân viên để xây dựng một công ty phát triển, xây dựng môi trường làm việc vui vẻ cho tất cả mọi người.
“Để làm được điều đó, tôi rất mong nhận được sự hợp lực, giúp đỡ của tất cả mọi người. Tôi mong muốn cùng tất cả công nhân viên cùng làm việc một cách chăm chỉ để xây dựng công ty ngày một phát triển, vì vậy mong tất cả mọi người hãy giúp đỡ công ty. Xin cảm ơn tất cả mọi người!”, - vị giám đốc người Nhật viết trong thư.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала