Tại sao Mỹ muốn hủy hoại quan hệ Trung - Nhật?

© AP Photo / Junji KurokawaHọc sinh Nhật Bản cầm cờ quốc gia Nhật Bản và Trung Quốc
Học sinh Nhật Bản cầm cờ quốc gia Nhật Bản và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Đăng ký
Hoa Kỳ đang lôi kéo Nhật Bản vào cuộc đối đầu với Trung Quốc. Washington muốn hủy hoại quan hệ Trung-Nhật. Phương Tây đang gây áp lực toàn diện đối với Trung Quốc có sử dụng vấn đề Đài Loan.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đang thực hiện chuyến công du tới Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là chuyến thăm đầu tiên của bà Harris đến Nhật Bản và chuyến thăm thứ hai đến châu Á kể từ khi nhậm chức hồi đầu năm ngoái.
Trước thềm cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ tại Mỹ vào tháng 11, bà Harris gia tăng công kích Trung Quốc, - ông Chen Yang, chuyên gia thỉnh giảng tại Trung tâm nghiên cứu Nhật Bản thuộc Đại học Liêu Ninh, lưu ý.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Trung Quốc lên án chuyến thăm Đài Loan của nghị sĩ Nhật Bản
Trong cuộc gặp tại Tokyo vào ngày 26/9, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã lên án hành động của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan. Theo thông cáo của Nhà Trắng, họ gọi các hành động của Trung Quốc đại lục ở eo biển Đài Loan là “sự khiêu khích hung hăng, vô trách nhiệm”. Trong khi đó, hàng loạt chuyến thăm Đài Loan của các quan chức cấp cao Mỹ, cũng như việc Mỹ tăng cường cung cấp vũ khí cho hòn đảo này đã gây căng thẳng trong khu vực, và hành động của Trung Quốc chỉ là phản ứng trước các hành động khiêu khích của họ.

Hỗ trợ bằng các phương pháp tuyên truyền

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Alexander Lomanov, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế thế giới và quan hệ quốc tế (IMEMO) nhận xét rằng, với những tuyên bố này họ tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ cho các hành động ngày càng gia tăng của phương Tây nhằm xói mòn nguyên tắc "một Trung Quốc", và Nhật Bản đang tham gia ngày càng tích cực vào các hành động này.

“Phương Tây đang gây áp lực toàn diện lên Trung Quốc. Đây không chỉ là các cuộc diễn tập quân sự, các tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan và các lô vũ khí bán cho Đài Loan. Phương Tây tăng cường tuyên truyền để gây áp lực tâm lý lên Trung Quốc. Các nhà chức trách Trung Quốc, cũng như bạn bè và đối tác nước ngoài của họ, phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với áp lực này. Tại sao? Bởi vì việc từng bước xói mòn nguyên tắc "một Trung Quốc", từ bỏ cam kết của Mỹ đối với nguyên tắc này đòi hỏi sự hỗ trợ thông tin và tuyên truyền rất mạnh mẽ. Và Phó Tổng thống Hoa Kỳ đang thực hiện công việc này”, - ông Alexander Lomanov nói.

Quân trang của quân đội Trung Quốc tại cuộc diễn tập chỉ huy và tham mưu chiến lược Vostok-2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Nhật Bản lo lắng về quan hệ quân sự giữa Nga và Trung Quốc

Châu Á thấy rõ tính gian dối của Hoa Kỳ

Chuyên gia Alexander Lomanov tin chắc rằng, châu Á nhận thức rõ về sự giả dối trong các cáo buộc của Hoa Kỳ, các đối tác của họ ở phương Tây và Nhật Bản về việc Trung Quốc đại lục đang kích động căng thẳng xung quanh Đài Loan.

“Những lời nói dối như vậy chỉ dành cho những người sẵn sàng tin vào những thứ này. Bắc Mỹ và châu Âu thể hiện sự đoàn kết mạnh mẽ, các đối tác của Mỹ sẵn sàng chấp nhận các gợi ý tuyên truyền, họ dễ dàng bị lôi kéo, sẵn sàng hỗ trợ Mỹ đối đầu với Trung Quốc. Không giống như phương Tây, châu Á rất đa dạng. Những người sẵn sàng đi theo phương Tây và tin vào tuyên truyền của Mỹ sẽ chấp nhận những tuyên bố từ Tokyo về Đài Loan theo cách mà Mỹ cần. Những người có khả năng đoán xét không chỉ hiểu sự dối trá của những tuyên bố này. Họ sẽ một lần nữa suy nghĩ về việc các thỏa thuận với Hoa Kỳ đáng giá bao nhiêu, những lời hứa của Mỹ có đáng giá không, đặc biệt là khi cam kết của Mỹ liên quan đến lợi ích chiến lược quan trọng của các nước châu Á”, - chuyên gia Lomanov nhận xét.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản, Kamala Harris tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh Nhật Bản, nhưng đổi lại, Washington yêu cầu Tokyo tích cực hơn trong việc kiềm chế Trung Quốc, chuyên gia Chen Yang nói. Hoa Kỳ muốn làm gián đoạn quá trình cải thiện quan hệ Trung-Nhật.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân (Wang Wenbin). - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
BNG Trung Quốc tố Nhật Bản đạo đức giả về vấn đề vũ khí hạt nhân
Hoa Kỳ đang trông cậy vào sự giúp đỡ của Nhật Bản để kích động căng thẳng gần biên giới Trung Quốc trước thềm một sự kiện chính trị quan trọng trong lịch sử của nước này. Đây là một trong những mục tiêu của Kamala Harris. Nhưng, với những ý đồ này họ chỉ “tự bắn vào chân mình”, chuyên gia Chen Yang nhấn mạnh.
Các hành động vụng về chống lại Trung Quốc của cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người đến thăm Đài Loan, cũng không thể mang lại kết quả mong muốn. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã tuyên bố như vậy khi bình luận về chuyến thăm của một quan chức Mỹ đã nghỉ hưu tới hòn đảo này. Đây là chuyến đi thứ hai của Mike Pompeo đến Đài Loan trong năm nay. Trong chuyến đi đầu tiên vào đầu tháng 3, ông được trao tặng phần thưởng cao quý nhất của Đài Loan vì những đóng góp của ông trong việc thúc đẩy quan hệ Đài Loan - Hoa Kỳ. Để bày tỏ “lòng biết ơn sâu sắc” chính trị gia Mỹ đã gọi Đài Loan là một "quốc gia" có nền dân chủ phát triển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала