Tin bên lề Việt Nam tạm hoãn xuất cảnh với cựu luật sư Võ An Đôn, sự thật là gì?

© Ảnh : Social media page of Đôn An VõLuật sư Việt Đôn An Võ
Luật sư Việt Đôn An Võ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Đăng ký
Ông Võ An Đôn, người từng hành nghề luật sư và được biết đến nhiều ở Việt Nam, bất ngờ nhận quyết định tạm hoãn xuất cảnh ở cửa khẩu Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hồi 21h42p tối ngày 27/9/2022.
Cơ quan An ninh của Việt Nam đã có thông báo chính thức về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Võ An Đôn trước khi ông Đôn cùng gia đình lên máy bay đi Dubai (UAE) với sự chứng kiến của đại diện hãng hàng không Emirates tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Ngay sau khi có thông tin về việc nhà chức trách Việt Nam ra quyết đinh tạm hoãn xuất cảnh đi Dubai đối với ông Võ An Đôn, rất nhiều báo chí phương Tây và các trang thông tin chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam đã đưa tin bên lề cho rằng, ‘luật sư Võ An Đôn bị cấm xuất cảnh tị nạn chính trị’ (sang New York, Mỹ).
Tuy nhiên, sự thật là gì? Cơ quan chức năng tại Việt Nam thông tin chính thức những gì?

Tạm hoãn xuất cảnh ông Võ An Đôn

Cơ quan chức năng của Việt Nam đã ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh với Võ An Đôn, 45 tuổi, quê Tuy Hoà, Phú Yên.
Cụ thể, khi chuẩn bị lên máy bay để xuất cảnh đi Dubai – Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), một người đàn ông ở Phú Yên đã bị Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tạm hoãn xuất cảnh vì “lý do an ninh”.
Theo báo Công an nhân dân ngày 28/9 cho biết, Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã lập biên bản tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Võ An Đôn (sinh năm 1977, trú ở khu phố Phước Thịnh, thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên).
Luật sư Võ An Đôn - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2018
Bộ Tư pháp bác toàn bộ nội dung khiếu nại của cựu luật sư Võ An Đôn
Theo biên bản được nhà chức trách công bố, ông Võ An Đôn có hộ chiếu số B94 23848 do Cục quản lý xuất nhập cảnh cấp ngày 12/9/2014, là hành khách trên chuyến bay EK 393 của Hãng hàng không Emirates, dự kiến xuất cảnh đi Dubai – các Tiểu vương quốc Arab thống nhất lúc 23h55 đêm 27/9.
Biên bản này được Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xác lập vào hồi 21h42 tối qua 27/9.
Đồng thời, việc ông Đôn nhận quyết định tạm hoãn xuất cảnh cũng có sự chứng kiến của đại diện Hãng hàng không Emirates tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Vì sao ông Võ An Đôn bị tạm hoãn xuất cảnh?

Theo biên bản về việc tạm hoãn xuất cảnh của Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), nguyên nhân ông Võ An Đôn bị tạm hoãn xuất cảnh là “vì lý do an ninh”.
“Ông Võ An Đôn bị tạm hoãn xuất cảnh với lý do an ninh theo quy định tại điều 36 Luật 49/2019/QH14 quy định về tổ chức thực hiện việc tạm hoãn xuất cảnh của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an”, - biên bản nêu.
Trước đó, trên trang Facebook cá nhân Đôn An Võ, ông Võ An Đôn cho biết gia đình chuẩn bị đi Mỹ định cư, khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất đến New York, Hoa Kỳ.
Võ An Đôn - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2018
Không chấp nhận khiếu nại, thu hồi thẻ luật sư Võ An Đôn
Nói về việc bị tạm hoãn xuất cảnh, ông Đôn cho hay:
“Sau khi làm xong thủ tục ký gởi hàng hoá, khi qua cổng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất gia đình tôi bị Công an cửa khẩu chặn lại không cho xuất cảnh vì lý do an ninh, theo đề nghị của Công an tỉnh Phú Yên. Gia đình tôi đành phải trở về nhà khi cơn bão Noru đang ập đến”.
Theo biên bản của Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất, mọi đề nghị của ông Võ An Đôn liên quan đến việc tạm hoãn xuất cảnh yêu cầu liên hệ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Phú Yên để được giải quyết.
Như vậy, có thể thấy, trong các tuyên bố chính thức, nhà chức trách Việt Nam không hề đề cập đến việc cấm ông Võ An Đôn cùng gia đình xuất cảnh đi Mỹ là để ngăn việc tị nạn chính trị. Các vấn đề liên quan hiện vẫn đang được Công an Phú Yên làm rõ.

Võ An Đôn là ai?

Ông Võ An Đôn, 45 tuổi, từng là luật sư thuộc Đoàn luật sư Phú Yên, nổi tiếng trên mạng xã hội tại Việt Nam và là Trưởng Văn phòng luật sư Võ An Đôn.
Được biết, sau khi tốt nghiệp cùng lúc hai trường ĐH Luật TP. HCM và Khoa Xã hội học Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP. HCM, ông Đôn về làm chuyên viên Phòng Nội chính Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên.
Tuy nhiên, sau đó, do ông Võ An Đôn được cho là đã có hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận, đăng tải nhiều bài viết trên mạng xã hội, phát ngôn, trả lời phóng vấn báo chí nước ngoài có nội dung mang tính bịa đặt, nói xấu luật sư, các cơ quan tố tụng, Đảng, Nhà nước Việt Nam nhằm mục đích kích động, tuyên truyền, xuyên tạc, không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đặc biệt xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước.
Đến ngày 26/11/2017, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên đã có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tên ông Võ An Đôn ra khỏi danh sách Đoàn Luật sư Phú Yên sau khi bỏ phiếu kín với đa số phiếu thống nhất xử lý kỷ luật đối với ông Võ An Đôn, Trưởng Văn phòng luật sư Võ An Đôn.
Võ An Đôn - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2017
Võ An Đôn là ai? Luật sư cho người nghèo hay “nhà dân chủ”?
Theo thông báo liên quan, mặc dù Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên nhiều lần nhắc nhở trực tiếp và trong các cuộc họp, nhưng luật sư Đôn không thừa nhận sai phạm. Sau đó, ông Võ An Đôn đã khiếu nại quyết định này của Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên.
Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, ngày 21/5/2018, Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có quyết định không chấp nhận nội dung khiếu nại của Võ An Đôn, giữ nguyên hình thức kỷ luật xóa tên khỏi danh sách luật sư của Đoàn Luật sư Phú Yên đối với ông Võ An Đôn.
Ngoài ra, Liên đoàn Luật sư Việt Nam còn quyết định thu hồi thẻ Luật sư số 5424/LS do Liên đoàn LS Việt Nam cấp cho ông Võ An Đôn ngày 29/10/2010, đồng thời giao cho Đoàn Luật sư Phú Yên làm thủ tục đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư đối với ông Võ An Đôn.
Đến ngày 15/11/2018, Bộ Tư pháp có quyết định giải quyết khiếu nại, không chấp nhận nội dung khiếu nại, giữ nguyên hình thức kỷ luật và quyết định giải quyết khiếu nại của Ban Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Phú Yên và Liên đoàn LS Việt Nam.
Sau đó, ông Võ An Đôn có đơn khởi kiện Bộ trưởng Bộ Tư pháp nhưng ngày 21/12/2018, TAND tỉnh Phú Yên thông báo trả lại đơn khởi kiện.
Đến ngày 21/3/2019, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng cũng tiếp tục bác nội dung đơn khiếu nại của ông Võ An Đôn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала