Công nghệ mới xử lý chất thải thành nhiên liệu thân thiện với môi trường được tạo ra tại Nga

© Ảnh : Press service of University of TyumenThan sinh học từ rác
Than sinh học từ rác - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà khoa học từ Đại học Tổng hợp Quốc gia Tyumen (UTMN) đề xuất một phương pháp mới để sản xuất nhiên liệu thân thiện với môi trường từ các loại rác thải hữu cơ. Theo họ, các chế phẩm thu được không thua kém than hóa thạch và có thể dùng để làm phân bón, dịch vụ báo chí của trường đại học UTMN đưa tin.
Chất thải hữu cơ đang là một nguồn ô nhiễm nghiêm trọng đối với nhiều khu vực trên thế giới. Các nguồn chất thải hữu cơ phổ biến nhất bao gồm chăn nuôi, nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm và các ngành công nghiệp khác. Theo các chuyên gia, việc thiếu các công nghệ hiệu quả để xử lý rác thải hữu cơ dẫn đến việc hình thành những bãi rác khổng lồ bốc mùi hôi thối đang thải khí nhà kính vào bầu khí quyển.
Theo các nhà khoa học từ Đại học Tổng hợp Quốc gia Tyumen (UTMN), những chất thải như vậy có thể trở thành nguồn nhiên liệu hiệu quả - nhờ hiệu ứng nhiệt độ đặc biệt, có thể biến rác hữu cơ thành than sinh học và khí biogas chứa hàm lượng calo cao.

Công nghệ mới khác với các công nghệ tương tự như thế nào?

Công nghệ mới để xử lý chất thải hữu cơ do một nhóm chuyên gia từ Đại học Tyumen đề xuất, khác với các công nghệ tương tự ở bản chất "ăn tạp", công nghệ mới cũng cải tiến các đặc tính của thành phẩm. Theo các nhà khoa học, các chế phẩm thu được thân thiện với môi trường hơn nhiều so với than hóa thạch, không thua kém than hóa thạch về mặt năng lượng và cũng có thể được sử dụng để làm phân bón hữu cơ.
"Hỗn hợp than sinh học trung tính với cacbon, vì vậy chúng không những không tạo khói khi đốt mà còn không gây hại cho môi trường. Ngoài ra, một số loại sinh khối thu được trong quá trình chế biến có thể được sử dụng để làm tăng độ phì nhiêu của đất nông nghiệp", - Ivan Shanenkov, trưởng Phòng thí nghiệm Công nghệ Hiệu quả Tài nguyên để Xử lý Nhiệt Sinh khối tại Đại học UTMN, cho biết.
© Ảnh : Freepik/WirestockMáy xúc lật vận chuyển rác thải sinh hoạt đến nhà máy tái chế
Máy xúc lật vận chuyển rác thải sinh hoạt đến nhà máy tái chế - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2022
Máy xúc lật vận chuyển rác thải sinh hoạt đến nhà máy tái chế
Theo các nhà phát triển, nhiên liệu than sinh học mới bền vững hơn than củi, nhờ đó chi phí sản xuất rẻ hơn, nhiêu liệu mới dễ bảo quản, vận chuyển hơn. Nhiêu liệu mới được phát triển chủ yếu để sử dụng trong cuộc sống hàng ngày như một loại nhiên liệu dạng hạt cho nồi hơi, lò sưởi, lò nướng thịt. Các nhà khoa học khẳng định rằng, việc sử dụng than sinh học như một loại phân bón có thể làm tăng năng suất lúa mì vụ xuân lên hơn 20%.
"Công nghệ của chúng tôi có thể áp dụng cho bất kỳ chất thải hữu cơ nào. Chúng tôi đã tính toán các chế độ xử lý nhiệt tối ưu để tiêu thụ năng lượng tối thiểu đối với mỗi loại sinh khối được nghiên cứu - rơm rạ, phân, gỗ vụn và các loại rác thải khác. Ngoài ra, khí thải của máy phát điện được tạo ra như một phụ sản phẩm là đủ để bù đắp cho chi phí năng lượng bỏ ra cho chính quá trình tái chế”, - Ivan Shanenkov lưu ý.

Nền tảng công nghệ mới là gì?

Công nghệ này dựa trên quá trình nhiệt phân, tức là, đốt nóng sinh khối trong môi trường không có oxy, bao gồm việc bổ sung các chất kết dính hữu cơ tự nhiên.
"Theo chúng tôi, cần phải tích cực thông báo cho các doanh nghiệp phát sinh ra chất thải hữu cơ về khả năng xử lý hiệu quả chất thải này để thu được các sản phẩm hữu ích. Thiết bị này là một bình phản ứng nhỏ gọn với chu trình nhiên liệu khép kín có thể được đặt trực tiếp trên lãnh thổ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và các lĩnh vực khác", - Ivan Shanenkov nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала