Clip công an đánh học sinh: “Xử lý hành vi cố ý gây thương tích là có lợi cho nhóm cảnh sát”

© Depositphotos.com / AndreyPopovTòa án
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2022
Đăng ký
Liên quan đến vụ cảnh sát giao thông (CSGT) đánh học sinh, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã báo cáo bước đầu lên Bộ Công an và chỉ đạo tạm đình chỉ 4 cán bộ, chiến sĩ trong tổ cảnh sát tuần tra liên quan vụ việc trên.
Đồng thời, gia đình của một trong 2 thiếu niên bị cảnh sát đánh cũng cho biết đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.
Liên quan vụ việc trên, luật sư cho rằng, mũ bảo hiểm là vật tày, khi đánh vào đầu các em có thể gây chấn thương sọ não, nguy cơ dẫn đến chết người. Do đó, nếu chỉ xử lý hành vi cố ý gây thương tích là có lợi cho nhóm cảnh sát hành hung 2 em học sinh.

Công an Sóc Trăng nói gì về clip cảnh sát đánh học sinh?

Sáng 29/9, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết đã có kết quả xác minh ban đầu vụ đoạn clip dài hơn 5 phút quay lại cảnh 3 cán bộ, chiến sĩ công an đánh đập, hành hung nam sinh vi phạm luật giao thông.
Theo đó, chiều ngày 25/9, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự và Cơ động của Công an thị xã Vĩnh Châu được huy động làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ Nam Sông Hậu (đoạn qua phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng).
Theo báo cáo, đội cảnh sát nói trên gồm các thành viên: đại úy Hứa Trường An, phó đội trưởng, tổ trưởng; đại úy Châu Minh Trung; trung úy Nguyễn Quang Thái; đại úy Trần Minh Đời và thượng úy Đoàn Tấn Phong.
Khoảng 15h, đội có phát hiện 1 học sinh điều khiển xe máy chở theo 1 học sinh khác đi ngược chiều, nghi sử dụng rượu bia và chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nên đã ra tín hiệu yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra.
Tuy nhiên, nam sinh điều khiển xe đã không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng qua các tuyến đường Nam Sông Hậu – Lê Lai – Trưng Nhị – 30 Tháng 4 – Huyện lộ 43 – Nam Sông Hậu (xã Vĩnh Hải) trên đoạn đường khoảng 30 km.
Khi đến địa bàn ấp Âu Thọ B, xã Vĩnh Hải (khu vực cơ sở thu mua tôm ông Sái) thì đội mới dừng được phương tiện này.
Theo báo cáo, vì quá bức xúc trước hành vi của 2 nam sinh, 3 cán bộ, chiến sĩ công an là Thái, Trung và Phong đã không kiềm chế được và có hành vi bạo lực với 2 em này.
Toàn bộ hành vi của các cán bộ, chiến sĩ công an nói trên bị camera giám sát của nhà kho ghi lại. Tổ công tác sau đó đã đưa người và phương tiện về trụ sở công an xã để làm việc.
Tại đây, 2 nam sinh đã thừa nhận các hành vi vi phạm. Các hành vi đó bao gồm: Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người kiểm soát giao thông; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông; điều khiển xe lạng lách trên đường bộ ngoài đô thị; không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi mà điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh trên 100 cm3.
Video lan truyền trên mạng về một người hâm mộ đánh rơi con mình vì thần tượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2022
Người cha của năm: Video lan truyền trên mạng về một người hâm mộ đánh rơi con mình vì thần tượng

Sai đến đâu, xử lý nghiêm đến đó

Tối 28/9, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, lãnh đạo tỉnh đã nắm được vụ việc và chỉ đạo Công an tỉnh trong sáng ngày 29/9 phải có báo cáo gửi UBND tỉnh.

"Hiện Công an tỉnh đang điều tra và trong sáng ngày mai sẽ báo cáo bằng văn bản gửi Tỉnh uỷ, UBND và cả Bộ Công an nữa. UBND tỉnh đã chỉ đạo công an làm tới nơi tới chốn", - ông Lâu nói với VTC News vào tối 28/9.

Về phần mình, Đại tá Lâm Thành Sol, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết đã có báo cáo ban đầu lên Bộ Công an. Đồng thời, lãnh đạo công an tỉnh cũng chỉ đạo tạm đình chỉ 4 cán bộ, chiến sĩ trong tổ tuần tra; yêu cầu Công an thị xã Vĩnh Châu báo cáo toàn bộ vụ việc.

“Cán bộ, chiến sĩ nào sai đến đâu, xử lý nghiêm đến đó”, - đại tá Lâm Thành Sol khẳng định.

“Xử lý hành vi cố ý gây thương tích là có lợi cho nhóm cảnh sát”

Liên quan đến vụ việc, một thẩm phán của TAND tỉnh Sóc Trăng cho rằng gia đình 2 nam sinh bị đánh nên sớm có đơn tố cáo ra cơ quan chức năng.
Vị thẩm phán này cho rằng, việc cảnh sát dùng gậy chỉ huy giao thông và mũ bảo hiểm đánh các em là thể hiện hành vi côn đồ.

“Gia đình nên đưa 2 học sinh đi giám định thương tích để làm cơ sở xử lý những cảnh sát theo quy định của pháp luật. Cảnh sát đánh các em thể hiện rõ 2 tình tiết định khung của hành vi cố ý gây thương tích là dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ”, - vị thẩm phán chia sẻ quan điểm với Zing.

Về phần mình, luật sư Nguyễn Văn Đức (Phó văn phòng Luật sư Vạn Lý, TP. Cần Thơ) cho rằng, đoạn clip đã ghi lại toàn bộ sự việc, cho thấy có đủ chứng cứ để xử lý những cảnh sát liên quan theo quy định của pháp luật.

“Hai em học sinh có lỗi như thế nào trong việc tham gia giao thông, thì pháp luật áp dụng các biện pháp chế tài về hành chính đối với các em. Còn việc cảnh sát dùng mũ bảo hiểm đánh liên tiếp vào vùng nguy hiểm đối với các em là không thể chấp nhận được”, - luật sư Đức nhấn mạnh.

Theo luật sư, mũ bảo hiểm là vật tày, việc các cán bộ cảnh sát dùng mũ bảo hiểm để đánh vào đầu các em có thể gây chấn thương sọ não, dẫn đến chết người. Do đó, nếu xử lý hành vi cố ý gây thương tích là có lợi cho nhóm cảnh sát.

“Hai học sinh nếu chưa đủ 18 tuổi, thì cha mẹ hoặc người giám hộ nên làm đơn tố cáo những cảnh sát. Trong trường hợp này, Công an thị xã Vĩnh Châu điều tra cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng của mình quản lý, thì có thể không vô tư khách quan. Vì vậy, Công an tỉnh Sóc Trăng có thể rút hồ sơ lên để điều tra cho đảm bảo khách quan”, - luật sư nêu quan điểm.

Gia đình đã gửi đơn tố cáo

Sáng 29/9, ông Nguyễn Văn Đồng, cha của em N.H.Đ. (một trong hai em học sinh trong vụ việc), cho biết người thân đã đưa em Đ. đến Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng thăm khám.
Riêng bà Huỳnh Ngọc Nhẫn (mẹ của Đ.) đang trên đường ra thị xã Vĩnh Châu gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.
Ông Đồng cho biết, bản thân ông chỉ mới biết việc con trai mình bị đánh từ hôm qua.

“Đọc báo tui mới hay. Tui rất buồn, đêm qua không ngủ được. Tui nuôi con, chưa dám đánh con roi nào, vậy mà người ta đánh con tôi tàn nhẫn, không chút thương xót”, - ông Đồng chia sẻ với Tuổi trẻ.

Cũng theo ông, hôm qua có người gọi điện thoại năn nỉ gia đình bỏ qua, đừng làm đơn thưa kiện và sẽ có người đến nhà xin lỗi.

Đánh con tui rồi giờ xin bỏ qua là sao. Tôi đề nghị cơ quan chức năng phải xử lý đến nơi đến chốn”, - ông Đồng bức xúc.

Được biết, vợ chồng ông có hai con, cháu Đ. là con lớn. Học đến lớp 9 thì Đ. nghỉ học, ở nhà phụ gia đình nuôi tôm. Ngày 25/9, ông Đồng đi ăn giỗ, cháu Đ. Xin phép đi chơi với bạn.
Chiều về đến nhà, Đ. kể lúc đi chơi, chạy xe vi phạm nên bị công an lập biên bản nộp phạt. Sau đó 2 ngày, người nhà ông Đồng ra thị xã đóng tiền nộp phạt rồi đem xe về. Bản thân Đ. cũng không nói gì về việc bị công an đánh.

“Hôm đó con sợ, có chạy xe nhanh, tránh người, chứ không cố ý ép xe của mấy chú công an”, - cháu Đ. Cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала