Thủ tướng Pashinyan cáo buộc Azerbaijan tấn công chủ quyền của Armenia

© Sputnik / Victor Tolochko / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Armenia Nikol Pashinyan
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nói rằng Azerbaijan đã tiến hành những vụ tấn công mới, đó là hành động tấn công vào chủ quyền và dân chủ của Armenia.
Bộ Quốc phòng Armenia hôm thứ Tư cáo buộc Azerbaijan dùng súng cối bắn vào các vị trí đóng quân của Armenia ở biên giới. Bộ cho biết ba binh sĩ Armenia đã thiệt mạng. Trong khi đó Bộ Quốc phòng Azerbaijan tuyên bố rằng quân đội Azerbaijan đã bị LLVT Armenia bắn vào. Baku cho biết một binh sĩ Azerbaijan bị thương.

"Hậu quả vụ tấn công mới của Azerbaijan là ba binh sĩ Armenia thiệt mạng hôm nay trên lãnh thổ của Armenia. Đây là hành động tấn công nhằm vào độc lập, chủ quyền và dân chủ của Armenia. Hành động xâm lăng của Azerbaijan cần bị lên án và ngăn chặn", - ông Pashinyan viết trên Twitter.

Bộ Ngoại giao Armenia tuyên bố rằng "vào ngày 28/9 các đơn vị vũ trang Azerbaijan đóng quân bất hợp pháp trên lãnh thổ có chủ quyền của Armenia đã sử dụng súng cối và vũ khí cỡ lớn nổ súng vào hướng đông đường biên giới Armenia-Azerbaijan, một lần nữa vi phạm nghiêm trọng lệnh ngừng bắn".
Bộ Ngoại giao nước này gọi vụ việc là "một hành động khiêu khích nữa, là sự tiếp nối của hành động gây hấn quy mô lớn bắt đầu ngày 13/9 chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ của Armenia".
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Armenia sẽ yêu cầu Nga giúp đỡ do tình hình ở biên giới giáp Azerbaijan

"Điều đó khẳng định mối lo ngại của phía Armenia rằng Azerbaijan có ý định tiếp tục sử dụng vũ lực và theo đuổi chính sách tối đa chủ nghĩa (maximalism) của mình. Hơn nữa, hành động khiêu khích như vậy của Azerbaijan còn nhằm mục đích phá vỡ cuộc gặp ngoại trưởng song phương hiện đang được bàn bạc để tổ chức", - tuyên bố có đoạn viết.

"Trong tình hình hiện nay, chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép cho ban lãnh đạo quân sự - chính trị của Azerbaijan bằng cách thực hiện các bước đi hiệu quả và áp dụng các cơ chế thích hợp để lệnh ngừng bắn được tuân thủ một cách nghiêm ngặt", - Bộ Ngoại giao Armenia cho biết thêm.

Các hành động thù địch

Đêm thứ Ba, xung đột đã nổ ra ở biên giới Armenia-Azerbaijan, các bên cáo buộc lẫn nhau về gia tăng căng thẳng. Yerevan tuyên bố rằng quân đội Azerbaijan đã bắn phá lãnh thổ Armenia bằng cách sử dụng pháo và máy bay không người lái. Các khu vực ở biên giới - các khu vực Gegharkunik, Vayots Dzor, Syunik (nối Armenia với Iran) đã bị pháo kích. Những lãnh thổ này không liên quan gì đến Karabakh.
Baku tuyên bố rằng quân đội Armenia đã bắn vào các vị trí của quân Azerbaijan ở biên giới, đã xảy ra đụng độ. Bộ Ngoại giao Azerbaijan cáo buộc Armenia có ý định làm gián đoạn tiến trình hòa bình.
Cả hai bên đều báo cáo về thương vong trong quân đội của họ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала