Với Evo 200 VinFast của ông Phạm Nhật Vượng tự tin làm chủ công nghệ sản xuất xe máy điện

© Ảnh : Steve Smith - VinfastVinFast tại CES 2022
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
Đăng ký
Sau 5 năm tham gia sản xuất xe máy điện, với VinFast Vento, Theon, Klara, Feliz hay Evo, hãng xe quốc dân Việt Nam VinFast của ông Phạm Nhật Vượng đã tự tin gần như làm chủ hoàn toàn công nghệ trong lĩnh vực quan trọng này.
Mẫu xe mới Evo 200 hoàn toàn do đội ngũ kỹ sư người Việt thiết kế, sản xuất, làm bảng vẽ và không liên quan gì đến yếu tố nước ngoài. Đây cũng là mẫu xe máy điện bán chạy nhất của hãng kể từ 21/9.

VinFast gần như làm chủ hoàn toàn sản xuất xe máy điện

Ngày 29/9, tại lễ bàn giao xe Evo 200, ông Lê Hoàng Long, Phó Giám đốc Kinh doanh xe máy điện VinFast cho biết, VinFast đã làm chủ gần như hoàn toàn công nghệ sản xuất xe máy điện, sau 5 năm tham gia lĩnh vực này.
© Ảnh : VinFast VinFast Evo 200
VinFast Evo 200 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
VinFast Evo 200
Vị phó giám đốc cho biết, 5 năm trước, VinFast mới bắt đầu hành trình với một xưởng lắp ráp và sản phẩm đầu tiên là xe máy điện Klara. Đến lúc này, công ty đã giới thiệu đến người tiêu dùng 13 mẫu xe máy điện thông minh, phủ sóng ở tất cả các phân khúc.
VinFast đang vận hành nhiều xưởng khác nhau như xưởng hàn, xưởng sơn, xưởng lắp ráp, xưởng sản xuất điện tử, xưởng sản xuất động cơ, xưởng sản xuất pin,…
Đặc biệt, công ty còn sở hữu một nhà máy sản xuất cell pin đang xây dựng tại Hà Tĩnh.
“Chúng tôi gần như đã làm chủ hoàn toàn sản xuất xe máy điện. Tất cả thành phần chính của xe máy điện VinFast đều sản xuất chính tại nhà máy ở Hải Phòng. Một số linh kiện khác chúng tôi làm việc với một số nhà sản xuất FDI Việt Nam cũng như các công ty Việt Nam”, đại diện VinFast nhấn mạnh.
Ông Long cho hay, suốt 5 năm qua, VinFast đã phát triển nhiều máy móc tự động hoá, được nhập từ những nhà sản xuất danh tiếng như Thuỵ Điển, Nhật Bản, Đài Loan,… Đây đều là những đối tác lớn về công nghệ trên thế giới.
Vinfast - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2022
VinFast sắp trình làng xe máy điện có thể chạy 205 km/lần sạc
Không những tự chủ về sản xuất, VinFast còn tự chủ về nghiên cứu và phát triển với một vòng lặp kín. Xe máy điện VinFast được nghiên cứu bởi đội ngũ chuyên gia người Việt, dựa trên những dữ liệu về hành vi người dùng, nhu cầu khách hàng, công nghệ và xu hướng tương lai của thế giới.
Theo ông Long, việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện là tất yếu, trong bối cảnh nhiều nước cạnh Việt Nam như Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Thái Lan,… đều hướng đến việc thay thế toàn bộ xe máy chạy xăng bằng xe máy điện vào năm 2035.
Số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng ghi nhận, mỗi năm có khoảng 7 triệu ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí. Ở Việt Nam, con số này là 60.000 ca. Trước tình hình đó, nhiều quốc gia đã tìm kiếm giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện chất lượng không khí.
Một trong những giải pháp tốt nhất mà chúng ta có hiện nay là xanh hoá các phương tiện giao thông, sử dụng năng lượng sạch thay vì động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu hoá thạch.

Evo 200 – mẫu xe đầu tiên do người Việt thiết kế 100%

Evo 200 là sản phẩm xe máy điện đầu tiên do chính đội ngũ người Việt thiết kế. Trước đó, dù đội ngũ thiết kế kiểu dáng công nghiệp đã được xây dựng từng thuở sơ khai của hãng, họ chưa bao giờ được làm việc thực tế tại Việt Nam.
“Ban đầu, chúng tôi thuê rất nhiều nhà thiết kế lớn trên thế giới. Đơn cử, sản phẩm Theon là do hãng Kiska của Áo thiết kế hay Vento là do nhà thiết kế từ Ý. Trong những lần đó, đội ngũ của Việt Nam luôn đi theo đội ngũ các nước châu Âu để học cách thức làm thế nào để thiết kế, sản xuất ra một chiếc xe”, Vietnambiz dẫn lời ông Long cho biết.
Chỉ cho đến mẫu Evo 200 mới đây, người Việt Nam mới thực sự trực tiếp thiết kế, sản xuất, làm bảng vẽ và không liên quan gì đến người nước ngoài. Có thể nói, đây là một bước tiến lớn với đội ngũ thiết kế của VinFast.
VinFast Evo 200 là mẫu xe máy điện với thiết kế thời trang, với 2 phiên bản gồm Evo 200 và Evo 200 Lite cùng 5 lựa chọn màu vàng, đỏ, trắng, xanh, đen nhám.
Đây là mẫu xe máy điện mới nhất, có khả năng di chuyển xa nhất, trong khi giá bán lại thấp nhất trong các dòng sản phẩm thế hệ mới của VinFast.
Cả hai phiên bản đều được lấy cảm hứng từ hình ảnh chú ong vò vẽ, với kiểu dáng nhỏ gọn cùng những đường nét bo tròn, mang lại cảm giác năng động, trẻ trung. Thân và đuôi xe được thiết kế liền mạch, vuốt nhẹ dần về phía sau giúp xe trở nên thanh thoát, phóng khoáng nhưng vẫn thanh lịch đậm chất Ý.
VinFast Evo 200 sở hữu hệ thống đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu công nghệ LED theo tiêu chuẩn châu Âu. Trong đó, hệ thống đèn pha LED projector có hiệu quả chiếu sáng cao, nâng tầm quan sát cho người lái. Đèn hậu và đèn xi-nhan LED cũng giúp tăng cường khả năng nhận diện của xe.
Cả Evo 200 và Evo 200 Lite đều được trang bị tính năng kết nối và điều khiển xe thông minh qua ứng dụng VinFast e-Scooter trên điện thoại, bao gồm định vị xe, tự động chẩn đoán lỗi và hiển thị trạng thái xe.

Mẫu xe máy điện bán chạy nhất của VinFast

Được ra mắt từ tháng Tư, Evo 200 đã nhận được 18.000 đơn đặt hàng chỉ sau 48 giờ nhận đặt cọc và trở thành mẫu xe máy bán chạy nhất kể từ 21/9. Xe có thể di chuyển quãng đường lên tới 205km cho một lần sạc.
Ngoài việc sở hữu công năng và giá thành cạnh tranh, VinFast Evo 200 và Evo 200 Lite còn mang trên mình vẻ ngoài ấn tượng và kích cỡ phù hợp với đô thị.
VinFast Evo 200 có thể di chuyển với vận tốc tối đa 70 km/h, còn Evo 200 Lite được điều chỉnh giới hạn tốc độ tối đa 49 km/h để phù hợp với đối tượng là học sinh.
So với các sản phẩm được làm mới và nâng cấp năm 2022 với pin LFP gồm Feliz S, Klara S (2022), Vento S và Theon S, chiếc VinFast Evo 200 được định giá phù hợp với số đông người tiêu dùng. Cả 2 phiên bản Evo 200 và Evo 200 Lite đều có giá chỉ 22 triệu đồng (đã bao gồm VAT và bộ sạc 400W).
VinFast Evo 200 ứng dụng công nghệ pin LFP và trang bị động cơ in-hub ở bánh sau. Pin và động cơ đều đạt tiêu chuẩn chống nước IP67, giúp xe vẫn có thể vận hành ổn định ở mức ngập nước nửa mét trong thời gian 30 phút.
Xe điện VinFast e35 tại đại lý ô tô Los Angeles - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2022
Với VinFast, Việt Nam đang vượt trước Thái Lan và Indonesia về xe điện
Xe cũng trang bị sẵn bộ sạc 400 W, có khả năng sạc từ 20-100% pin trong khoảng 8 giờ và từ 0-100% pin trong khoảng 10 giờ. Ngoài ra, khách hàng còn có thể mua thêm bộ sạc 1.000 W để rút ngắn thời gian sạc đầy xuống 4 giờ.
VinFast vẫn thực hiện mô hình cho thuê pin với Evo 200, gồm 2 gói thuê bao cố định và linh hoạt. Theo đó, gói thuê bao cố định có chi phí 350.000 đồng/tháng - không giới hạn số km; gói thuê bao linh hoạt có chi phí 189.000 đồng/tháng - giới hạn quãng đường di chuyển 500 km/tháng, với mỗi km phụ trội khách hàng trả thêm 374 đồng/km.
Phí chuyển đổi gói cước thuê bao pin là 600.000 đồng/lần chuyển đổi. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể mua và sở hữu pin trọn đời với chi phí 19,9 triệu đồng.
Hồi đầu năm nay 2022, VinFast tuyên bố chính thức làm chủ công nghệ sản xuất pin LFP với những cải tiến về tuổi thọ, độ ổn định và sự an toàn khi vận hành.
“Evo 200 là sản phẩm chiến lược của VinFast. Việc cùng lúc tối ưu được cả về công năng lẫn giá cả là minh chứng cho trí tuệ và năng lực làm chủ công nghệ của người Việt”, đại diện VinFast nói.
Ông Long cho biết, lãnh đạo VinFast kỳ vọng Evo 200 có thể là con bài cạnh tranh được với các dòng xe máy chạy xăng, trở thành sự lựa chọn của người tiêu dùng trong quá trình chuyển đổi sang các dòng phương tiện điện hoá.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала