Công nghệ nhận diện khuôn mặt của VNPT đạt đẳng cấp quốc tế trong bảng xếp hạng của Mỹ

© AP Photo / Hau DinhNhững người đeo mặt nạ trên đường phố Hà Nội, Việt Nam
Những người đeo mặt nạ trên đường phố Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2022
Đăng ký
Công nghệ nhận diện và tìm kiếm khuôn mặt của VNPT (VNPT FaceID) được Mỹ xếp vào top 15 thế giới về hạng mục nhận diện khuôn mặt đa dạng màu da và dân tộc.
Với việc không ngừng nghiên cứu ứng dụng công nghệ AI trong đời sống xã hội, VNPT được kỳ vọng sẽ còn có nhiều đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam.

Công nghệ VNPT FaceID lập kỷ lục

Trong số các công nghệ 4.0 hiện nay, công nghệ nhận diện và tìm kiếm khuôn mặt là thứ được ứng dụng phổ biến hàng đầu trong rất nhiều lĩnh vực, từ xác thực trên điện thoại di động, xác thực thanh toán điện tử đến tìm kiếm tội phạm trong đám đông.
Mới đây, Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ (NIST) đã tiến hành xếp hạng các thuật toán nhận diện và tìm kiếm khuôn mặt toàn cầu (Face Recognition Ranking).
Trong đó, hạng mục KIOSK - FRVT 1:1 và 1:N (khuôn mặt đa dạng màu da và dân tộc) nhận được nhiều sự quan tâm của các hãng công nghệ lớn do yêu cầu độ chính xác cao và tính ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực Tài chính ngân hàng.
NIST đánh giá hạng mục KIOSK dựa trên bộ dữ liệu lớn, gồm dữ liệu 1.000.000 ảnh đa dạng màu da và dân tộc với 100.000 khuôn mặt khác nhau (trong bài thử nghiệm FRVT 1:1) và dữ liệu tìm kiếm 1.600.000 người khác nhau (trong bài thử nghiệm FRVT 1:N).
Trong hạng mục này, VNPT FaceID đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn trên thế giới để lọt vào top 15 cái tên hàng đầu trong bảng xếp hạng. Điều này đã cho thấy sự phát triển của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam bằng sản phẩm mang tầm chất lượng quốc tế.
VNPT, trong vai trò một trong những doanh nghiệp dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, đã sớm đầu tư nghiên cứu phát triển và ứng dụng các công nghệ 4.0, trong đó có công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Cho đến nay, VNPT đã xây dựng được một hệ sinh thái các sản phẩm công nghệ AI có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của chính phủ và các doanh nghiệp với những sản phẩm nền tảng ứng dụng VNPT FaceID như VNPT eKYC, VNPT BioID, vnFace và AI camera.
VNPT đã tham gia triển khai thành công các dự án tầm cỡ quốc gia như Hệ thống CSDL quốc gia về dân cư, Trục liên thông văn bản quốc gia, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, trung tâm điều hành thông minh (IOC) của nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Trong quá trình chuyển đổi số, VNPT là đối tác quan trọng của nhiều cơ quan doanh nghiệp. Tính đến tháng 9 năm nay, sản phẩm VNPT eKYC đã phục vụ gần 700 triệu giao dịch trong hầu hết các lĩnh vực như tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, viễn thông, thương mại điện tử…

VNPT phát triển ứng dụng công nghệ AI

Với mong muốn xác thực nhận diện khuôn mặt với độ chính xác cao, các doanh nghiệp Việt Nam thường có xu hướng sử dụng các công nghệ AI uy tín của nước ngoài, đặc biệt là trong lĩnh vực nhạy cảm như ngành tài chính ngân hàng.
Thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam thường ưu ái các công nghệ AI uy tín của nước ngoài nhằm đảm bảo xác thực nhận diện khuôn mặt với độ chính xác cao. Đối với những lĩnh vực nhạy cảm như ngành tài chính ngân hàng, điều này dường như đã thành thông lệ.
Tuy nhiên, bằng cách liên tục đầu tư nghiên cứu và không ngừng cải tiến, sản phẩm định danh điện tử VNPT eKYC và VNPT BioID đã đạt đến độ chính xác lên đến gần 100%, tương đương và có thể thay thế hoàn toàn công nghệ ngoại nhập.
Công nghệ nhận diện và tìm kiếm khuôn mặt được trang bị trong các sản phẩm AI camera, giúp nhận diện khách hàng tại quầy, truy tìm kiếm đối tượng tình nghi… và xa hơn là giám sát an ninh, giám sát giao thông.
Sản phẩm có thể được triển khai độc lập hay tích hợp vào các hệ thống khác như IOC. VNPT hiện đã triển khai IOC cho hơn 30 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Сông nghệ 5G - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2022
Việt Nam sắp tắt sóng 2G để nhường chỗ cho 5G
Nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia, VNPT luôn sẵn sàng hợp tác với các tổ chức doanh nghiệp để khai thác hiệu quả tiềm năng của công nghệ AI, không chỉ trong công nghệ nhận diện và tìm kiếm khuôn mặt mà còn với tất cả các nền tảng AI khác như xử lý hình ảnh (AI Camera), nhận dạng ký tự quang học (OCR), xử lý âm thanh (Voice processing), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), trợ lý ảo (AI Assistant) và xử lý khai thác dữ liệu (Data Science).
Không chỉ trong lĩnh vực định danh điện tử, công nghệ AI của VNPT còn có thể ứng dụng trong các lĩnh vực then chốt khác như: Tài chính ngân hàng, an ninh an toàn, y tế, giáo dục và công nghiệp, nhà máy.
Với việc tạo ra các sản phẩm Make in Vietnam mang tầm chất lượng quốc tế, VNPT sẽ còn có nhiều đóng góp quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала