Việt Nam báo phía Trung Quốc nguyên nhân 12 thuyền viên chết trên tàu Wuzhou 8 ở Côn Đảo

© Sputnik / Maria EfimovaBờ biển Vũng Tàu lúc hoàng hôn
Bờ biển Vũng Tàu lúc hoàng hôn - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2022
Đăng ký
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về vụ 12 thuyền viên người Trung Quốc tử vong trên tàu Wuzhou 8 ngoài khơi biển Côn Đảo, Vũng Tàu, Việt Nam.
Theo đó, nguyên nhân ban đầu được xác định, 12 thuyền viên Trung Quốc trên con tàu Wuzhou 8 tử vong là do bị ngộ độc thực phẩm.
Ngoài báo cáo lên Chính phủ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng cho hay, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng đã có văn bản gửi Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đề nghị thông báo cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam biết về tình hình vụ việc thuyền viên tàu Wuzhou 8 nghi bị ngộ độc và chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Báo Thủ tướng nguyên nhân ban đầu vụ 12 thuyền viên Trung Quốc tử vong

Ngày 1/10, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã có văn bản hỏa tốc số 12190/UBND-VP báo cáo và xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc 12 thuyền viên tàu Wuzhou 8 tử vong do nghi ngộ độc.
Văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh ký cho biết, UBND tỉnh nhận được báo cáo của Sở Ngoại vụ tại Công văn số 1070 ngày 30 tháng 9 về viẹc thuyền viên tàu Wuzhou 8 tử vong.
Nguyên nhân được nêu trong văn bản của lãnh đạo tỉnh Vũng Tàu cho thấy, 12 thuyền viên tàu Trung Quốc tử vong là do ngộ độc thực phẩm.
Theo văn bản hoả tốc của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày 30/9, tàu Wuzhou 8 (quốc tịch: Trung Quốc, số IMO: 9662760) có kế hoạch hành trình từ cảng Kohsichang (Thái Lan) đến Lian Yun Gang (Trung Quốc) để dỡ hàng.

“Trên đường đi ngang Việt Nam (vị trí N08 14 '01' 'E107 35'29''), cách Côn Đảo 63 hải lý, thuyền trưởng tàu gửi điện báo có 18 thuyền viên trên tổng số 21 thuyền viên có dấu hiệu nghi ngộ độc thực phẩm, trong đó có 10 thuyền viên tử vong trên tàu”, - tỉnh này cho biết.

Ngay khi nhận được thông tin trên, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có văn bản số 12180/UBND-VP do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh ký chỉ đạo Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn huyện Côn Đảo và TP Vũng Tàu căn cứ vào chức năng nhiệm vụ khẩn trương phối hợp với cơ quan liên quan có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.
Theo báo cáo của UBND huyện Côn Đảo, vào lúc 14 giờ 30 ngày 30/9/2022, Trung tâm Y tế Quân Y huyện Côn Đảo có tiếp nhận 11 thuyền viên tàu Wuzhou 8 (trong đó có 1 thuyền viên tử vong trước khi nhập viện). Trong quá trình điều trị, có thêm 1 thuyền viên tử vong.
Ngoài việc cứu chữa cho các thuyền viên, các lực lượng chức năng cũng có mặt tại vị trí tàu Wuzhou 8 neo đậu để trực an toàn và triển khai các công tác cứu nạn tiếp theo, theo Phó Chủ tịch Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh.
Cụ thể, tàu SAR 272 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 đã tiếp cận tàu bị nạn vào lúc 21 giờ ngày 30/9 và chờ chỉ đạo của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam để triển khai công tác cứu nạn.
Bờ biển - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
Cập nhật vụ 7 thi thể ở Phú Quốc: Sẽ làm việc với phía Trung Quốc

Làm việc với phía Trung Quốc

Theo văn bản hoả tốc, nhằm hỗ trợ công tác bảo hộ công dân nước ngoài bị nạn trên vùng biển tỉnh và trên tinh thần nhân đạo, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện Côn Đảo phối hợp với các lực lượng chức năng của Trung ương xử lý 10 thuyền viên bị tử vong trên tàu Wuzhou 8 theo quy định.
Cùng với đó, tiếp tục hỗ trợ điều trị 9 thuyền viên còn lại. Đồng thời, khẩn trương thông báo tình hình cụ thể đến Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM được biết để phối hợp xử lý 12 thuyền viên Trung Quốc đã tử vong.
Trong đó 10 người tử vong trên tàu và 2 người trên bờ và hỗ trợ đưa 9 thuyền viên đang điều trị về nước khi sức khỏe đảm bảo.
Được biết, trong ngày 30/9, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng đã có văn bản gửi Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đề nghị thông báo cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam biết về tình hình vụ việc thuyền viên tàu Wuzhou 8 nghi bị ngộ độc và chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Ngộ độc do ăn cá?

Báo cáo ngày 30/9, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, tất cả 21 thuyền viên trên tàu đều là người Trung Quốc.
Nhà chức trách Việt Nam đã rất nỗ lực trong công tác cứu hộ tàu Trung Quốc gặp nạn ngoài khơi Côn Đảo.
Số thuyền viên Trung Quốc đã được máy bay trực thăng cứu hộ đưa vào từ tàu Wuzhou 8, đang neo ở vùng biển cách Côn Đảo khoảng 63 hải lý ngay trong ngày 30/9.
Theo Công ty TNHH Hoyer Tranpost Việt Nam, đơn vị được chỉ định đại lý cho tàu Wuzhou 8, có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban giám đốc CDC Vũng Tàu, thông báo nhờ sắp xếp cấp cứu cho các thuyền viên trên tàu trong sáng sớm ngày 30 tháng 9.
Theo đó, tàu Wuzhou 8 trên hải trình từ Thái Lan đến Trung Quốc, trên tàu có 21 thuyền viên. Khi đi ngang qua vùng biển Côn Đảo thì phát hiện có 18 thuyền viên bị ngộ độc thực phẩm. Thuyền trưởng đã báo thông tin về cho chủ tàu và đại lý tàu.
Đại lý tàu cũng đã thông báo với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (VungTau MRCC) sắp xếp trực thăng đón thuyền viên và tiến hành đưa thuyền viên đi cấp cứu. Tàu thả neo trên biển tại tọa độ cách Côn Đảo 63 hải lý về hướng đông nam.
Ngay sau đó, trực thăng cứu hộ đã ra khu vực tàu, đưa 11 thuyền viên vào bờ, 10 thuyền viên đã tử vong được để lại trên tàu.
Đồng thời, ngay trong đêm 30/9, tàu 272 của VungTau MRCC đã ra vị trí tàu Wuzhou 8 đang neo đậu, đưa thi thể 10 thuyền viên vào bờ để thực hiện việc bảo quản.
Sau khi được các bác sĩ chăm sóc tích cực, 6 thuyền viên đã hồi phục, có thể nói chuyện được với các bác sĩ, điều dưỡng qua phiên dịch. Còn 3 thuyền viên khác còn nguy kịch đang nằm tại phòng điều trị.
Theo lời một thuyền viên kể lại, đồ ăn trên tàu do đầu bếp chế biến. Trưa ngày 29/9 các thuyền viên trên tàu ăn thịt vịt đóng hộp thì không có vấn đề gì xảy ra.
Tuy nhiên, đến 17 giờ 30 chiều cùng ngày mọi người cùng ăn món cá và rau củ. Khoảng 23 giờ đêm thì các thuyền viên xuất hiện tình trạng ói mửa, đau bụng, tiêu chảy. Tình trạng tiêu chảy diễn ra nhiều lần trong đêm.
Tàu cá neo đậu trên vùng biển Phú Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2022
Nóng: Nhiều thi thể trôi dạt vào biển Phú Quốc, trong ví có căn cước công dân Trung Quốc

“Ngay khi tiếp nhận các thuyền viên về trung tâm, lãnh đạo UBND huyện Côn Đảo, Đồn Biên phòng Côn Đảo, Công an huyện đã có mặt để phối hợp, hỗ trợ và tìm hiểu thông tin ban đầu về sự việc. Lãnh đạo huyện Côn Đảo và các ngành đã thăm hỏi, động viên thuyền viên hồi phục sau khi được các bác sĩ của Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo cấp cứu”, - ông Lê Văn Phong, Bí thư Huyện ủy-Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo thông tin với báo chí.

Để bảo đảm cho công tác cứu chữa 9 bệnh nhân còn sống sót, đã được trực thăng đưa lên đảo, Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo đã hội chẩn trực tuyến cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa phân tích, đánh giá tình hình và đưa ra giải pháp cứu chữa tốt nhất cho các nạn nhân người Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала