Khoảng 40 000 người tham gia một cuộc biểu tình chống chính phủ ở Moldova

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhCuộc biểu tình chống chính phủ ở Kishinev
Cuộc biểu tình chống chính phủ ở Kishinev - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Khoảng 40 000 người tham gia vào ngày Chủ nhật trong cuộc biểu tình chống chính phủ ở trung tâm Kishinev, Dinu Turcanu, một trong những người tổ chức, thành viên đảng Shor, nói với Sputnik.
Những người tham gia biểu tình tập trung tại thành phố lều trước tòa nhà quốc hội, nơi diễn ra hành động biểu tình vô thời hạn kể từ ngày 18/9. Những người biểu tình không được phép vào sân của phủ tổng thống, trên các bậc thang mà các cuộc biểu tình vào Chủ nhật thường diễn ra, vì vậy họ đã dựng một sân khấu ở quảng trường đối diện, ngay cạnh quốc hội. Do đó, giao thông ở trung tâm thủ đô bị tắc nghẽn.

"Chúng tôi rất vui mừng thông báo hôm nay chúng tôi có khoảng 40 nghìn người đến từ khắp nơi trên đất nước: từ nam chí bắc, bao gồm cả Kishinev! Chúng tôi rất vui vì Kishinev đã tỉnh lại một chút, Kishinev đang ở bên cạnh chúng tôi , thủ đô gần đó và mọi thứ sẽ thành công đối với chúng tôi, tức là chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu lật đổ chính phủ hiện tại", - Turcanu nói.

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhCuộc biểu tình chống chính phủ ở Kishinev
Cuộc biểu tình chống chính phủ ở Kishinev - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2022
Cuộc biểu tình chống chính phủ ở Kishinev

Nguyên nhân của các cuộc biểu tình

Những người biểu tình tỏ ra phẫn nộ trước mức tăng giá chưa từng có đối với khí đốt, các nguồn năng lượng khác và thực phẩm, cũng như lạm phát cao và mức sống giảm. Những người biểu tình cáo buộc chính quyền đã không thể đối phó với khủng hoảng, dẫn đến mức lạm phát kỷ lục trong 20 năm qua, vào giữa mùa hè lên tới 33,5% hàng năm. Giới lãnh đạo nước này bị chỉ trích vì không sẵn sàng đàm phán giá khí đốt tốt hơn với Nga, cũng như gây áp lực chính trị lên các đại diện đối lập.
Những người biểu tình trước tòa nhà hành chính của Tổng thống Moldova ở Chisinau yêu cầu thả Marina Tauber, một cấp phó của Đảng Shor, và chấm dứt áp lực lên phe đối lập - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2022
Cuộc biểu tình của những người ủng hộ phe đối lập bắt đầu ở Moldova
Nhiều cuộc thăm dò cho thấy khoảng 60% dân số nước này nghi ngờ khả năng của đảng Hành động và Đoàn kết cầm quyền trong ba năm nữa trước cuộc bầu cử quốc hội tiếp theo. Ngoài ra, khoảng 70% người dân Moldova thất vọng với chính sách của chính quyền và gần 65% ủng hộ ý tưởng thay đổi chính phủ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала