‘Vắt’ qua 3 nhiệm kỳ Quốc hội, Việt Nam tính xây xong sân bay Long Thành năm 2025

© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bến Lức - Long Thành
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bến Lức - Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2022
Đăng ký
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã đến hiện trường, thị sát thi công sân bay quốc tế Long Thành - dự án trọng điểm quốc gia của Việt Nam.
Nhấn mạnh đây là “siêu dự án” của đất nước, được kỳ vọng sẽ thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại hàng đầu Đông Nam Á, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu, cần đảm bảo minh bạch, lựa chọn kỹ nhà thầu, thiết diện vô tư, tiếp cận trình độ quốc tế, phải vượt trước tiến độ đề ra – xây xong sân bay Long Thành năm 2025.

Đồng Nai có ‘tự thắt cổ mình’ đâu?

Phát biểu tại dự án sân bay quốc tế Long Thành, theo ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, báo cáo về tiến độ dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay.
Nhấn mạnh, đây là dự án được Quốc hội tách riêng giao cho tỉnh Đồng Nai thực hiện. Tính đến nay khu vực xây dựng sân bay đã thu hồi được trên 4.702ha. Phần diện tích còn lại trên 243ha dự kiến sẽ hoàn thành thu hồi trong tháng 10 này.
Đối với việc tái định cư, ông Dũng cho biết, tỉnh đã tái định cư cho 3.379 hộ, còn lại khoảng 1.746 hộ chưa được phê duyệt cấp đất tái định cư.

“Trong đó có 731 trường hợp đã xét nhưng không đủ điều kiện bố trí tái định cư, 843 trường hợp đã tổ chức xét tái định cư”, - Chủ tịch tỉnh Đồng Nai nói.

Cũng theo ông Cao Tiến Dũng, Đồng Nai đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng hơn 95% diện tích, người dân có đất bị thu hồi cơ bản đồng thuận chủ trương thu hồi đất.

“Chưa xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp”, - theo Chủ tịch tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh cũng chia sẻ áp lực. Cụ thể, khi đang áp dụng các chính sách thì Kiểm toán Nhà nước vào kiểm tra, cho rằng tỉnh làm không đúng. Mà chính sách này là của Quốc hội đã thông qua.

“Tỉnh có tự làm, tự thắt cổ mình đâu? Điều này khiến cán bộ khựng lại hết và làm chậm tiến độ thực hiện”, - Chủ tịch Đồng Nai Cao Tiến Dũng băn khoăn.

Lấy ví dụ câu chuyện tính giá đất cho dân, ông Dũng chia sẻ, tỉnh Đồng Nai vận dụng chính sách có lợi cho dân và xin ý kiến cả Bộ Tài nguyên và Môi trường. Địa phương cũng cho khảo sát thực tế thị trường để áp giá đất. Nhưng kiểm toán lại lấy giá hợp đồng mua bán ở đơn vị thuế để tính, trong khi hợp đồng này thường hạ rất thấp so với giá trị thực mua bán.

“Kiểm toán cho rằng đền bù giá cao nên rất khó cho tỉnh”, - ông Dũng phân trần và kiến nghị Quốc hội cần có ý kiến về việc này để gỡ khó cho Đồng Nai.

© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bến Lức - Long Thành
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bến Lức - Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2022
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bến Lức - Long Thành

Dự án sân bay Long Thành ‘vắt’ qua 3 nhiệm kỳ Quốc hội

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải rà soát nghiên cứu mở rộng dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên từ 8 - 10 làn đường.
Ông Thành nhấn mạnh điều này là để sau này đảm bảo việc kết nối vào sân bay Long Thành tốt hơn. Đại diện lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu các bộ ngành, chủ đầu tư dự án sân bay phải đảm bảo việc khởi công các dự án thành phần như dự án nhà ga, đường băng sao cho đúng như tiến độ đề ra.
Qua đi khảo sát thực tế tại các địa điểm tái định cư, địa điểm xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Đồng Nai và các chủ đầu tư về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng chia sẻ nhiều vấn đề.
Ông Vương Đình Huệ tái khẳng định lại tầm quan trọng của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

“Đây được ví như một “siêu dự án” của đất nước, được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á”, - Chủ tịch Quốc hội nói.

Do đó, với quy mô lớn, ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng không chỉ của Đồng Nai, các tỉnh vùng Kinh tế trọng điểm phía nam, mà còn của cả nước, nên Dự án sân bay Long Thành nhận được sự quan tâm đặc biệt của đại biểu Quốc hội, đồng bào, cử tri cả nước.

“Do đó, phải cẩn trọng trong công tác lựa chọn nhà thầu, bảo đảm minh bạch, thiết diện vô tư, tiếp cận được trình độ quốc tế, thậm chí phải vượt trước cả tiến độ đã đề ra”, - Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Hồi tháng 8 vừa qua, sau quá trình khảo sát ở Đồng Nai, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã có Báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Ông Huệ cho biết, tại Kỳ họp thứ 4 tới, Chính phủ, Ủy ban Kinh tế cũng sẽ có báo cáo việc thực hiện Dự án gửi Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, dự án Sân bay quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng của Việt Nam, đã ‘vắt’ qua 3 khóa Quốc hội, giai đoạn vừa qua, việc triển khai còn chậm. Nhưng gần đây, với sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư, tiến độ thực hiện Dự án đã được đẩy nhanh hơn, có sự chuyển biến tích cực, đồng bộ.

“Qua khảo sát đã cho thấy hình hài của một đại công trường”, - ông Huệ nói và hấn mạnh, tỉnh Đồng Nai, ACV có nhiều nỗ lực nên có chuyển biến tích cực. Những khó khăn nhất cơ bản cũng đã giải quyết xong.

Tất cả nỗ lực làm xong sân bay Long Thành năm 2025

Người đứng đầu Quốc hội đánh giá cao việc Chính phủ đặt mục tiêu khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào dịp 2/9/2025, sớm hơn so với tiến độ vào cuối năm 2025.
Tuy vậy, ông Huệ lưu ý, từ nay đến năm 2025 không còn nhiều thời gian nên đòi hỏi trách nhiệm, nỗ lực rất lớn để làm xong sân bay giai đoạn 1.

“Ở đây đòi hỏi cả quyết tâm về chính trị, tinh thần trách nhiệm, tình cảm, sự tâm huyết đối với sự phát triển của đất nước”, - Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Theo ông Vương Đình Huệ, tất cả các cơ quan, từ Quốc hội đến Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu phải tập trung vào đây với tâm huyết và trách nhiệm cao nhất để có một công trình xứng tầm với một đất nước 100 triệu dân, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân.
Đối với những kiến nghị Đồng Nai nêu ra về việc kiểm toán và kiến nghị để lại cho địa phương khoảng 4.300 tỷ, ông Huệ cho rằng Quốc hội sẽ cùng các bộ ngành, địa phương ngồi lại làm việc để cùng tháo gỡ những vướng mắc trên tinh thần sao cho sát với thực tiễn nhất.

“Tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ làm việc với Kiểm toán Nhà nước và tỉnh Đồng Nai về vấn đề này”, - Chủ tịch Vương Đình Huệ nêu rõ.

Nhấn mạnh rằng, khu tái định cư rất đẹp nên bà con phấn khởi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, các công trình y tế, giáo dục, trường học, trạm xá, bệnh viện chưa xong phải hoàn thiện và đào tạo nghề cho bà con có cuộc sống chí ít là ngang bằng hoặc tốt hơn chỗ cũ.
Ông Huệ yêu cầu tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục tập trung vào việc giải phóng mặt bằng dứt điểm, cấp sổ đỏ cho dân, làm đường kết nối.

“Chúng tôi thấy Đồng Nai làm rất tốt, có trách nhiệm, cố gắng tiếp tục”, - Chủ tịch Quốc hội động viên lãnh đạo địa phương và khẳng định, bằng nỗ lực cố gắng của tỉnh, các chủ đầu tư, cán bộ, kỹ sư, người lao động tại Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ theo kế hoạch được giao, đáp ứng tiến độ sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2022
Sân bay Long Thành: Vẫn chưa xong công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1

Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bến Lức – Long Thành

Trong sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác của Quốc hội, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã khảo sát thực tế việc triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Bến Lức - Long Thành là tuyến cao tốc quan trọng ở khu vực phía Nam nhưng tiến độ triển khai còn chậm, hiện đạt 79,65%.
Phía Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, làm chủ đầu tư) cho biết, Thủ tướng chấp thuận kéo dài đến quý 2/2025, cho điều chỉnh tiến độ hoàn thành.
Mặc dù vậy, theo VEC, một số gói thầu trên tuyến thời gian thực hiện không nhiều, thi công chỉ khoảng 1 năm. Căng nhất, khó nhất là khu vực cầu Bình Khánh, cầu Phước Khánh (gói thầu J1, J3) vì còn thi công phần nhịp chính.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đề nghị các bên liên quan cần sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, lựa chọn nhà thầu, kế hoạch đấu thầu sớm triển khai thi công các gói thầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала