Mỹ giải thích việc từ chối đơn xin gia nhập NATO của Ukraina

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhHội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels
Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - NATO sẽ không cho phép Ukraina gia nhập khối này nếu chiến dịch đặc biệt của Nga chưa kết thúc, tờ New York Times viết.
Bài báo nói rằng nếu kết nạp một quốc gia thì Liên minh Bắc Đại Tây Dương sẽ phải áp dụng điều thứ năm của Hiến chương quy định tất cả các thành viên có trách nhiệm bảo vệ lẫn nhau.
“Vì liên minh tuân thủ nguyên tắc phòng thủ tập thể, nên rất khó có khả năng khối này tiếp nhận vào hàng ngũ của mình một quốc gia đang có chiến sự”, - hai nhà báo Andrew Kramer và Dan Bilefsky cho biết.
Các tác giả bài viết trích dẫn ý kiến chuyên gia, theo đó việc Ukraina gia nhập NATO hiện nay có lẽ không thể đạt được. Họ dự đoán rằng việc này có thể mất hàng tháng thậm chí hàng năm trời. Bên cạnh đó Kiev cần tuân thủ yêu cầu của bên tiếp nhận.
"Trong số những yêu cầu đó có việc thể hiện trung thành với dân chủ, tự do cá nhân và ủng hộ nguyên tắc luật pháp tối thượng. Trong khi các nhà lãnh đạo Ukraina nói rằng đất nước của họ đáp ứng các tiêu chí này, thì một số quan chức Mỹ và châu Âu lại khẳng định điều ngược lại", - tờ báo viết.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc họp báo ở Kiev. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đơn gia nhập NATO của Ukraina gây bất ngờ cho Mỹ
NYT cũng nhắc lại rằng trước đây Pháp và Đức từng phản đối việc Kiev trở thành thành viên của khối. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã có quan điểm như vậy.
Mới đây Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky thông báo rằng ông ta đang nộp đơn xin gia nhập NATO theo thủ tục rút gọn. Tuyên bố của ông ta được đưa ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin và những người đứng đầu các khu vực DNR, LNR, Zaporozhye và Kherson ký hiệp ước về việc sáp nhập các khu vực đó vào Nga.
Như Trợ lý Tổng thống Hoa Kỳ về an ninh quốc gia Jake Sullivan lưu ý, việc tiến hành thủ tục kết nạp Ukraina vào NATO hiện nay là không đúng lúc. Washington không chỉ một lần tuyên bố rằng khả năng đó hiện chưa được xét đến. Đồng thời, Hoa Kỳ nhấn mạnh liên minh sẽ không bao giờ từ bỏ chính sách “mở cửa”, và không loại trừ khả năng trong tương lai Kiev có thể tìm cách gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала