Ông Vũ Quốc Hùng, người “bạn thân” của báo giới Việt Nam về chỉnh đốn Đảng, qua đời

© Ảnh : Ngọc quang/GDVNÔng Vũ Quốc Hùng
Ông Vũ Quốc Hùng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Đăng ký
Nguyên Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng vừa từ trần sau một thời gian lâm bệnh.
Ông Vũ Quốc Hùng được bạn bè, đồng nghiệp đánh giá là người đảng viên cương trực, thẳng thắn trong công việc. Dù đã về hưu, ông vẫn thường xuyên chia sẻ với báo chí Việt Nam những quan điểm, ý kiến trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ông Vũ Quốc Hùng qua đời

Sáng 3/10, gia đình ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, xác nhận ông vừa qua đời sau một thời gian điều trị bệnh.
Thông tin về lễ tang của ông Vũ Quốc Hùng sẽ được gia đình và cơ quan công bố sau.
Bà Nguyễn Thị Bích Ngà, nguyên ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cho Tuổi Trẻ biết bà bàng hoàng trước tin tức này, dù đã biết ông Hùng bị bệnh nặng và điều trị khá lâu ở bệnh viện.
Bà Ngà cho hay, chính ông Hùng là thầy giáo dạy chồng bà thời còn ở Học viện Kỹ thuật quân sự.
Ông Vũ Quốc Hùng - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2018
Ông Vũ Quốc Hùng không tin mình ông Nguyễn Hữu Tín giúp Vũ nhôm "ăn" đất công sản
Sau này, khi bà làm chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng của Trung ương Đoàn, cũng chính ông Hùng là người đã khuyên bà nên về Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm việc. Bà đã làm theo lời khuyên này.
“Anh Hùng nổi tiếng là người liêm khiết, giản dị và rất giữ vững nguyên tắc, chăm chú với mọi nhiệm vụ trong hoạt động từ Đoàn đến Đảng”, - bà Ngà nói.
Theo bà, trong những năm 1990-2013, nhiều người dân và cán bộ đã quá quen thuộc với hình ảnh ông Vũ Quốc Hùng đạp xe đạp đi làm, với cặp lồng cơm treo ở xe.
Bà Ngà nhớ lại, trong quá trình làm việc ở Ủy ban Kiểm tra Trung ương, bà đã nhận được nhiều chia sẻ, góp ý của vị đàn anh đi trước.

Ông Vũ Quốc Hùng là ai?

Ông Vũ Quốc Hùng sinh ngày 14/1/1940, quê quán tại Sơn Tây (Hà Nội).
Đầu những năm 1960, ông học tập tại Liên Xô (cũ). Nửa cuối thập niên 1970, ông tiếp tục đi học lấy bằng phó tiến sĩ.
Sau khi tốt nghiệp, ông Hùng tham gia giảng dạy tại Đại học Kỹ thuật quân sự, nay là Học viện Kỹ thuật quân sự.
Từ tháng 01/1980 đến tháng 06/1980, ông là giảng viên, Phó Chủ nhiệm khoa, Quyền Bí thư đảng ủy Khoa Trang bị cơ điện, Trường Đại học Kỹ thuật Quân sự.
© Ảnh : Minh Thăng/VietnamnetNguyên Phó chủ nhiệm thường trực UB Kiểm tra TƯ Vũ Quốc Hùng.
Nguyên Phó chủ nhiệm thường trực UB Kiểm tra TƯ Vũ Quốc Hùng.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Nguyên Phó chủ nhiệm thường trực UB Kiểm tra TƯ Vũ Quốc Hùng.
Từ tháng 07/1980 đến 11/1987, ông giữ vai trò Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam.
Từ tháng 12/1987 đến 12/2006, ông Vũ Quốc Hùng là Ủy viên Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng (Khóa VI, VII); Ủy viên Trung ương Đảng (Khóa VII, VIII, IX); Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng (Khóa VIII, IX).

Sống với những vấn đề thời sự nóng của Việt Nam

Sau khi về hưu, ông vẫn tích cực tham gia ý kiến về những vấn đề thời cuộc, "nóng" của đất nước, đặc biệt là trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Ông Hùng cũng thường xuyên chia sẻ, trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí về những vụ việc nổi cộm trong đời sống chính trị - xã hội Việt Nam, cũng như đưa ra các đề xuất, giải pháp để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tham nhũng, tiêu cực, “chạy chức, chạy quyền”.
Từng được đào tạo ở Liên Xô, rồi xuất thân là cán bộ giảng dạy ở Đại học Kỹ thuật Quân sự, tính cách cương trực của người đảng viên ở Hùng được thể hiện rất rõ nét.
Ông Vũ Quốc Hùng được báo chí biết tới nhiều ở giai đoạn là Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đồng thời là Trưởng bộ phận Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa VIII.
Thực tế, đây là giai đoạn mà Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương phát động song song hai cuộc vận động học tập tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh và xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Có nhiều vụ việc, vụ án lớn đã được Đảng, các cơ quan pháp luật của Nhà nước đưa ra xử lý, điển hình là vụ án thủy cung Thăng Long, vụ Lã Thị Kim Oanh, vụ án trùm giang hồ Năm Cam.
Đáng chú ý, theo Pháp luật TP.HCM, khi Đại hội X bầu ra BCH Trung ương mới, chưa đợi quyết định của Bộ Chính trị cho nghỉ chế độ, ông Vũ Quốc Hùng chủ động thu dọn tài liệu, bàn giao cho Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương, gỡ biển phòng làm việc, về nhà bước vào cuộc sống ấm cúng với gia đình.
© Ảnh : VTCÔng Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Thường trực UBKTTƯ Đảng.
Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Thường trực UBKTTƯ Đảng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Thường trực UBKTTƯ Đảng.
Thế nhưng, những người làm báo vẫn tìm đến ‘vị quan’ liêm chính, cương trực hồi hưu để bình luận về những vấn đề nóng của thời cuộc. Nhiều cán bộ, đảng viên, quần chúng vì trăn trở, bất bình việc chung, hay có chuyện oan khuất, cũng tìm đến ông để chia sẻ, kiến nghị.
Từng cuộc tiếp xúc đều được ông Vũ Quốc Hùng thận trọng ghi chép lại, rồi với trách nhiệm Đảng viên kiên trung, cống hiến không ngưng nghỉ, ông Hùng lại kiến nghị lên các cơ quan, các cấp có thẩm quyền để giải quyết.
Đặc biệt, hôm Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII họp bất thường (6/6/2022) để kỷ luật nghiêm khắc với hai Ủy viên Trung ương Đảng là cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thành Long về những vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước trong vụ việc kit test Việt Á thì biết ông vừa được hỗ trợ y tế.
Tuy nằm trên giường bệnh, người đảng viên Vũ Quốc Hùng kiên trung, vẫn gửi niềm tin vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng:
“Hội nghị Trung ương bất thường, nhưng rất bình thường. Vì Trung ương đã phản ứng kịp thời trước yêu cầu của thời cuộc”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала