Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bán USD kiểm soát tỷ giá sẽ làm tăng áp lực thanh khoản VND

© Depositphotos.com / WollertzĐồng Việt Nam và đô la Mỹ.
Đồng Việt Nam và đô la Mỹ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2022
Đăng ký
Sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tăng lãi suất điều hành, mặt bằng lãi suất tiết kiệm không ngừng tăng lên, thậm chí, tại một số ngân hàng, lãi suất tiền gửi có thể tiến gần mức 9%/năm.
Trong đó, lãi suất các sản phẩm tiền gửi cao nhất trên thị trường đã lên tới mốc 8,4%/năm, đáng chú ý, có ngân hàng đã tăng lãi suất lên đến 8.8%.
Tuy tín dụng tăng cao nhưng huy động vốn còn chậm. Theo chuyên gia, việc bán USD của Ngân hàng Nhà nước để cố gắng kiểm soát tỷ giá sẽ làm gia tăng áp lực thanh khoản của đồng VND.

Gửi tiền ngân hàng nào lãi suất cao nhất hiện nay?

Trong số 35 ngân hàng thương mại được khảo sát, hầu hết đều đã điều chỉnh tăng mạnh biểu lãi suất huy động áp dụng với khách hàng cá nhân từ cuối tháng 9 vừa qua. Đây cũng là thời điểm Ngân hàng Nhà nước tăng một loạt lãi suất điều hành.
Thay đổi lớn nhất trong số đó là lãi suất tiền gửi kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng. Trước đây, mức lãi tối đa với các kỳ hạn này chỉ là 4%/năm theo trần do Ngân hàng Nhà nước đưa ra. Tuy nhiên, sau khi mức trần được nâng lên 5%/năm, hầu hết ngân hàng đã đẩy mức lãi suất này lên kịch trần.
Hiện nay, nhóm ngân hàng quốc doanh của Việt Nam – Big4 (Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank) đang chi trả các khoản tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng với mức lãi suất thấp nhất, dao động trong khoảng 4,1-4,4%/năm. Dù vậy, các mức lãi suất kể trên đã tăng tới 1 điểm phần trăm so với biểu lãi suất áp dụng tại chính các ngân hàng này trước đó.
Ngoài nhóm ngân hàng nói trên, một số nhà băng tư nhân cũng chưa đẩy lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng lên kịch trần như ACB; DongABank; LienVietPostBank; MBBank; OCB; SHB; Sacombank…
Dù vậy, mức lãi suất phổ biến cũng dao động trong khoảng 4,4-4,8%/năm, tùy thuộc vào kỳ hạn và chỉ áp dụng với kênh gửi tại quầy.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Đồng tiền Việt Nam suy yếu kỷ lục, Ngân hàng Nhà nước 'tiến thoái lưỡng nan'
Nếu khách hàng cá nhân gửi qua kênh online, mức lãi suất tại các ngân hàng trên cũng xấp xỉ mức trần 5%/năm theo Ngân hàng Nhà nước.
Trong khi đó, nhiều ngân hàng thương mại khác như MSB; NamABank; SCB; VietBank; VPBank; VietABank… đều đưa lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-5 tháng lên kịch trần 5%/năm. So với 1 tháng trước đó, biểu lãi suất tại nhóm ngân hàng này đã tăng 1-1,5 điểm %.
Bên cạnh đó, hầu hết kỳ hạn gửi tiền khác cũng được các ngân hàng thương mại tăng mạnh lãi suất trong đợt này.

Gửi 6 tháng, lãi suất ngân hàng nào tốt nhất?

Trong hơn 1 năm qua, mức lãi suất tiền gửi 7%/năm chỉ có ở một số ngân hàng thương mại tư nhân cỡ nhỏ, đối với kỳ hạn gửi 12 tháng trở lên. Tuy vậy, hiện đã có rất nhiều ngân hàng đồng ý chi trả mức lãi suất này với các khoản tiền gửi kỳ hạn 6 tháng.
Hiện nay, theo dữ liệu được công bố, Kienlongbank đang là ngân hàng trả lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng cao nhất thị trường với 7,3%/năm, áp dụng cho các khoản tiền gửi qua kênh online. Trường hợp gửi tại quầy, mức lãi suất khách hàng cũng lên tới 7%/năm.
Mức lãi suất này của Kienlongbank đã tăng tới 1,6 điểm % so với hồi đầu năm. Trước đó, khi gửi kỳ hạn 6 tháng tại Kienlongbank, khách hàng chỉ nhận được mức lãi suất 5,6%/năm (kênh gửi tại quầy) và 5,7%/năm (kênh online).
Kienlongbank không phải ngân hàng duy nhất đẩy lãi suất tiền gửi 6 tháng lên trên 7%/năm. Theo Zing, hiện các ngân hàng CBBank, BacABank, MSB, VietABank, OCB đều có mức lãi suất tương tự cho kỳ hạn gửi này. Trong đó, CBBank và BacABank niêm yết ở cả tiền gửi tại quầy và online, trong khi nhóm còn lại chỉ áp dụng cho tiền gửi qua kênh online.
Ngay tiếp sau nhóm ngân hàng trên, LienVietPostBank, ABBank, Vietcapital Bank, GPBank, NamABank, NCB, SCB, VPBank… đều trả lãi suất lên tới 6,6-6,8%/năm cho tiền gửi cá nhân kỳ hạn 6 tháng.
Thực tế, cách đây một năm, không nhiều ngân hàng trả mức lãi suất này cho người gửi tiền, cả với kỳ hạn 12 tháng.
Những người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
Đồng nội tệ Việt Nam lao dốc, Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán USD
Với nhóm ngân hàng quốc doanh, mức lãi suất tiền gửi 6 tháng hiện dao động quanh 4,7-4,8%/năm. Nhiều ngân hàng tư nhân cỡ lớn như ACB đang áp dụng lãi suất kỳ hạn này ở 5,7-5,9%/năm; Techcombank trả 5,35-5,8%/năm; MBBank trả 5,7%/năm; Sacombank trả 5,8-6,3%/năm; HDBank là 6,3-6,6%/năm; VIB trả lãi suất 6,4-6,6%/năm. Mức lãi suất tối đa chủ yếu được áp dụng với tiền gửi qua kênh online.

Lãi suất tiền gửi vượt 8%/năm

Cùng với việc lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng tạo mặt bằng mới, biểu lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng cũng tăng theo. Một số ngân hàng chấp nhận trả mức lãi suất lên tới gần 8%/năm cho các kỳ hạn này.
Hiện ABBank đang có mức lãi suất cao nhất lên tới 8,8%/năm cho kỳ hạn 13 tháng nhưng với số tiền gửi từ 500 tỷ đồng.
Ngân hàng Bản Việt cũng đã có sản phẩm chứng chỉ tiền gửi dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức với lãi suất lên đến 8,4%/năm. Đáng chú ý, thậm chí, chỉ với 10 triệu đồng, khách hàng có thể tham gia sản phẩm với 2 hình thức nhận lãi cuối kỳ và lãi hàng tháng. Với lãi cuối kỳ, khách hàng sẽ được nhận được lãi suất 7,5%/năm - 7,8%/năm - 8%/năm - 8,2%/năm tương ứng với các kỳ hạn 6 – 9 – 12 – 15 tháng. Riêng kỳ hạn 18 tháng, mức lãi suất nhận được là 8,4%/năm.
Theo đó, VietABank đang niêm yết lãi suất tiền gửi 12 tháng cao nhất thị trường với 7,9%/năm, áp dụng cho tiền gửi qua kênh online. Như vậy, nếu gửi 10 tỷ đồng vào VietABank, sau 1 năm, khách hàng sẽ nhận về 790 triệu đồng tiền lãi, tương đương gần 66 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, nếu gửi tại quầy, khách hàng của VietABank chỉ nhận được mức lãi suất 6,7%/năm. Nhiều ngân hàng khác cũng đưa ra mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng rất cao như HDBank với 7,6%/năm (gửi tối thiểu 300 tỷ); MSB, CBBank cùng ở 7,5%/năm; Kienlongbank 7,4%/năm; OCB, NamABank, Vietcapital Bank, SCB cùng ở 7,3%/năm… Tất cả đều áp dụng ở kênh online.
Với mức gửi kỳ hạn này, sau khi tăng 0,8 điểm % lãi suất trong đợt điều chỉnh gần nhất, nhóm ngân hàng quốc doanh chấp nhận chi trả mức lãi suất 6,4%/năm cho các khách hàng cá nhân gửi tiền tại quầy.
Tuy nhiên, với kênh online, Vietcombank hiện áp dụng mức lãi suất cho kỳ hạn này là 6,8%/năm; VietinBank áp dụng ở mức 6,8-6,9%/năm, tùy hạn mức gửi…
Trong khi đó, một số ngân hàng tư nhân lớn như ACB hiện trả lãi suất ở 6,2%/năm với kênh quầy và 6,4-6,6%/năm với kênh online; HDBank trả lãi suất 6,8-6,9%/năm (không yêu cầu hạn mức gửi tối thiểu); MBBank trả 6,8%/năm; SHB trả 6,6-6,9%/năm; Sacombank trả 6,5-6,9%/năm; VPBank trả 6,2-7,2%/năm, tùy hạn theo mức gửi.
Techcombank là ngân hàng đưa ra mức lãi suất thấp nhất đối với kỳ hạn này, chỉ ở mức 5,75-6,2%/năm.
Đối với kỳ hạn dài trên 12 tháng, mức lãi suất tiền gửi có thể vượt mốc 8%/năm. Cake by VPBank hiện là ngân hàng số đưa ra mức lãi suất cao nhất thị trường hiện nay, lên tới 8,2%/năm, áp dụng với các khoản tiền gửi trên 300 triệu đồng và kỳ hạn 36 tháng.
Trong khi đó, ngân hàng số VPBank cũng đang trả mức lãi suất trên 8%/năm cho nhiều kỳ hạn dài khác như gửi trên 300 triệu đồng trong 12 tháng; gửi từ 100 triệu trở lên trong 24 tháng và gửi từ 50 triệu trở lên trong 36 tháng.
MSB hiện áp dụng mức lãi suất 8%/năm cho các khoản tiền gửi kỳ hạn 24 và 36 tháng qua kênh online.
DongABank hiện áp dụng mức lãi suất tối đa 8,1%/năm cho khách hàng cá nhân gửi từ 500 tỷ đồng trở lên trong thời hạn 13 tháng.
̣Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
USD nắm ngôi vương, Đồng Việt Nam vẫn mạnh và ‘mũi tên’ nhiều đích của Ngân hàng Nhà nước

Việc bán USD của Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng áp lực lên thanh khoản tiền Đồng

Mặc dù các ngân hàng không ngừng nâng mặt bằng lãi suất huy động, tuy nhiên, vẫn khó hút tiền nhàn rỗi trong dân. Mức tăng trưởng tín dụng cao gấp đôi huy động vốn.
Theo báo cáo Tình hình Kinh tế - Xã hội quý 3 và 9 tháng đầu năm 2022 được Tổng cục Thống kê mới công bố cho biết, tính đến thời điểm 20/9/2022, tổng phương tiện thanh toán tăng 2,49% so với cuối năm 2021 (cùng thời điểm năm 2021 tăng 4,95%).
Đáng chú ý, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 4,04% (cùng thời điểm năm 2021 tăng 4,28%) trong khi tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đã đạt 10,54% (cùng thời điểm năm 2021 tăng 7,17%), tương đương gấp 2,6 lần tốc độ tăng trưởng huy động vốn.
Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tiền gửi khách hàng của hệ thống tổ chức tín dụng trong 6 tháng đầu năm đã đạt 4,77%, cao hơn con số 4,04% đến tháng 9/2022 của Tổng cục Thống kê, song cũng chỉ bằng một nửa so với tăng trưởng tín dụng toàn ngành.
Thêm vào đó, tín dụng tăng nhanh đã gây áp lực lên thanh khoản của các ngân hàng.
Lãi suất tiền gửi tiết kiệm không chỉ tăng lên kịch trần 5%/năm ở kỳ hạn dưới 6 tháng sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh trần lãi suất kỳ hạn ngắn mà ngay cả kỳ hạn dài trên 1 năm lãi suất đầu vào cũng tăng mạnh.
Theo các chuyên gia phân tích, sở dĩ các nhà băng tăng mạnh lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài là để cơ cấu lại nguồn vốn đáp ứng quy định giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 37% xuống 34% theo quy định của Thông tư 08/2020/TT-NHNN.
Tuy nhiên, trước chi phí đầu vào tăng tạo áp lực lên lãi vay và khó có thể tránh được việc ngân hàng điều chỉnh lãi suất cho vay. Báo Đầu tư dẫn ý kiến của TS Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, một khi lãi suất huy động tăng thì khó tránh khỏi lãi vay đi lên, nhưng vấn đề hiện nay làm sao lãi suất cho vay tăng chậm hơn lãi suất huy động mới là thành công.
Báo cáo chiến lược quý IV/2022, Công ty chứng khoán ACBS cho rằng, hạn mức tín dụng đã được nới thêm khoảng 2% trong quý III và được kỳ vọng sẽ nới thêm 2% nữa trong quý cuối năm.
“Đồng thời, việc bán USD của Ngân hàng Nhà nước để cố gắng kiểm soát tỷ giá sẽ làm gia tăng áp lực thanh khoản của đồng VND”, theo ACBS.
Công ty chứng khoán ACBS cũng dự báo, các ngân hàng có thể sẽ tăng lãi suất huy động thêm 0,5% đến cuối năm 2022 và tăng tổng cộng 1% trong cả năm nay để tăng cường nguồn vốn huy động.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала