Cập nhật mới nhất về tình trạng ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam

© Public DomainBệnh đậu mùa khỉ
Bệnh đậu mùa khỉ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 4/10, cập nhật tình hình về ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết ca nhiễm đậu mùa khỉ từ một bệnh nhân nữ 35 tuổi đi từ Dubai về được cách ly làm xét nghiệm chẩn đoán.
Ngày 25/9, cả 2 mẫu xét nghiệm PCR làm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Viện Pasteur TP.HCM cho kết quả dương tính, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để tiếp tục cách ly, điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế và lấy mẫu giải trình tự gene.
Kết quả định danh dựa vào trình tự gene xác định bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ chủng Monkeypox virus thuộc clade IIb.
Song song với việc nghiên cứu, các bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã điều trị, chăm sóc bệnh nhân an toàn, hiệu quả cũng như phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, giám sát người thân và nhân viên y tế tiếp xúc gần với bệnh nhân trước đó.
Virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi điện tử - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam về từ Dubai, Bộ Y tế nêu triệu chứng quan trọng
Hiện, bệnh nhân đã hết sốt, các bóng nước ở mặt, tay, chân… đã khô mài, tróc vảy và lên da non, các bóng nước ở họng cũng lành, hết đau.
Bệnh nhân ăn uống tốt, lên cân, tinh thần lạc quan và tuân thủ tốt quy trình cách ly và xử lý vật dụng cá nhân tránh lây cho cộng đồng. Những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân khi về Việt Nam chưa xuất hiện triệu chứng nghi ngờ.
Nhân viên y tế chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng tại Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương). - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Nóng: Việt Nam có ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên
Chia sẻ với Tuổi Trẻ, bác sĩ Huỳnh Thị Thúy Hoa (khoa nội) và TS Lê Mạnh Hùng (phó giám đốc) Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe, PCR dịch tiết một số vị trí kiểm tra hiện đã âm tính.
Đa số các trường hợp bệnh khỏi sau 10-14 ngày với cơ địa có miễn dịch bình thường và hết lây lan sau 21 ngày. Để an toàn cho bản thân và cộng đồng, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ được ngành y tế khuyến cáo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала