Cuộc chiến quyền lực đấu đá nội bộ kết thúc, Thành Công rút sạch vốn khỏi Eximbank

© Ảnh : EIBChi nhánh ngân hàng Eximbank tại Việt Nam
Chi nhánh ngân hàng Eximbank tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2022
Đăng ký
Có nhiều chỉ dấu cho thấy, Tập đoàn Thành Công đang muốn rút chân khỏi Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank-EIB).
Theo đó, Công ty Cổ phần Phúc Thịnh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công và Hợp tác xã Cổ phần Thành Công vừa đăng ký bán thỏa thuận hơn 117 triệu cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank (EIB).
Động thái thoái sạch vốn này của Thành Công ở Eximbank gây chú ý khi chỉ hồi tháng 4 năm nay, lãnh đạo Eximbank khẳng định, cuộc chiến quyền lực và đấu đá nội bộ tại nhà băng này đã kết thúc.

Tập đoàn Thành Công rút hết vốn khỏi Eximbank

Chiều ngày 4/10, hàng loạt tờ báo đưa tin về việc nhóm Thành Công muốn ‘rút chân’ khỏi Eximbank và bán hơn 117 triệu cổ phiếu EIB.
Theo thông báo của Tập đoàn Thành Công, Công ty Phúc Thịnh đăng ký bán toàn bộ hơn 12,3 triệu cổ phiếu EIB.
Tập đoàn Thành Công đăng ký bán toàn bộ hơn 60,5 triệu cổ phiếu EIB và Hợp tác xã Thành Công đăng ký bán toàn bộ hơn 44,7 triệu cổ phiếu EIB.
Đây đều là các tổ chức có liên quan chung đến thành viên HĐQT Eximbank Lê Hồng Anh. Bà Lê Hồng Anh còn được biết đến là vợ của ông Đào Phong Trúc Đại, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Công.
Đồng thời, cả ba giao dịch trên đều được thực hiện theo phương thức thỏa thuận, trong thời gian từ ngày 7/10 đến ngày 31/10 với mục đích cơ cấu danh mục đầu tư.
Cụ thể, tại Công ty Phúc Thịnh, bà Lê Hồng Anh là chị dâu của người quản lý công ty này. Tại Tập đoàn Thành Công, bà là phó chủ tịch HĐQT còn tại Hợp tác xã Thành Công, bà là em chồng của người quản lý đơn vị này.
Bà Chu Thị Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2018
Eximbank kháng cáo, bà Chu Thị Bình lập tức rút hết 245 tỷ đồng
Hiện ba doanh nghiệp nêu trên chưa công bố bên mua thỏa thuận cũng như giá giao dịch thỏa thuận. Tổng số lượng cổ phiếu EIB mà 3 doanh nghiệp này đăng ký bán là hơn 117 triệu đơn vị, chiếm gần 9,57% vốn điều lệ của Eximbank.
Nếu tạm tính theo thị giá của EIB, số tiền thu về nếu bán thành công số lượng cổ phiếu nêu trên là hơn 3.800 tỷ đồng.
Cổ phiếu của Eximbank liên tục biến động thời gian qua, trong đó, đáng chú ý là, một loạt giao dịch thoả thuận khối lượng lớn đã xuất hiện từ giữa tháng 9/2022.
Đáng kể nhất là giao dịch thỏa thuận khủng hơn 70 triệu cổ phiếu EIB trong phiên 30/9 với giá trị hơn 2.700 tỷ đồng. Tổng khối lượng thỏa thuận từ 16/9 đến 4/10 đã hơn 110 triệu cổ phiếu.
Các giao dịch thỏa thuận lớn khác ở EIB diễn ra trong bối cảnh cổ đông chiến lược Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) cũng sẽ sớm ‘rút chân’ khỏi Eximbank để tham gia đầu tư vào một ngân hàng khác tại Việt Nam là VPBank.
Tuy vậy, hiện nay, SMBC vẫn là cổ đông lớn nhất nắm 15% vốn Eximbank.

‘Đấu đá nội bộ đã kết thúc’

Đáng chú ý, ở cuộc họp cổ đông thường niên hồi tháng 4/2022, lãnh đạo Eximbank khẳng định tình trạng “đấu đá nội bộ” đã kết thúc.
Các chuyên gia đánh giá, sau nhiều năm mâu thuẫn sâu sắc giữa các nhóm cổ đông lớn, cuộc chiến quyền lực tại Eximbank đã đến hồi kết với một nhóm cổ đông sở hữu số cổ phần vượt trội.
Thực tế, tập đoàn Thành Công rất kín tiếng trong thương vụ đầu tư vào Eximbank. Phải tới giữa tháng 4/2021, khi bà Lê Hồng Anh và ông Đào Phong Trúc Đại được đề cử vào HĐQT của Eximbank, thương vụ đầu tư này được hé lộ khi nhiều tin tức cho rằng Tập đoàn Thành Công đã trở thành cổ đông của Eximbank.
Tập đoàn này và các đồng minh liên quan được cho là đang nắm giữ khoảng 30% vốn của Eximbank. Tới đầu năm 2022, Eximbank đã ban hành nghị quyết về việc chấm dứt trước thời hạn thỏa thuận liên minh chiến lược ký ngày 27/11/2007 giữa Eximbank và Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), theo đề nghị của SMBC tại văn bản ngày 5/1/2022. Như đã nêu ở trên, động thái này được cho là để dọn đường cho việc SMBC rút lui khỏi Eximbank.
Cũng chỉ hơn 6 tháng sau quyết định chấm dứt thỏa thuận liên minh chiến lược, ông Võ Quang Hiển, người đại diện theo ủy quyền của cổ đông Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), không còn là thành viên HĐQT Eximbank kể từ ngày 14/9/2022.
Lý do miễn nhiệm được nêu ra chỉ đơn giản là ông Võ Quang Hiển không còn làm người đại diện theo ủy quyền của cổ đông Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) tại Eximbank. Hiện Eximbank vẫn chưa công bố thông tin nào liên quan đến việc SMBC rút vốn khỏi một trong những ngân hàng lớn của Việt Nam này.
Trên thị trường, cổ phiếu EIB đóng cửa phiên 4/10 ở mức giá 32.500 đồng/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa thị trường ước tính hơn 39.900 tỷ đồng.
Cổ phiếu Eximbank là một trong những mã ngân hàng hiếm hoi thoát khỏi bị lao dốc kể từ tháng 9 đến nay khi thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc liên tục.

Cơ cấu cổ đông của Eximbank có thể đã xáo trộn

Với những giao dịch ‘khủng’ khi có hơn 135 triệu cổ phiếu được trao tay giữa các nhà đầu tư theo phương thức thoả thuận, giá trị gần 5.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 11% vốn cổ phần ngân hàng, giới quan sát cho rằng, cơ cấu cổ đông của Eximbank có thể đã xáo trộn đáng kể trong thời gian qua và sẽ còn tiếp tục thay đổi lớn sau khi nhóm Thành Công hoàn tất giao dịch.
Với việc được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho tăng vốn điều lệ, Eximbank cũng tiếp tục gây bất ngờ cho thị trường với nhiều kế hoạch lớn trong thời gian gần đây. Theo đó, sắp tới, Eximbank sẽ phát hành 245,9 triệu cổ phiếu để trả cổ tức theo tỷ lệ 20%, tức cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu EIB sẽ nhận được số cổ phần mới tối đa là 20 cổ phần.
Đáng chú ý, đây cũng là lần đầu tiên Eximbank chia cổ tức kể từ năm 2014 đến nay. Sau khi hoàn tất phát hành cổ phiếu chia cổ tức, vốn điều lệ của ngân hàng dự kiến tăng lên mức 14.814 tỷ đồng, là lần đầu tiên Eximbank thực hiện tăng vốn điều lệ sau hơn một thập kỷ. Vốn điều lệ của ngân hàng này vẫn neo mức 12.355 tỷ đồng kể từ năm 2012 đến nay.
Tình hình hoạt động kinh doanh của Eximbank vẫn khả quan, Theo dữ liệu mà CafeF dẫn báo cáo tài chính của nhà băng này cho thấy, Eximbank là ngân hàng có mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong quý 2/2022 khi báo lãi trước thuế đạt 1.094 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 1.902 tỷ đồng, tăng 243% so với cùng kỳ, là mức tăng trưởng cao nhất trong hệ thống.
Chốt tại ngày 30/6/2022, tổng tài sản Eximbank đạt 174.583 tỷ đồng, tăng 5,3% so với đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 8,6% lên 124.528 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng tăng 3% lên 141.495 tỷ đồng.
Nợ xấu của Eximbank tăng 4,3% trong 6 tháng đầu năm lên 2.344 tỷ, mức tăng thấp hơn so với toàn danh mục cho vay. Theo đó, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ cho vay giảm từ 1,96% xuống 1,88%.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала