Trang bị chiến đấu mới của binh sĩ Nga có tên là “Legionnaire”

© Sputnik / Pavel BednyakovTriển lãm "Người lính của tương lai" với thiết bị quân sự "Chiến binh" của Nga trong Bảo tàng quân phục ở Moskva
Triển lãm Người lính của tương lai với thiết bị quân sự Chiến binh của Nga trong Bảo tàng quân phục ở Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2022
Đăng ký
Như một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp-quân sự cho biết với Sputnik, các chuyên gia Nga đang phát triển trang bị chiến đấu thế hệ mới. Trong tương lai, bộ giáp này sẽ thay thế bộ đồ trang bị chiến đấu Ratnik đã được biết đến. Bất kỳ thiết bị quân sự nào và bất kỳ loại đạn dược nào sớm muộn cũng trở nên lỗi thời.
Vì thế, ngay bây giờ chúng ta nên định hướng chuẩn bị cho tương lai.
Tên gọi của các trang bị chiến đấu mới này được biết đến: "Sotnik" và "Legionnaire"
Hơn 10 năm đã trôi qua kể từ khi khởi động dự án Ratnik (đây là từ gốc Slavic có nghĩa là “chiến binh”). Bộ quân trang Ratnik hóa ra thành công, nó được thử nghiệm trong quá trình chiến đấu và được giới quân sự đánh giá cao. Ví dụ, mũ bảo hiểm của áo giáp Ratnik cho thấy đặc tính bảo vệ cao hơn 40% so với các sản phẩm tương tự của NATO. Nó bảo vệ đầu của chiến binh khỏi các mảnh vỡ nhỏ (chính các mảnh vỡ nhỏ gây ra 75% trường hợp chấn thương đầu), khỏi các mảnh vỡ lớn hơn (đường kính lên đến 3 cm) và đạn. Đến cuối năm 2020, quân đội Nga đã nhận được hơn 300.000 bộ thiết bị chiến đấu cá nhân Ratnik thế hệ 2 do Viện Nghiên cứu cơ khí chính xác trung ương (TsNIITOCHMASH) phát triển.
Tuy nhiên, 10 năm là một khoảng thời gian rất dài trong quá trình phát triển khoa học quân sự. Các vật liệu và công nghệ mới đã xuất hiện, và những đặc điểm trong chiến tranh đang thay đổi. Cần phải tạo ra nhiều trang bị chiến đấu tiên tiến hơn. Và các chuyên gia cần phải làm điều đó ngay bây giờ!
Các binh sĩ tại Triển lãm Quân đội Nga - Ngày mai trong khuôn khổ Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế Quân đội-2018 lần thứ IV ở Kubinka - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2021
Quân đội Nga tạo ra đội hình cho các cuộc chiến tương lai

Siêu áo giáp “Sotnik”

Các chuyên gia Nga đang phát triển trang bị chiến đấu thế hệ thứ 3 "Sotnik". (Ghi chép lịch sử: ở Nga Cổ đại và ở một số quốc gia Slavic khác từ thế kỷ 9 đến thế kỷ 17, Sotnik là chỉ huy đơn vị gồm 100 người lính. Sau này, trong đội quân Cossack của Quân đội Đế quốc Nga , Sotnik là sĩ quan có cấp bậc như trung úy hiện nay).
Một số thành phần của trang bị chiến đấu Sotnik đã được thử nghiệm sơ bộ. Đại diện của tập đoàn Rostec cho biết với Sputnik rằng, cơ sở của trang bị này là loại sợi đặc biệt, một mặt sẽ làm cho trang bị nhẹ hơn và mặt khác sẽ cung cấp lớp bảo vệ vững chắc hơn so với áo giáp chống đạn hiện có. “Áo giáp composite” cũng sẽ có khả năng hấp thụ xung kích, giúp ngăn chặn các mảnh vỡ bay với tốc độ siêu âm lên đến 670 m/s (2412 km/h, hoặc Mach 2,01) và nhờ đó ngăn ngừa va chạm và gãy xương. Ngoài ra, áo giáp này có thể được trang bị một exoskeleton với động cơ điện.
TsNIITochmash và Viện Cơ học mang tên Lomonosov đã tạo ra nguyên mẫu của bộ xương exoskeleton như vậy. Nó giúp giảm 50% tải trọng cho hệ thống cơ xương của con người, giảm 15% tiêu hao năng lượng khi chạy và đi bộ, giúp người lính chở tới 60 kg hàng hóa và bắn súng với độ chính xác cao hơn 20%.
Các chuyên gia tạo ra trang bị chiến đấu Sotnik đang có kế hoạch trang bị cho nó các thiết bị khiến đối phương lóa mắt, ngay cả nếu đối phương có thiết bị bảo vệ mắt. Đặc biệt, họ đang được xem xét khả năng gắn "vũ khí quang học" trên mũ bảo hiểm. Tập đoàn Roselectronics (trong thành phần tập đoàn Rostec) đã báo cáo về việc tạo ra một thiết bị có thể đeo Lyutik-N với khả năng làm lòa mắt đối phương, thiết bị này có thể hoạt động ở khoảng cách lên đến 100 m trong các chiến dịch đặc biệt và các biện pháp chống khủng bố. Bây giờ các chuyên gia giải quyết nhiệm vụ hiện đại hóa thiết bị này để nó có trọng lượng và kích thước nhỏ hơn.
Cuối cùng, trang phục chiến đấu bộ binh Sotnik có thể được trang bị hệ thống robot với các yếu tố trí tuệ nhân tạo và thậm chí cả... drone siêu nhỏ (trọng lượng cất cánh - 180 gr.) do Tập đoàn Kronstadt Group, một trong những nhà phát triển UAV hàng đầu của Nga, sản xuất.
Rostec giới thiệu UAV-trực thăng không người lái tăng sức tải - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Rostec giới thiệu UAV-trực thăng không người lái tăng sức tải

"Người lính có kinh nghiệm"

Và các chuyên gia trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga đang thảo luận về các yêu cầu đối với trang phục chiến đấu thế hệ thứ 4. Tất nhiên, những chi tiết không được tiết lộ, nhưng, tên gọi của bộ giáp chiến đấu mới đã được biết: "Legionnaire". Từ đó có thể thấy rõ: bộ giáp thế hệ mới sẽ dành cho quân nhân chuyên nghiệp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала