Việt Nam thành ‘miếng bánh ngon’ và làn sóng đổ bộ của các ông lớn bán lẻ thế giới

© AFP 2023 / Jack Taylor Công ty Thái Lan Central Group
Công ty Thái Lan Central Group - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2022
Đăng ký
Là nền kinh tế lớn duy nhất tại Đông Nam Á tăng trưởng cao bất chấp dịch bệnh và xung đột chính trị, Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn, ‘miếng bánh ngon’ cho các nhà bán lẻ đa quốc gia.
Central Retail, Thái Lan cùng nhiều ông lớn bán lẻ quốc tế như Aeon, Lotte Mart quyết định mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, coi đất nước này như một trong các thị trường chiến lược của mình.
Tuy nhiên, làn sóng đổ bộ của các ông lớn bán lẻ khu vực và thế giới cũng đặt ra thách thức “sống còn” cho các nhà bán lẻ nội địa Việt Nam khi cạnh tranh ngày càng khốc liệt ngay trên chính sân nhà.

Việt Nam thu hút từ Central Retail của Thái Lan

Vừa qua, tập đoàn bán lẻ Central Retail của Thái Lan dự kiến tăng gấp đôi ‘dấu chân’ hiện diện của mình tại Việt Nam, bằng cách gia nhập nhóm các công ty bán lẻ đa quốc gia mở rộng hoạt động tại một thị trường tiềm năng với biên độ tăng trưởng rộng lớn.
Theo Nikkei Asia, Central Group đã tiết lộ kế hoạch chi 30 tỷ baht (790 triệu USD) để mở rộng mạng lưới của mình từ khoảng 340 cửa hàng ở mốc hiện tại lên ít nhất 710 cửa hàng vào năm 2026.
"Chúng tôi luôn đặt mình vào chính cuộc sống của người tiêu dùng", - ông Olivier Langlet, Giám đốc Central Retail Việt Nam nói với Nikkei Asia.
Ông cũng cho biết mục tiêu của công ty Thái Lan là đạt được mức doanh thu 100 tỷ baht vào năm 2026.
Từ khi Central Retail xuất hiện lần đầu ở Việt Nam năm 2012, hoạt động kinh doanh bán lẻ của tập đoàn này đã phát triển ổn định. Trong năm ngoái, thị trường Việt Nam mang lại doanh thu 38,6 tỷ baht, chiếm khoảng 1/5 tổng doanh thu công ty. Cần lưu ý rằng, ngoài Thái Lan, Việt Nam là thị trường kiếm về nhiều tiền nhất về cho tập đoàn này.
Lối vào trung tâm thương mại Lotte Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Lotte Hàn Quốc chọn Việt Nam vì không có màn “trả đũa kinh tế” như Trung Quốc?
Đến năm 2026, Central Retail Việt Nam sẽ phục vụ nhiều hình thức bán hàng, bao gồm cả thực phẩm và phi thực phẩm. Theo ông Langlet, Central Retail đặt kế hoạch phủ sóng tại 55/63 tỉnh thành Việt Nam trong vòng 5 năm tới.
Central Retail đã giới thiệu 10 thương hiệu tại Việt Nam dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả Go! và các chuỗi siêu thị Tops. Tập đoàn đánh giá, sự hợp lực thúc đẩy doanh thu cho các trung tâm mua sắm trong danh mục đầu tư sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều thương hiệu Central Retail làm khách thuê.
Central Retail có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng siêu thị lớn tại Việt Nam lên hơn 70 đại siêu thị trong vòng 5 năm tiếp theo. Diện tích các cửa hàng này sẽ từ 4.000 đến 7.000 m2.

Đến Aeon của Nhật Bản hay Lotte Hàn Quốc

Tuy nhiên, Central Retail không phải doanh nghiệp nước ngoài duy nhất chú ý tới thị trường Việt Nam.
Tập đoàn Aeon, gã khổng lồ bán lẻ Nhật Bản dự tính sẽ mở khoảng 100 siêu thị ở Việt Nam vào năm 2025. Tập đoàn này có thể mạnh ở các trung tâm mua sắm và siêu thị với quy mô khoảng 300 m2. Các trung tâm mới sẽ có diện tích từ 500 m2 trở lên. Aeon đánh mạnh vào dòng sản phẩm tươi sống và sản xuất sẵn, được chế biến theo bí quyết Nhật Bản.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2022
Từng bị Nikkei xếp cuối bảng nay Việt Nam đã vươn lên thứ 2 thế giới
Trong khi đó, ông lớn Lotte của Hàn Quốc cũng dự định mở thêm Lotte Mart tại Việt Nam. Trước đó, Lotte từng coi Trung Quốc là thị trường trọng điểm thứ ba sau Nhật Bản và Hàn Quốc.
Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã rút khỏi Trung Quốc do ảnh hưởng địa chính trị, đồng thời nâng cấp thị trường Việt Nam lên vị trí thứ ba, top những thị trường quan trọng nhất của ông lớn bán lẻ Hàn Quốc.

Thị trường Việt Nam còn nhiều tiềm năng lớn

Tiềm năng kinh tế tăng trưởng cao là yếu tố thúc đẩy sự thâm nhập của các ông lớn bán lẻ đa quốc gia vào Việt Nam.
Năm 2020, Việt Nam đạt mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội tính theo giá trị thực là 2,9%, là nền kinh tế lớn duy nhất của Đông Nam Á tăng trưởng thời điểm đó.
Những thành tích kinh tế đáng nể sau đó của Việt Nam cũng gây ấn tượng mạnh. Mới đây, Việt Nam đã công bố GDP quý III với mức tăng 13,67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia kỳ vọng sẽ thu được lợi nhuận thông qua việc hiện đại hóa trải nghiệm mua sắm ở Việt Nam. Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người tiêu dùng ưu tiên chuyển sang các siêu thị, nơi đem lại sự an tâm và nguồn cung sản phẩm ổn định.
Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2022
Đã rõ thời điểm Việt Nam sẽ lọt top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới?
Các nhà bán lẻ quốc tế hy vọng sẽ sự thay đổi quan điểm của người tiêu dùng, rằng khách hàng sẽ ưa thích những nơi có nhiều lựa chọn để thuận tiện mua sắm các sản phẩm thiết yếu tại cùng một chỗ.
“Nếu ngành bán lẻ tiếp tục hiện đại hóa ở Việt Nam, đất nước sẽ trở thành một thị trường có nhiều cơ hội kinh doanh hơn các nước khác”, - một giám đốc điều hành ở một tập đoàn bán lẻ quốc tế cho biết.
Bên cạnh đó, Việt Nam có có kế hoạch bãi bỏ kiểm tra năng lực kinh tế đối với các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm cách thành lập các cửa hàng bán lẻ vào năm 2024.
Theo thông lệ, nhằm bảo vệ các nhà bán lẻ nhỏ trong nước, một nhà bán lẻ nước ngoài muốn mở các cửa hàng có diện tích từ 500 m2 trở lên sẽ cần sở hữu giấy phép của cơ quan chức năng cho từng địa điểm.
“Việt Nam dường như đang tiên phong thử nghiệm bãi bỏ chính sách này, và phần còn lại của Đông Nam Á cũng đang xem xét bãi bỏ quy định tương tự”, - Nikkei lưu ý.
Theo một chuyên gia phân tích, nếu nhiều người sử dụng các cửa hàng và siêu thị lớn, phong cách tiêu dùng sẽ tiếp tục thay đổi và nó sẽ tạo ra một làn gió mới cho các nhà bán lẻ lớn.
Về phần mình, ông Langlet cho rằng "tỷ lệ thâm nhập thương mại" của các cửa hàng hiện đại, phi truyền thống ở Việt Nam chỉ khoảng 11%. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng vẫn còn rất nhiều.
“Các nhà bán lẻ nội địa đang đối phó với làn sóng thâm nhập của đối thủ nước ngoài dựa trên sự hiểu biết về thị trường. Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Việt Nam Masan Group cũng đã mở mới 100 địa điểm mỗi tháng kể từ đầu năm”, - Nikkei nhấn mạnh.
Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang hiện đang vận hành trên dưới 3.000 siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu xây dựng 10.000 địa điểm đặt dưới sự quản lý trực tiếp vào năm 2025. Masan cũng sẽ lên kịch bản tinh chỉnh cho các cửa hàng mới.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2022
Việt Nam: Từ nước nghèo bị cấm vận đến kỳ tích kinh tế khiến thế giới phải kinh ngạc
“Rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường đang tập trung nhiều hơn vào các hình thức lớn hơn như siêu thị và đại siêu thị, nơi chúng tôi nghĩ rằng thực tế sẽ rất khó để mở mới 1.000 địa điểm/năm”, - ông Michael Hung Nguyen, Phó Tổng Giám đốc Masan Group cho biết.
Trong khi đó, Trường Hải Auto đã hoàn thành hoạt động kinh doanh bán lẻ với kế hoạch vận hành 20 siêu thị vào năm 2026. Các địa điểm này sẽ phát triển các đại lý ô tô và cửa hàng sửa chữa nhằm thu hút khách hàng.
Thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ ngày càng đông đúc, phát triển và việc thích nghi với nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng, qua đó, giúp tạo nên bước đột phá cho các doanh nghiệp trong tương lai.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала