Các nhà khoa học đề xuất một bài test kiểm tra đánh giá tải trọng luyện tập của vận động viên

© Sputnik / Alexander Wilf  / Chuyển đến kho ảnhCác vận động viên Nga Maria Polyakova và Ruslan Ternovsky trong quá trình chuẩn bị cho Liên hoan của Liên đoàn Bơi lội Quốc tế Fina tại Abu Dhabi.
Các vận động viên Nga Maria Polyakova và Ruslan Ternovsky trong quá trình chuẩn bị cho Liên hoan của Liên đoàn Bơi lội Quốc tế Fina tại Abu Dhabi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2022
Đăng ký
Các nhà khoa học từ Đại học Tổng hợp Quốc gia Vyatka (VyatSU) đã nghiên cứu ảnh hưởng của quá trình tập luyện đến thực trạng thể lực của cầu thủ bóng đá.
Dựa trên kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đưa ra những khuyến nghị cho huấn luyện viên giúp theo dõi mức độ tải tối ưu và phòng ngừa bệnh tim mạch ở các vận động viên. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Russian Journal of Cardiology.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tổng hợp Quốc gia Vyatka (VyatSU) cho biết, dưới tác động của quá trình tập luyện, cơ thể vận động viên phải đáp ứng với căng thẳng. Tùy thuộc vào thời gian, cường độ và bản chất của việc nghỉ ngơi, cơ thể vận động viên thích ứng dần với căng thẳng này. Tuy nhiên, nếu tải trọng luyện tập quá mức và không có đủ thời gian để phục hồi, sự thích nghi của hệ thống điều tiết trong cơ thể bị gián đoạn, và có nguy cơ phát triển các bệnh lý, thường là những bệnh tim mạch.

Phương pháp thu thập dữ liệu hiệu quả nhất

Hiện nay, một phương pháp hiệu quả nhất để nghiên cứu các hệ thống điều tiết trong cơ thể vận động viên là phân tích các chỉ số biến thiên nhịp tim. Các nhà khoa học lưu ý rằng, phương pháp này cho phép mô tả cả về mặt định lượng và định tính hoạt động của các hệ thống điều tiết, trạng thái cân bằng sinh dưỡng, cũng như khả năng của cơ thể thích nghi vào thời điểm hiện tại.
Các nhà khoa học VyatSU nhấn mạnh rằng, một đặc điểm của cuộc nghiên cứu là xác định từ xa các chỉ số biến thiên nhịp tim, giúp cải thiện độ tinh khiết của việc ghi điện tâm đồ và thu được dữ liệu chính xác nhất.
“Rất nhiều tiện ích và ứng dụng dựa trên phương pháp biến thiên nhịp tim đã xuất hiện thời gian gần đây, nhưng để phân tích chính xác các chỉ số cần phải có máy đo điện tâm đồ. Khi sử dụng máy theo dõi nhịp tim di động, chúng tôi có thể đo điện tâm đồ trong điều kiện thoải mái đối với vận động viên, ngay cả khi anh ta đang ở thành phố khác”, - Oleg Kalabin, Phó Giáo sư Bộ môn Giáo dục Thể chất của Khoa Văn hóa Thể chất và Thể thao của Đại học VyatSU, cho biết.
Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học từ Đại học Vyatka đã xác định các loại quy định sinh dưỡng của các cầu thủ được kiểm tra và sự tương ứng của chúng với các vị trí trong bóng đá (tiền đạo, hậu vệ, tiền vệ).
Phó giáo sư Valentina Sergeevna Gordova - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2022
Các nhà khoa học Nga cho biết lý do tại sao nước ngọt có thể gây lão hóa
Khi cường độ tập luyện quá cao, các nhà khoa học ghi nhận các loạn nhịp ngoại tâm thu thất (một dạng rối loạn nhịp tim biểu hiện bằng các cơn co thắt tim sớm, sự kích hoạt xảy ra từ cơ tim tâm thất). Các nhà khoa học đã đưa ra khuyến nghị cho ban huấn luyện để giảm tải. Trong các cuộc kiểm tra sau đó, họ không phát hiện các loạn nhịp ngoại tâm thu thất. Điều này chỉ ra rằng, khi chơi thể thao, cần phải kiểm soát hàng ngày trạng thái chức năng của cơ thể.
Các nhà khoa học cho biết, họ tiếp tục nghiên cứu để xác định những bất thường điển hình nhất trong trạng thái của hệ thống tim mạch ở các vận động viên chuyên nghiệp. Họ cũng đang phát triển các khuyến nghị để giảm tác động bất lợi đến sức khỏe khi đi máy bay, khi tập luyện và tham gia các cuộc thi đấu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала