Chuyên gia cho rằng việc Ukraina gia nhập NATO có thể dẫn đến chiến tranh thế giới

© AP Photo / Vadim GhirdaNgười lính với cờ NATO
Người lính với cờ NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Ukraina gia nhập NATO đe dọa xảy ra một cuộc chiến tranh thế giới mới, mà việc chuẩn bị cho cuộc chiến ấy đã bắt đầu. Đây là ý kiến của ông Nicolai Petro, cựu phát ngôn viên BGN Hoa Kỳ, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Rhode Island.
"Có mối đe dọa rằng một động thái như vậy gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định toàn cầu, và hoàn toàn không có gì đảm bảo rằng điều đó sẽ không xảy ra", - ông Petro nói.

Ukraina gia nhập NATO

Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky ngày 30/9 cho biết Ukraina nộp đơn xin gia nhập NATO theo thể thức rút gọn. Sau đó, Trợ lý Tổng thống Hoa Kỳ về An ninh quốc gia Jake Sullivan nói rằng thủ tục kết nạp Ukraina vào NATO hiện nay là không đúng lúc, còn Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khi bình luận về tuyên bố nói trên của Zelensky, thừa nhận lập trường không thay đổi của khối về quyền mỗi nước tự quyết định con đường đi của mình và về chính sách “mở cửa”. Tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng NATO hiện nay đang tập trung nỗ lực để giúp đỡ Kiev tự vệ
Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
Ukraina nộp đơn xin gia nhập NATO theo trình tự gấp rút
"Việc chuẩn bị về mặt tâm lý để đưa một cuộc chiến tranh thế giới trở thành điều gì đó “bình thường” đã được khởi động. Kết cục là chúng ta hiện đang ở trong tình trạng chiến tranh, và không khó khăn gì để nhận ra điều này", - ông nói.
Ngoài ra, chuyên gia cũng chỉ ra những nỗ lực đáng kể của phương Tây nhằm chuẩn bị sẵn cho dân chúng quen với việc Ukraina gia nhập NATO, nhưng có lẽ việc nước này gia nhập liên minh có thể được biện minh là do "tình trạng khẩn cấp".
"Trong trường hợp này, các vị sẽ thấy việc vi phạm thủ tục sẽ được biện minh bằng sự cần thiết mang tính nhân đạo, điều mà tổ chức này luôn luôn lấy làm lý do", - chuyên gia kết luận.
Ông cũng nhắc lại rằng tư cách thành viên NATO trở thành một điều kiện cần thiết đối với Ukraina thông qua việc sửa đổi hiến pháp ngay từ trước khi Vladimir Zelensky lên nắm quyền.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала