Chuyên gia: EU tác động đến Hungary thông qua «cơ chế thao túng»

© Flickr / J DimasQuốc kỳ Hungary
Quốc kỳ Hungary - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hungary bắt đầu thực hiện nghĩa vụ để duy trì các khoản trợ cấp từ Liên minh châu Âu. Chuyên gia quốc tế Dmitry Ofitserov-Belsky, nhà nghiên cứu cấp cao từ Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga) bình luận về tình hình này.
Quốc hội Hungary đã thông qua luật chống tham nhũng đầu tiên theo sự hối thúc của Ủy ban châu Âu. Những thay đổi về luật pháp chỉ là một trong 17 cam kết mà Budapest cần thực hiện nhằm ngăn chặn việc đình chỉ các khoản thanh toán 7,5 tỷ euro từ các quỹ của EU.
Trước đó, Ủy ban châu Âu đã đề xuất với Hội đồng EU về việc đưa ra cơ chế có điều kiện trong ngân sách của EU dành cho Hungary. Điều kiện đó có nghĩa là đóng băng tài trợ cho Budapest.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban đến dự hội nghị thượng đỉnh không chính thức ở Praha. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Thủ tướng Hungary chỉ rõ lệnh trừng phạt của EU là nguyên nhân mọi tai hoạ kinh tế ở châu Âu
Chuyên gia quốc tế Dmitry Ofitserov-Belsky, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga) gọi cơ chế này là thao túng.

«17 điểm này đã được thống nhất, vì vậy Hungary sẽ cố gắng hoàn thành, nhưng liệu có được ghi nhận hay không lại là một câu hỏi khác. Quy tắc của EU về pháp luật thượng tôn như là điều kiện để ban phát trợ cấp của châu Âu thực tế là nghĩ ra trước hết dành cho Hungary và Ba Lan. Tất nhiên, cũng áp dụng cho các nước khác. Nhưng như chúng ta biết, trong Liên minh châu Âu nói rằng tất cả các nước đều bình đẳng, nhưng thực sự có một số nước có quyền bình đẳng hơn quốc gia khác, và luật này chắc chắn sẽ không động đến họ... Đây chính là một cơ chế thao túng. Brussels giả định rằng sẽ tác động đến Hungary. Vấn đề tham nhũng trong trường hợp này không mấy quan trọng, chính yếu là mong muốn thu được sự tuân phục của nước này hay quốc gia khác vốn có lập trường khác biệt, không đứng cùng hàng với những nước khác và không chịu bưng tai bịt mắt. Trong quan hệ với Hungary, người ta sẽ thông qua cơ chế này cố gắng tác động đến lập trường của Budapest về Nga và nhiều vấn đề khác nữa», - chuyên gia Dmitry Ofitserov-Belsky nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала