Không phải ngẫu nhiên Samsung, Intel hay Apple chọn Việt Nam

© Ảnh : Press service of Samsung Việt NamCô gái làm việc tại nhà máy Samsung ở Việt Nam
Cô gái làm việc tại nhà máy Samsung ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2022
Đăng ký
Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất mới và là điểm đến của nhiều công ty sản xuất sản phẩm điện và điện tử trên thế giới.
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) và một số đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn CEO “Đón nhận làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng ngành điện tử” ngày 4/10 tại khách sạn Meliá Hà Nội.

Tình hình ngành công nghiệp sản xuất linh kiện điện tử Việt Nam

Theo thông báo trước đó của Bộ Công Thương, diễn đàn là nơi hội tụ giữa đại diện các ban ngành, chuyên gia nhằm hiến kế giúp ngành công nghiệp điện tử Việt Nam tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời cùng nhau trao đổi đề ra những giải pháp, tận dụng những lợi thế mà xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng mang lại cho Việt Nam.
Bộ Công Thương cho biết, tác động của đại dịch Covid-19, cuộc xung đột giữa Nga – Ukraina và chính sách Zero-Covid của Trung Quốc đã khiến giá nhiên, nguyên liệu trên toàn cầu tăng cao, chuỗi cung ứng sản xuất linh kiện bị gián đoạn. Những yếu tố này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, nhất là ngành công nghiệp sản xuất linh kiện điện tử.
Bên cạnh đó, việc thiếu hụt nguyên vật liệu sản xuất linh kiện đã khiến các doanh nghiệp điện tử Việt Nam phải cắt giảm sản lượng. Điển hình, trong tháng 5, sản lượng đã giảm 20% so với tháng trước đó. Bên cạnh đó, ngành sản xuất công nghiệp điện tử còn đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động, nhất là lao động có tay nghề trình độ cao.
Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2022
Samsung đề xuất về vấn đề chuyển giao công nghệ với Việt Nam
Tuy vậy, ngành công nghiệp điện tử cũng có những điểm sáng trong thời kỳ này, như việc được hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, các hãng lớn đã và đang dịch chuyển nhà máy, chuỗi sản xuất từ Trung Quốc sang các nước xung quanh, trong đó có Việt Nam.
Phát biểu tại diễn đàn, chia sẻ góc nhìn về tình hình phát triển ngành công nghiệp điện tử Việt Nam, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp điện tử đang hoạt động ở Việt Nam hiện nay đã sản xuất được hầu hết các sản phẩm điện tử thiết yếu.
“Sự phát triển của ngành điện tử Việt Nam trong thời gian qua chủ yếu do thu hút được sự đầu tư lớn từ các tập đoàn đa quốc gia, như Hàn Quốc (Samsung), Nhật Bản… ở lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử”, - theo Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp.

Việt Nam thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng điện tử lớn

Như Sputnik đã thông tin, chỉ tính trong 8 tháng của năm 2022, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam tiếp tục dẫn đầu, đạt 40 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Bộ Công Thương.
Xuất khẩu nhóm hàng điện thoại, linh kiện sang thị trường Mỹ đạt 9,25 tỷ USD, tăng 48%. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt trị giá 8,97 tỷ USD, tăng 11%. Sang EU đạt 4,61 tỷ USD, giảm 5%. Xuất khẩu điện thoại, linh kiện sang Hàn Quốc đạt 3,88 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Bộ Công Thương cho hay, tổng cộng 4 thị trường này nhập gần 27 tỷ USD điện thoại, linh kiện Việt Nam.
Apple CEO Tim Cook - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
CEO Apple: “Hãy nói với họ rằng tôi nóng lòng muốn ghé thăm Việt Nam”
Đặc biệt, giá xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng 8 đầu năm 2022 đạt 4,94 tỷ USD, tăng 25,4% so với tháng trước, đưa trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 8 tháng/2022 đạt 36,71 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2021. Đồng thời, riêng nhóm hàng điện thoại - linh kiện và máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện mang về trị giá xuất khẩu gần 77 tỷ USD sau 8 tháng cho Việt Nam.
Trong khi đó, số liệu thống kê năm 2021 cho thấy, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam đạt 57,54 tỷ USD, tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2020. Máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện điện tử đạt gần 51 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang thị trường Trung Quốc đạt 15,18 tỷ USD, tăng 23%, sang thị trường Mỹ đạt gần 9,7 tỷ USD, tăng 10,3%.
Biểu trưng của Google - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2022
Apple, Google, Facebook đã nộp hàng chục triệu USD tiền thuế cho Việt Nam
Cũng trong năm qua dù gặp nhiều khó khăn trong nhập khẩu linh phụ kiện từ Trung Quốc thời gian đầu năm nhưng ngành điện tử Việt Nam vẫn tăng trưởng khá cả về chỉ số sản xuất công nghiệp lẫn kim ngạch xuất khẩu. Chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học năm 2021 tăng 9,6% so cùng kỳ. Sản phẩm điện thoại di động đạt 233,7 triệu chiếc, tăng 7,6%, sản lượng linh kiện điện thoại đạt hơn 480 nghìn tỷ đồng, tăng 29,5%.
Thống kê cũng cho thấy, rong giai đoạn 2016-2020, nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện tăng trưởng bình quân 23,8%. Kết quả này đưa Việt Nam từ vị trí 47 năm 2001 lên vị trí 12 thế giới và thứ 3 khu vực ASEAN về xuất khẩu điện tử. Tuy nhiên, đến 95% kim ngạch xuất khẩu thuộc khối doanh nghiệp FDI.

Samsung, LG, Intel không ngẫu nhiên chọn Việt Nam

Đánh giá về thu hút đầu tư FDI, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho biết, từ đầu năm đến cuối tháng 8/2022 Việt Nam đã tiếp nhận 16,8 tỷ USD vốn FDI đăng ký, vốn thực hiện 12,8 tỷ USD, tăng 10,5% so cùng kỳ.
Những số liệu, thông tin lạc quan cho thấy bức tranh sáng về thu hút đầu tư FDI, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử. Các chuyên gia đánh giá, trong lĩnh vực công nghiệp điện tử, Việt Nam đã là nơi hấp dẫn các nhà đầu tư nổi lên một số tên tuổi lớn tham gia đầu tư sớm.
Bắt đầu đầu tư ở Việt Nam từ 2006, khi Intel, Samsung, trong 12 năm đã biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất một số mặt hàng điện tử cao cấp có vị thế trên thế giới. Intel trong 12 năm đã biến Việt Nam thành 1 trong 9 nhà máy của người khổng lồ trên toàn cầu. Tập đoàn này cũng đã quyết định đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam để sản xuất chip bán dẫn. Đây là một xu thế mới, cuộc chạy đua lớn của Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Intel Patrick Paul Gelsinger - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2022
Intel “xây chắc ghế” ở Việt Nam và cái “khéo” của Thủ tướng Phạm Minh Chính
Tập đoàn Samsung là điển hình thành công của các ông lớn FDI tại Việt Nam. Samsung hiện có 6 nhà máy ở Việt Nam. Từ số vốn đầu tư 650 triệu USD năm 2006 đến năm 2022, con số này đã lên đến đến 17,7 tỷ USD, tăng gấp 17 lần. Đặc biệt tỷ lệ nội địa hóa của Samsung tại Việt Nam lên đến 59%.
Theo số liệu mới nhất, hiện nay, số doanh nghiệp Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1 của Samsung tăng từ 4 đơn vị năm 2014 lên 50 doanh nghiệp năm 2020, số lượng nhà cung ứng cấp 2 lên 200 doanh nghiệp. Hay như LG Display Việt Nam, được cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 4/2016 với số vốn 1,5 tỷ USD sản xuất màn hình OLED nhựa cho các thiết bị di động, màn hình OLED tivi nhưng đến nay số vốn đã tăng lên 4,65 tỷ USD sau 6 năm làm ăn tại Việt Nam.
“Việt Nam không có nhiều vốn để đầu tư nhưng chúng ta là nơi hấp dẫn đầu tư”, - GS. Nguyễn Mại khẳng định.
Theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam cần có các giải pháp, cố gắng tận dụng các cơ hội này để dần dần tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu để phát triển, nâng cao năng lực của mình.

Cơ hội đón làn sóng chuyển dịch đầu tư

Theo GS. Mại, không chỉ là điểm đến dịch chuyển sản xuất, điều đáng mừng hơn, Việt Nam còn là điểm đến đặt trung tâm R&D, đổi mới sáng tạo của nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới. Những trung tâm này sẽ thỏa mãn những điều mà Việt Nam đang thiếu, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.
Theo Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương Phạm Tuấn Anh, ngành điện tử Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, nhất là trong giai đoạn 2016 - 2020.
Theo ông Anh, các doanh nghiệp điện tử hoạt động tại Việt Nam đã sản xuất được hầu hết các sản phẩm điện tử thiết yếu như điều hòa nhiệt độ, tivi, máy giặt, điện thoại, máy in, cơ bản đáp ứng được phần lớn nhu cầu trong nước và xuất khẩu đi một số nước. Hiện nay, ngành công nghiệp điện tử Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội đón làn sóng chuyển dịch đầu tư và tái cơ cấu chuỗi giá trị trong thời gian tới.
“Việt Nam vẫn được đánh giá là điểm đến đầu tư an toàn, tiềm năng và hấp dẫn trong chính sách đa dạng hóa chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu của các nhà đầu tư”, - đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Trụ sở Tập đoàn Google. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2022
Apple, Google, Microsoft, Intel: Đầu tư vào Việt Nam là “lựa chọn thông minh”
Các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc các tập đoàn lớn đang có kế hoạch dịch chuyển hoặc tái cơ cấu chuỗi sản xuất theo hướng “Trung Quốc +1” đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nội địa tham gia chuỗi cung ứng mới của thế giới. Qua đó sẽ giúp cải thiện đang kể chất lượng đầu tư của Việt Nam.
Các ông lớn thế giới như Intel, Pegatron, Foxconn, Luxshare, Wiltron, đều bày tỏ sự quan tâm và có kế hoạch đầu tư mới hoặc mở rộng sản xuất các sản phẩm điện tử tại Việt Nam, trong đó có một số sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao. Tập đoàn Samsung cũng đẩy mạnh hơn các hoạt động tìm kiếm, kết nối với các doanh nghiệp cung ứng nội địa tại Việt Nam để tăng cường kiên kết chuỗi giá trị của Tập đoàn tại đây, nhất là kế hoạch sản xuất chất bán dẫn vào năm sau.
Hay như việc Apple sẽ dịch chuyển chuỗi cung ứng, sản xuất đồng hồ Apple (Apple Watch), iPad và MacBook đến Việt Nam hoặc Foxconn đầu tư mở rộng ở Bắc Giang để sản xuất các thiết bị sản phẩm này…

Không thể đứng mãi ở khâu lắp ráp

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những bước khởi đầu. Câu hỏi đặt ra là bao giờ Việt Nam sản xuất iPhone như Trung Quốc hay Ấn Độ đang đảm nhận.
Các chuyên gia cho biết, Việt Nam đã tham gia chuỗi cung ứng của Apple từ lâu. Trong chuỗi cung ứng của Apple từ năm 2014 đã có 14 nhà cung cấp từ Việt Nam và đến năm 2020 đã có 21 nhà cung cấp (trong đó toàn bộ là doanh nghiệp FDI).
Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Phước Hải, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam khẳng định hiện nay, làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng ngành điện tử từ Trung Quốc đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Cơ hội mới đang mở ra rất lớn cho ngành điện tử.
“China +N là xu thế và không ai lấy được tất cả”, - chuyên gia lưu ý.
Theo đó, Việt Nam đã thu hút vốn đầu tư lớn từ Nhật Bản, Hàn Quốc… Trong thu hút đầu tư FDI giai đoạn tiếp, chuyên gia này cho rằng, nếu quan tâm đến Apple và ngành điện tử, muốn gia tăng vị thế trong cuỗi cung ứng cho Apple, Việt Nam cần quan tâm thu hút các doanh nghiệp điện tử đến từ Hoa Kỳ, Đài Loan.
Hiện ngành điện tử Việt Nam vẫn đang dừng ở công đoạn lắp ráp trong chuỗi sản xuất sản phẩm điện tử, tỷ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn thấp và mới chỉ cung cấp các sản phẩm đơn giản hàm lượng công nghệ thấp.
Chuyên gia khuyến nghị, các doanh nghiệp trong nước cần tham gia nhiều hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Muốn làm được điều đó, bản thân doanh nghiệp Việt phải mạnh hơn, thiết lập được hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ và đủ sức bắt tay với các tập đoàn công nghệ quốc tế.
Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2022
4 nhà máy Samsung tại Việt Nam đem về 38 tỷ USD, Samsung Thái Nguyên vẫn dẫn đầu
GS. Nguyễn Mại cho rằng, cơ hội là rất lớn, triển vọng tích cực, vấn đề cốt lõi để biến cơ hội và triển vọng thành hiện thực thì cần đề ra giải pháp đồng bộ, thực hiện quyết liệt để khắc phục cơ bản các điểm nghẽn mà nhà đầu tư và doanh nghiệp đang gặp phải. Cần đẩy nhanh việc hoàn thiện thể chế, luật pháp, mâu thuẫn, chồng chéo giữa các văn bản pháp luật, lưu ý đến 3 cam kết quan trọng của Việt Nam với thế giới giảm thiểu phát thải nhà kính với COP26, thực hiện quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu 15% và tăng trưởng xanh, bền vững, trách nhiệm xã hội trong sản xuất kinh doanh.
Chuyên gia nhấn mạnh, nhà nước cần hành chính sách ưu đãi hợp lý để khuyến khích các tập đoàn kinh tế FĐI liên kết theo chuỗi với doanh nghiệp Việt, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ về tài chính, tín dụng để đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ quản trị, đào tạo nhân lực tay nghề cao sẽ đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp FDI về công nghiệp hỗ trợ.
Vị thế quốc tế của Việt Nam đang được nâng cao cùng với các hoạt động kinh tế đối ngoại tích cực, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tiếp tục cùng cố lòng tin làm gia tăng mối quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đối với Việt Nam.
Theo Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Phạm Tuấn Anh, để phát triển ngành điện tử trong thời gian tới, Việt Nam sẽ cần tập trung vào phát triển hài hòa về cả phần cứng và phần mềm, tạo ra nền tảng đổi mới sáng tạo, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp trong nhành công nghiệp điện tử, xây dựng kế hoạch hình thành ngành điện tử có giá trị gia tăng cao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала