Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Ngư dân ở Philippines phản đối sự hiện diện của Mỹ ở Biển Đông

© AFP 2023 / STRСuộc tập trận quân sự chung giữa Philippines và Hoa Kỳ
Сuộc tập trận quân sự chung giữa Philippines và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2022
Đăng ký
Quần đảo Philippines đang tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung giữa Philippines và Hoa Kỳ. Nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình.

Bên thứ ba ở Biển Đông là thừa

Cuộc tập trận quân sự "Kamandag", với sự tham gia của hơn 2 500 quân nhân của Philippines và Hoa Kỳ, diễn ra trên bờ biển Tây Philippines, như người Philippines hay gọi một phần của Biển Đông. Trong khoảng thời gian từ ngày 3 đến ngày 14 tháng 10, quân đội sẽ thực hành các kỹ năng bảo vệ đảo trước sự xâm lược của kẻ thù tiềm tàng, mà rất có thể được coi là Trung Quốc.
Tuy nhiên, cư dân địa phương, và chủ yếu là ngư dân, không hài lòng với việc một tay chơi mới, và thậm chí có vũ trang, xuất hiện ngoài khơi của họ.
Phó chủ tịch liên đoàn ngư dân địa phương Bobby Roldan cho biết: “Lãnh hải của chúng tôi ở Biển Tây Philippines đã được quân sự hóa bởi Trung Quốc, và điều cuối cùng chúng tôi cần là một siêu cường khác với các hoạt động hải quân gây ra mối đe dọa an ninh khác đối với ngư dân Philippines”.
Ông cũng kêu gọi "phi quân sự hóa các ngư trường của đất nước để chúng ta có thể đánh cá trong hòa bình".

Tổng thống Marcos Jr muốn trở thành bạn của Hoa Kỳ

Cuộc diễn tập đang diễn ra một lần nữa khẳng định: Manila đang thay đổi đường lối chính sách đối ngoại, Hoa Kỳ trở thành đối tác ưu tiên. Ferdinand Marcos Jr đã chứng minh cách tiếp cận của ông trong quan hệ với Mỹ rất khác so với người tiền nhiệm, Rodrigo Duterte. Ông này chưa bao giờ đến thăm Hoa Kỳ và không gặp gỡ các tổng thống Hoa Kỳ. Marcos trở thành tổng thống vào tháng 6, và vào tháng 9, ông đã có chuyến thăm Hoa Kỳ và gặp Joe Biden.
Tại cuộc gặp với tổng thống Mỹ, nhà lãnh đạo Philippines cho biết: “Chúng tôi là đối tác của các bạn. Chúng tôi là đồng minh của bạn. Chúng tôi là bạn của bạn".
Các cuộc diễn tập quy mô lớn, không diễn ra dưới thời Tổng thống Duterte, là một xác nhận khác về lộ trình của Marcos Jr hướng tới một liên minh quân sự với Hoa Kỳ.
Quân đội Mỹ trong cuộc tập trận đổ bộ thường niên với Philippines tại tỉnh Zambales, Philippines, hồi tháng 10/2016 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Quân đội Mỹ và Philippines bắt đầu tập trận chung ở miền tây và miền bắc Philippines

Liệu có những thay đổi trong quan hệ với Trung Quốc?

Đồng thời, có cảm giác tân tổng thống Philippines cũng không từ chối hợp tác với Bắc Kinh. Ông đặc biệt quan tâm đến hợp tác kinh tế, sự hỗ trợ của Trung Quốc trong việc khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19. Trong thời kỳ Duterte, Trung Quốc đã cam kết 10 tỷ USD cho các dự án ở quần đảo Philippines. Dòng đầu tư này có thể được tiếp tục.
Manila và Bắc Kinh chưa nhất trí về việc cùng phát triển các mỏ dầu trên thềm Biển Đông. Nhưng họ không từ chối tiếp tục đàm phán về chủ đề này.
Về tranh chấp lãnh thổ, Marcos Jr xác định lập trường của mình như sau:
"Là một quốc gia ở Đông Nam Á, chúng tôi tìm kiếm một thỏa hiệp với Trung Quốc, nước cũng tuyên bố chủ quyền các phần của Biển Đông thuộc lãnh thổ của Philippines".
Đồng thời, ông nhấn mạnh bất kỳ thỏa thuận nào với Bắc Kinh đều không được vi phạm luật pháp của Philippines.
Như vậy, có vẻ như tân tổng thống Philippines sẽ theo đuổi chính sách cân bằng giữa Bắc Kinh và Washington. Với Trung Quốc, ông sẽ giải quyết các vấn đề kinh tế và nhân đạo, với Mỹ - để đảm bảo quốc phòng và an ninh. Do đó, ông khó có thể từ chối tiến hành các cuộc tập trận có sự tham gia của quân đội Mỹ. Ý kiến ​​của các ngư dân sẽ không được chú ý.
Điều này ảnh hưởng như thế nào đến việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, thời gian sẽ trả lời.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала