Bà Dương Thị Bạch Diệp: "Từ nhỏ đến giờ tôi chưa bao giờ làm gì gian dối với ai"

© Ảnh : Nguyễn Thành Chung - TTXVNThành phố Hồ Chí Minh: Xét xử phúc thẩm vụ án hoán đổi "đất vàng" 185 Hai Bà Trưng
Thành phố Hồ Chí Minh: Xét xử phúc thẩm vụ án hoán đổi đất vàng 185 Hai Bà Trưng - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sau khi đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tiếp tục kêu oan.
Ngày 6/10, TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (74 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương, gọi tắt là Công ty Diệp Bạch Dương) và đồng phạm trong vụ sai phạm hoán đổi “đất vàng” 185 Hai Bà Trưng (Q.3, TP.HCM), gây thiệt hại cho nhà nước hơn 186 tỉ đồng.
Tại phần luận tội, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Bào chữa cho bà Dương Thị Bạch Diệp, luật sư Phan Trung Hoài cho rằng các tài liệu Agribank cung cấp không thể chứng minh là có việc thế chấp.
Bởi nhà 57 Cao Thắng không thể cùng lúc bảo đảm cho nhiều nghĩa vụ khi đã bảo đảm cho khoản vay 14.000 lượng thì lại bảo đảm cho tổng nghĩa vụ 67.000 lượng như lập luận của Agribank. Cam kết thế chấp số 999 là một cam kết đơn phương, chứ không phải chứng cứ chứng minh là có việc thế chấp.
Tòa tuyên án nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tài trong vụ án sai phạm hoán đổi đất - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2021
Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp bị tuyên chung thân, Bị cáo Nguyễn Thành Tài lãnh 5 năm tù
Ngoài ra, Agribank TP.HCM đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục cho Công ty Diệp Bạch Dương vay 67.000 lượng vàng, mà đây là một khoản vay không có giải ngân vàng, chỉ nằm trên bề mặt hồ sơ.
Nếu bà Diệp có thế chấp và mượn giấy chứng nhận từ ngân hàng để thực hiện các thủ tục thì hồ sơ phải có các biên bản giao nhận giấy chứng nhận từ kho của ngân hàng vì đây là thủ tục bắt buộc, nhưng hồ sơ hoàn toàn không có nên theo luật sư, về bản chất hoàn toàn không có việc thế chấp nhà 57 Cao Thắng. Bản thân bà Diệp từ năm 2018 đã liên tục yêu cầu Agribank trả lại nhà 57 Cao Thắng do không có thế chấp.
Luật sư Hoài khẳng định, thực chất nhà 57 Cao Thắng không bảo đảm cho bất kỳ khoản vay nào vì công nợ của Công ty Diệp Bạch Dương được xác định là 67.000 lượng vàng trong khi 6 tài sản thế chấp khác tại ngân hàng theo định giá của chính Agribank TP.HCM là 95.931 lượng, nên nhà đất 57 Cao Thắng không cần phải thế chấp để đảm bảo cho tổng dư nợ 67.000 lượng vàng. Agribank TP.HCM cũng đã giải chấp 5 tài sản khác của Công ty Diệp Bạch Dương trong quá trình thực hiện các hợp đồng tín dụng.
Thành phố hồ chí minh ở Việt nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Vị đại gia đứng sau phi vụ thâu tóm lô "đất vàng" 6.274,5 m2 của Nhà nước
Vì vậy, luật sư đề nghị, HĐXX phúc thẩm đình chỉ vụ án, trả tự do tại tòa và khôi phục danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Diệp. Trong trường hợp cần đảm bảo tiếp cận sự thật khách quan, luật sư đề nghị HĐXX hủy án sơ thẩm.
Về phần mình, UBND TP đã xác lập sở hữu nhà nước đối với nhà đất 57 Cao Thắng và thực tế đang được Trung tâm Ca nhạc nhẹ sử dụng. Nhà nước không bị thiệt hại khi hoán đổi, Agribank cũng biết và đồng ý việc hoán đổi 2 căn nhà trên.
Từ đó, luật sư cho rằng không đủ căn cứ kết tội bà Diệp lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đề nghị HĐXX tuyên bà Diệp không phạm tội. Bản án sơ thẩm xác định bà Diệp không phải bồi thường số tiền bị coi là chiếm đoạt do hậu quả đã được khắc phục toàn bộ, nhưng vẫn tuyên mức án chung thân là trái với chính sách hình sự.
Bào chữa bổ sung, bị cáo Diệp tiếp tục kêu oan, khẳng định tài sản 57 Cao Thắng là tài sản nhỏ, bị cáo không vì tài sản này mà lừa đảo, có thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản.
"Từ nhỏ đến giờ tôi chưa bao giờ làm gì gian dối với ai. Tôi không muốn đối đầu với ngân hàng vì tôi đã bị thiệt hại từ tiền sang vàng. Xin tòa xem xét lại có đúng tội lừa đảo. Nếu tôi lừa đảo như vậy thì án chung thân quá nhẹ, tử hình tôi đi", bị cáo Diệp trình bày.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала