Chủ tịch Tân Tạo Đặng Thị Hoàng Yến kiện Xây dựng Quốc Linh ra toà Liên bang Hoa Kỳ

CC BY-SA 2.0 / Ms. Sikarin Thanachaiary / Đặng Thị Hoàng YếnBà Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas)
Bà Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas) - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2022
Đăng ký
Bà Đặng Thị Hoàng Yến, tức Madame Maya Dangales, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Mã: ITA) đã đâm đơn kiện Công ty Xây dựng Quốc Linh ra toà án Liên bang Hoa Kỳ.
Theo đơn kiện, Chủ tịch Tân Tạo Đặng Thị Hoàng Yến yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh, cá nhân ông Trần Quang Quốc và bà Huỳnh Thị Cẩm Linh, chủ Công ty Quốc Linh bồi thường 328 triệu USD.

Chủ tịch ITACO Đặng Thị Hoàng Yến kiện Xây dựng Quốc Linh

Ngày 6 tháng 10, truyền thông Việt Nam đưa tin, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITACO – mã chứng khoán: ITA) Đặng Thị Hoàng Yến đã khởi kiện ra Toà án Liên bang Hoa Kỳ chống lại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh.
Theo đơn khởi kiện, Chủ tịch Tân Tạo Đặng Thị Hoàng Yến muốn buộc Công ty Xây dựng Quốc Linh, vốn là đơn vị đã yêu cầu ITA nộp đơn phá sản phải bồi thường cho riêng cá nhân bà Yén và ITA tổng số tiền 328 triệu USD.
Theo thông tin được CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo cho biết, ngày 3 tháng 10, Chủ tịch Hội đồng quản trị là bà Đặng Thị Hoàng Yến đã nộp đơn chính thức tại tòa án Liên Bang Hoa Kỳ để khởi kiện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh, cá nhân ông Trần Quang Quốc và bà Huỳnh Thị Cẩm Linh, chủ Công ty Quốc Linh.
Tân Tạo cũng nêu cáo buộc bà Yến đưa ra. Theo đó, Công ty Xây dựng Quốc Linh và chủ công ty đã “cố tình lừa đảo” với các bằng chứng giả mạo.
“Dù không có quan hệ kinh tế nào với phía ITA, Công ty Quốc Linh đã móc nối với quản trị viên tòa án để buộc ITA mở thủ tục phá sản. Điều này đã khiến giá cổ phiếu ITA giảm mạnh”, theo cáo buộc của bà Đặng Thị Hoàng Yến.
Cũng theo nội dung công bố, bà Yến khởi kiện đòi bồi thường cho riêng cá nhân bà 28 triệu USD và riêng công ty ITA 300 triệu USD.
Khu công nghiệp Tân Tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Tân Tạo của bà Đặng Thị Hoàng Yến kêu cứu khẩn cấp Thủ tướng vì “âm mưu ITA bị bức tử”

Lùm xùm

Như đã thông tin, xuất hiện nhiều tin tức bất lợi cho Tân Tạo của bà Đặng Thị Hoàng Yến thời gian qua, bắt đầu từ việc Công ty Quốc Linh yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Tân Tạo nhằm buộc Tân Tạo bồi thường cho Công ty này hơn 21,4 tỷ đồng theo Bản án của Toà án xét xử năm 2017.
Về phần mình, phía Tân Tạo của bà Hoàng Yến cho biết Công ty vẫn đang đề nghị xem xét lại Bản án phúc thẩm của Toà án nhân dân tỉnh Long An và Bản án sơ thẩm của Toà án nhân dân huyện Đức Hoà, Long An theo thủ tục giám đốc thẩm tại Toà án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM.
Cụ thể, ITA cho biết, Công ty Quốc Linh đã yêu cầu công ty mở thủ tục phá sản nhằm buộc ITA phải thanh toán theo bản án của tòa xét xử năm 2017 số tiền trên 21,4 tỷ đồng (trong đó, nợ gốc là 14,3 tỷ đồng và lãi là 7,1 tỷ đồng).
Tính tới bản án xét xử năm 2021, số tiền là 27,7 tỷ đồng (gồm 14,18 tỷ đồng là nợ gốc và 13,5 tỷ đồng tiền lãi).
Điều đáng nói là, sự việc ITA bị mở thủ tục phá sản từ nhiều năm trước nhưng không công bố thông tin đã bắt đầu lan truyền trên các cộng đồng đầu tư từ tháng 5/2022. Sau đó, ITA đã có các đơn cầu cứu gửi lên cấp cao của Việt Nam cho rằng doanh nghiệp này bị âm mưu “bức tử”.
Những tin đa chiều và bất lợi này đã một phần khiến giá cổ phiếu ITA rớt từ vùng giá 18.000 đồng/cổ phiếu từ đầu năm về 4.510 đồng/cổ phiếu chốt phiên 6/10, mức suy giảm rất mạnh.

Kiểm toán nói về khoản tiền Tân Tạo chuyển cho bà Đặng Thị Hoàng Yến

Trong một diễn biến liên quan, Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán Phía Nam (AASCS) cũng vừa cho ý kiến về công văn giải trình của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).
Theo đơn vị kiểm toán này, AASCS cũng xác nhận nội dung giải trình về khoản uỷ thác đầu tư vào các dự án công nghệ cao tại Hoa Kỳ do bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT của Tân Tạo “là đúng với tình hình thực tế tại Tân Tạo”.
Kiểm toán AASCS nêu lý do đưa ra kết luận kiểm toán ngoại trừ tại Báo cáo tài chính soát xét bán niên là vì khoản đầu tư trên chưa có đầy đủ các bằng chứng, hồ sơ tài liệu liên quan, cũng chưa được bên nhận vốn đầu tư xác nhận theo đúng hướng dẫn của chế độ kế toán doanh nghiệp Việt Nam.
Đồng thời, vì khoản chi uỷ thác đầu tư bằng tiền mặt, do đó công ty kiểm toán đã đưa ra kết luận ngoại trừ là không đủ cơ sở căn cứ kiểm chứng đối với nghiệp vụ này đối với Tân Tạo.
Theo công văn của Tân Tạo, tại thời điểm 30/06/2022 khoản uỷ thác đầu tư cho bà Đặng Thị Hoàng Yến giảm từ 1.335 tỷ đồng xuống còn 314,1 tỷ đồng, trong khi số dư tại ngày 31/12/2021 chuyển qua là 91 tỷ đồng. Tiếp đó là khoản đầu tư vào Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC) với giá trị 1.752 tỷ đồng, từ đó, không còn khoản phải thu 633 tỷ đồng đối với bà Yến.
 Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2022
Tân Tạo ITA chi gần 2.000 tỷ đồng cho Chủ tịch Maya Dangelas- Đặng Thị Hoàng Yến
Cơ quan kiểm toán cho biết, nguyên do của việc này này là vì AASCS chưa chấp nhận việc chuyển nhượng 20,69 % cổ phần tại TEDC giữa ITACO và bà Đặng Thị Hoàng Yến do chưa có đầy đủ các hồ sơ, thủ tục liên quan theo quy định của Luật Doanh nghiệp cũng như Chế độ kế toán doanh nghiệp Việt Nam.
“Cụ thể, việc chuyển nhượng đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua. Tuy nhiên, hồ sơ chuyển nhượng còn thiếu Biên bản và Nghị quyết HĐQT phê duyệt phương án chuyển nhượng cổ phần, thiếu hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, thiếu xác nhận việc chuyển nhượng cổ phần tại công ty có vốn chuyển nhượng”, theo AASCS.
Do đó, Ban lãnh đạo Tân Tạo quyết định huỷ nghiệp vụ chuyển nhượng cổ phần này và các nghiệp vụ liên quan làm cho khoản uỷ thác đầu tư cho bà Đặng Thị Hoàng Yến giảm từ 1.335 tỷ đồng xuống còn 314,1 tỷ đồng (số dư tại ngày 31/12/2021 chuyển qua là 91 tỷ đồng). Cụ thể, khoản đầu tư vào TEDC tăng lên 1.655 tỷ đồng thành 1.752 tỷ đồng và không còn khoản phải thu 633 tỷ đồng đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến.
Trước đó, tại công văn phúc đáp Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM của ITA có giải trình về các khoản phải thu, ủy thác đầu tư liên quan đến bà Đặng Thị Hoàng Yến. ITACO nhấn mạnh bà Yến ‘không nhận bất cứ một đồng tiền mặt nào’.
Theo Tân Tạo, đây là khoản tiền công ty bỏ ra đầu tư, tham gia xây dựng hạ tầng và đất đai của Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương (Kiên Giang) từ năm 2008. Sau đó, dự án bị ngừng lại và loại bỏ khỏi quy hoạch phát triển nguồn điện quốc gia.
Tân Tạo cho biết, bà Yến đã nhận trách nhiệm cá nhân để hoàn lại khoản đầu tư này cho ITACO.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала