Điều gì khiến kỳ lân edtech Ấn Độ và thế giới đặt cược vào Việt Nam?

© Depositphotos.com / AllensimaTrẻ em châu Á học trực tuyến
Trẻ em châu Á học trực tuyến - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2022
Đăng ký
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài xem Việt Nam là mảnh đất màu mở để phát triển và mở rộng thị phần trong lĩnh vực edtech (công nghệ giáo dục).
Ken Research cho biết, Việt Nam nằm trong top 10 thị trường edtech có tốc độ tăng trưởng lớn nhất thế giới.

Điểm đến đầu tư của các kỳ lân edtech

Trong những năm qua, Việt Nam là một trong số các thị trường startup mới nổi tại khu vực Đông Nam Á hay rộng hơn là cả châu Á.
Theo báo cáo Đổi mới đổi mới sáng tạo và đầu tư công nghệ Việt Nam năm 2021, tổng vốn đầu tư cho startup Việt Nam trong năm này đã đạt 1,5 tỷ USD.
Trong đó, nguồn vốn đầu tư được phân bổ cho nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm thanh toán, thương mại điện tử, nhân sự, bất động sản và cơ sở hạ tầng, dịch vụ tài chính,…
Đặc biệt, sự tăng trưởng nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2020 – 2021 tập trung ở mảng giáo dục với mức tăng 562%. Điều này đã giúp phát triển một thị trường ngách là edtech (công nghệ giáo dục), từ đó thu hút thêm nguồn vốn đầu tư
Mới đây, Ronnie Screwvala, nhà đồng sáng lập kiêm Chủ tịch upGrad - nền tảng cung cấp khóa học và đào tạo đại học trực tuyến lớn nhất Ấn Độ - đã tiết lộ về chiến lược thâm nhập thị trường mới của ứng dụng.
Theo đó, upGrad vừa chi 30 triệu USD để mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á. Ngoài các nước như Indonesia và Philippines, công ty này sẽ đầu tư vào Singapore và Việt Nam. Họ cũng đang tìm cách thâm nhập thị trường Mỹ.
© Ảnh : VuihocBan lãnh đạo công ty Vuihoc Việt Nam
Ban lãnh đạo công ty Vuihoc Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2022
Ban lãnh đạo công ty Vuihoc Việt Nam
Theo ban lãnh đạo upGrad, họ nhìn thấy nhiều cơ hội ở khu vực Đông Nam Á. Công ty hướng đến việc cung cấp các chương trình trực tuyến kết hợp ngoại tuyến chuyên đào tạo và nâng cấp các kỹ năng chuyên môn… upGrad cũng tìm cách xuất khẩu chuyên môn cho phần còn lại của Đông Nam Á, tập trung ở Việt Nam.
Kế hoạch mở rộng công ty được thúc đẩy dựa trên các thương vụ M&A. Tính từ đầu năm nay, upGrad đã mua lại 6 start-up trong mảng edtech, bao gồm Exampur (start-up luyện thi), Harappa Education (edtech B2B) và WOLVES India (công ty tuyển dụng và đào tạo nhân sự).
Tháng 8 vừa qua, upGrad huy động thành công 210 triệu USD khi trường học ở Ấn Độ mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19.
Trước đó, vào năm 2021, upGrad trở thành “kỳ lân” và chạm mốc 2 triệu học viên. Hiện công ty đặt mục tiêu tăng đội ngũ giáo viên từ 4.800 người lên 7.600 người.
 5G - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2022
5G, 6G, Edtech, xu hướng khoa học và công nghệ nào sẽ bùng nổ ở Việt Nam năm 2022?

Những thuận lợi phát triển edtech tại Việt Nam

Việc các kỳ lân edtech Ấn Độ rót vốn vào thị trường Việt Nam là điều dễ hiểu.
Báo Đầu tư dẫn quan điểm của Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Ken Research cho biết, quy mô thị trường edtech Việt Nam dự kiến có thể tăng từ 2,08 tỷ USD năm 2021, lên 3 tỷ USD vào năm 2023, lọt top 10 thị trường edtech có tốc độ tăng trưởng lớn nhất thế giới.
Trong vòng 5 năm, từ 2019 đến 2023, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm dự kiến lên tới 20,2%.
Cho đến năm 2021, đã có 179 công ty hoạt động trong lĩnh vực edtech được đăng ký tại Việt Nam. Trong số đó, có cả công ty khởi nghiệp trong nước và cũng như không ít công ty nước ngoài như Snapask, Duolingo, ELSA, Quizlet và Moodle.
Trong đó, khoảng 11 khoản đầu tư đạt trị giá 108,4 triệu USD, tương đương 63,6% tổng số trong giai đoạn đầu của vòng hạt giống, chiếm 14,37% quy mô đầu tư vào edtech (76 khoản đầu tư, 1,28 tỷ USD) trong khu vực ASEAN năm 2021.
Với những con số nói trên, Việt Nam được xem như một mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào lĩnh vực edtech. Có 3 yếu tố nền tảng cho sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực edtech ở Việt Nam.
Thứ nhất, Việt Nam có độ tuổi dân số ở mức trẻ với 68,4% người dân dưới 44 tuổi.
Thứ hai, chi phí dành cho giáo dục ngày càng được chú trọng đầu tư nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực.
Thứ ba, tỷ lệ sử dụng điện thoại theo độ tuổi 16-64 cũng ở mức cao với 97,6%, tỷ lệ sử dụng Internet đạt 73,2%, tạo điều kiện thuận lợi giúp phát triển giáo dục trực tuyến.
Học sinh trong giờ học tiếng Anh trực tuyến tại nhà ở Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2022
Nền giáo dục sáng tạo là tương lai của Việt Nam
Trong thế hệ MZ (những người sinh từ 1980 đến 2004), việc sử dụng các ứng dụng edtech chi phí thấp và hiệu quả cao đang dần tăng lên.
Việt Nam được xem là môi trường vô cùng thuận lợi cho các kỳ lân edtech đầu tư và mở rộng thị phần.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала