Hiện tượng cá chết hàng loạt trên hồ Tây là bình thường?

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaNgười dân Hà Nội nghỉ ngơi bên Hồ Tây.
Người dân Hà Nội nghỉ ngơi bên Hồ Tây. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Khoảng một tạ cá chết, nổi trắng trên hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội) được ghi nhận trong những ngày vừa qua.
Ven hồ Tây, đoạn qua đường Nguyễn Đình Thi những ngày gần đây xuất hiện cá chết hàng loạt, nổi trắng mặt hồ, gây mất cảnh quan khu vực và ảnh hưởng đến môi trường.
Báo Dân Trí thông tin cá chết đa phần là cá trôi, cá mè, cá chép… Thậm chí, có cá lớn từ 3 - 5 kg/con cũng chết nổi trên mặt nước, bị gió thổi dạt vào bờ, bốc mùi hôi tanh.
Lý giải về hiện tượng này, ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, cho biết nguyên nhân cá chết là do thay đổi thời tiết. Sau khi quận nhận được thông tin đã báo ngay cho Công ty Thoát nước Hà Nội xử lý, khắc phục.
Công ty Đài Loan “Formosa”   - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Formosa đã khắc phục hậu quả sau 5 năm xảy ra sự cố cá chết hàng loạt thế nào?
Số lượng cá chết ước chừng một tạ, số cá chết chủ yếu là cá do người dân phóng sinh ra hồ. Hiện phía công ty thoát nước đang tập trung vớt số cá chết còn lại.
Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội, hiện tượng cá chết diễn ra từ khoảng đầu tháng 10. Người này cho rằng hiện tượng này là bình thường khi thời tiết thay đổi từ mưa sang nắng hoặc có thể là do người dân thả phóng sinh, cá chưa thích nghi được với môi trường sống mới.
Trước đây vào các năm 2016 và 2018, tại hồ Tây cũng từng xảy ra đợt cá chết rất nhiều.
Than - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2022
Gần một nửa số con sông trên thế giới bị ô nhiễm bới các loại thuốc khác nhau
Ở thời điểm đó, thành phố đã chỉ ra 4 nguyên nhân khiến cá chết ở nhiều hồ. Thứ nhất, do hầu hết hồ của Hà Nội là hồ điều hòa, vẫn còn nước thải chảy vào, gây nên hiện tượng tái ô nhiễm nước. Thứ hai, thời tiết thay đổi dẫn tới thiếu oxy trong nước, hàm lượng DO thấp (DO là lượng oxy hòa tan trong nước cần thiết cho sự hô hấp của thủy sinh). Thứ ba, ý thức người dân kém, vẫn xả thẳng rác thải và xả thải trái phép vào hồ. Cuối cùng còn hiện tượng cho phép nuôi, thả cá kinh doanh làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường hồ.
UBND TP Hà Nội đã có các giải pháp cải thiện nước hồ Tây như bơm thêm ô xy vào nước hồ, mời các chuyên gia phân tích về chất lượng nước... Tuy nhiên, có thể thấy, tình trạng này đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала