Khái niệm "khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở" đe dọa ổn định ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

© Sputnik / Ekaterina Shtukina / Chuyển đến kho ảnhPhó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga D. Medvedev
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga D. Medvedev  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Kế hoạch của các nước phương Tây nhằm phát triển khái niệm "khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở" có thể dẫn đến mất ổn định về kinh tế - xã hội ở các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APR).
Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, tuyên bố điều này vào thứ Năm khi khai mạc hội nghị quốc tế "Chính sách Môi trường và Phát triển Bền vững" ở Sakhalin.

"Hội nghị của chúng ta đang được tổ chức bên bờ Thái Bình Dương, một khu vực từ lâu đã là điển hình về ổn định, an ninh, phát triển bền vững. Nhưng ngay cả ở đây hiện nay cũng có mức độ hỗn loạn nhất định, có những vấn đề khó lường", - Phó Chủ tịch của Hội đồng an ninh cho biết.

Điều này phần lớn là do chính sách thiển cận của một số nước ngoài khu vực, nói thẳng ra là các nước phương Tây.

"Với lý do ủng hộ những người có cùng chí hướng ở châu Á, với đủ loại lập luận mang tính thuyết phục về việc tạo ra một "khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở", một số quốc gia đang mở rộng hệ thống cấu trúc xa lạ ở các quốc gia châu Á. Xin nói thẳng là chúng ta chắc chắn không thích điều đó, bởi vì mục tiêu của họ không rõ ràng và cực kỳ chính trị hóa. Việc kéo các cấu trúc như NATO vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương hoặc tạo ra các cấu trúc tương tự ở đó có ích gì? Điều này rõ ràng sẽ không góp phần vào sự ổn định của tình hình", - ông Medvedev nói trong thông điệp bằng video trong cuộc họp.

Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên bang Nga nhấn mạnh rằng sự can thiệp như vậy cũng sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề môi trường. Lấy ví dụ, ông trích dẫn sự gia tăng lượng khí thải độc hại ở các nước châu Âu vào năm 2022 so với năm 2020 và 2021.

"Tại sao? Chính vì chính sách. Thay vì cùng hành động theo hướng phát triển môi trường thì trên thực tế người ta đang thực thi một chính sách hoàn toàn khác", - ông Medvedev nhấn mạnh và nói thêm rằng những hành động như vậy, cùng với những thứ khác, "gây nguy hiểm cho an ninh lương thực của các nước đang phát triể".

Cuộc họp của bốn nhà lãnh đạo Quad ở Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Thủ tướng Ấn Độ: Định dạng Quad đảm bảo hòa bình ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Sáng kiến ​​Quad

Trước đó, các quốc gia của Đối thoại An ninh Tứ giác (Quad), bao gồm Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia, đã ủng hộ việc thúc đẩy một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở." Theo các bên, ý tưởng này nghĩa là khu vực sẽ có một trật tự quốc tế dựa trên các nguyên tắc tự do, pháp quyền, các giá trị dân chủ, giải quyết hòa bình các tranh chấp, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала