Ở Việt Nam không tin Credit Suisse phá sản, bóng ma Lehman Brothers có trở lại?

CC BY 2.0 / Eflon / Bảng hiệu của ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse
Bảng hiệu của ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2022
Đăng ký
Credit Suisse, ngân hàng khổng lồ hàng đầu Thuỵ Sĩ, một trong những ngân hàng đầu tư uy tín nhất thế giới đang đối mặt với hoàng loạt tin đồn phá sản vì nhiều rắc rối bê bối lớn. Chuyện gì đang xảy ra với Credit Suisse?
Bình luận vè việc liệu Credit Suisse có phá sản hay trở thành Lehman Brothers phiên bản năm 2022hay không, nhiều chuyên gia thế giới và Việt Nam tin tưởng rằng, dù thua lỗ và đang khó khăn, nhưng khả năng Credit Suisse sụp đổ gần như là điều không thể xảy ra.

Ngân hàng Thuỵ Sĩ Credit Suisse bị đồn phá sản

Ngay sau khi xuất hiện tin đồn phá sản, cổ phiếu của Credit Suisse lao dốc thậm tệ, giảm đến 60% tính từ đầu năm.
Ngày 3/10, cổ phiếu Credit Suisse chỉ giao dịch khoảng 3,63 USD/cổ phiếu, mức thấp nhất trong lịch sử.
Hôm 5/10, giá cổ phiếu Credit Suisse được ghi nhận lúc giảm tới 11%, nhưng hồi phục vào cuối phiên và chốt phiên với mức giảm dưới 1%.
Đến ngày 6/10, tình hình có vẻ hạ nhiệt hơn, nhưng các tin tức xấu vẫn bủa vây nhà băng hơn 166 năm tuổi này của Thuỵ Sĩ.
Xét chung, cổ phiếu của nhà băng Thuỵ Sĩ đã giảm nhiều từ đầu năm đến nay, và giá trị vốn hoá của ngân hàng hiện chỉ còn khoảng 10,6 tỷ USD, bằng chưa đầy một nửa so với hồi tháng 2.
Từ cuối tuần qua, Credit Suisse trở thành một chủ đề bàn tán xôn xao khắp thế giới khi các nhà đầu tư trên các diễn đàn mạng xã hội Twitter và Reddit bắt đầu lo lắng về các diễn biến bất lợi xoay quanh nhà băng này. Giới đầu tư đồn đoán rằng Credit Suisse đang bị khủng hoảng.
Nguyên nhân của những tin đồn xấu liên quan đếnCredit Suisse phá sản xuất phát từ việc các thành viên thị trường nhận thấy tín hiệu lạ. Theo đó, phí hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) của Credit Suisse tiếp tục tăng lên 350 điểm cơ bản, mức cao kỷ lục mới, kể từ năm 2009. Đồng thời, mức CDS tăng, chứng tỏ nhiều người mua bảo hiểm vì lo ngại Credit Suisse vỡ nợ là rất cao.
Chương trình "Bí mật đồng tiền" ngày 5/10
Chương trình Bí mật đồng tiền ngày 5/10 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2022
Chương trình "Bí mật đồng tiền" ngày 5/10
Tin xấu, tin bất lợi ngày càng lan rộng và gây hoang mang trong bối cảnh tình hình kinh doanh của Credit Suisse không quá khả quan.
Thực tế, bất chấp lạm phát và biến động chính trị, khi đa phần các ngân hàng phố Wall công bố kinh doanh có lợi nhuận, Credit Suisse lại công bố thua lỗ trong 3 quý liên tiếp.
Thực chất, đây là hệ quả đến từ các sai lầm trong hoạt động đầu tư, đáng kể nhất là khoản lỗ 5,5 tỷ USD sau khi cho Archegos Capital Management của Bill Hwang vay tiền.
Về phần mình, Credit Suisse đã tìm cách trấn an nhà đầu tư và khách hàng rằng nhà băng này hiện vẫn ổn. Chuyên gia Filippo Alloatti, trưởng bộ phận tài chính tín dụng của công ty quản lý đầu tư Federated Hermes nói với The Wall Street Journal rằng, các nhà đầu tư trên Twitter và các mạng xã hội khác như Reddit có vẻ như đang cố gắng gây ra áp lực rút tiền ồ ạt khỏi Credit Suisse.

“Ngân hàng Credit Suisse có một bảng cân đối kế toán với độ thanh khoản cao và vị thế vốn mạnh. Điều duy nhất thay đổi vào cuối tuần qua là áp lực tăng vốn”, - chuyên gia chỉ rõ.

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, ngân hàng Thuỵ Sĩ này cần phải đạt một thoả thuận sớm nhất có thể, trong một vài ngày tới hoặc trong tuần này.
Việt Nam thu hút gần 16,8 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trong 8 tháng năm 2022  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Việt Nam đang chiếm bao nhiêu phần trăm tài sản ròng của thế giới?

Credit Suisse có thành Lehman Brothers thứ hai?

Hồi tháng 8/2022, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service đã cắt giảm 1 bậc xuống Baa2 đối với Credit Suisse. Đây cũng là mức thấp nhất thứ hai trên thang khuyến nghị đầu tư, kèm theo là triển vọng tiêu cực.
Tuy nhiên, dù vật lộn trong thách thức và tin đồn xấu, nhưng hầu hết giới chuyên gia đều không tin rằng, Credit Suisse sẽ phá sản hay biến thành Lehman Brothers thứ hai.
Theo Forbesdẫn phân tích của ông James Angel, Giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh McDonough thuộc Đại học Georgetown bình luận, thế giới hiện nay rất khác với năm 2008. Khi mọi người bất ngờ nhận ra thiệt hại sâu rộng trên khắp hệ thống tài chính.

“Tuy thị trường ngày nay cũng đang trải qua những bài học nhận thức đau đớn trong bối cảnh suy thoái cận kề, nhưng ở thời điểm hiện tại không hề có bất kỳ vấn đề hệ thống lớn nào ảnh hưởng tới tất cả mọi người như năm 2008”, - GS. James Angel lưu ý.

Forbes tham chiếu ý kiến chuyên gia cho biết, các ngân hàng ngày nay cũng bị kiểm soát chặt chẽ hơn nhiều so với thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, mục đích là nhằm đảm bảo hệ thống ngân hàng có đủ vốn.
GS. Angel cho rằng phí CDS của Credit Suisse tăng cao bởi nhà đầu tư tin rằng nếu xuất hiện một ngân hàng gặp rủi ro vốn thì chắc chắn sẽ có thêm những ngân hàng khác như vậy.
Cùng với đó, ông Adam Crisafulli, nhà sáng lập Vital Knowledge cho rằng Credit Suisse dù vẫn đang mắc kẹt trong ‘vòng xoáy suy vong’ khi những tin xấu đẩy phí CDS lên cao hơn và giá cổ phiếu đi xuống, bất chấp nỗ lực xoa dịu nỗi lo thị trường của ban lãnh đạo nhà băng này, nhưng khó có khả năng trở thành Lehman Brothers phiên bản năm 2022.

“Chúng tôi không khuyên nhà đầu tư chớp thời cơ mua cổ phiếu Credit Suisse, nhưng một sự kiện tầm cỡ như khoảnh khắc Lehman Brothers rất khó có thể xảy ra”, - nhà sáng lập Vital Knowledge tin tưởng.

Trao đổi với VTV, tiến sĩ Hồ Quốc Tuấn, Giảng viên Đại học Bristol nhận định, cho đến lúc này thì không phải Lehman Brothers. Bởi vì so với Lehman Brothers, mảng ngân hàng đầu tư của Credit Suisse chiếm tỷ trọng thấp hơn. Ngoài ra, Credit Suisse có nền tảng vốn tương đối tốt, an toàn vốn tỷ lệ khoảng 13%.
Hiện tại, Credit Suisse đang có nguồn tài chính gần 100 tỷ USD, với các tài khoản mang tính thanh khoản cao vào khoảng gần 238 tỷ USD trong báo cáo mới nhất vào tháng 6/2022. Do đó, hầu hết giới chuyên gia cho rằng, điều Credit Suisse cần làm là thoát khỏi những mảng kinh doanh đang thua lỗ, bao gồm mảng ngân hàng đầu tư, và công nghệ đầu tư Allfunds, cung cấp nền tảng cho người dùng, đa số là người giàu có thể tiếp cận được 46.000 sản phẩm quỹ toàn cầu.
TS. Hồ Quốc Tuấn nhấn mạnh, sau khi thoát khỏi 2 mảng đó, Credit Suisse còn mảng lợi nhuận rất cao, mảng quản lý tài sản cho người giàu.

“Credit Suisse sẽ quay trở lại thành ngân hàng nhỏ, như ngân hàng Thụy Sỹ cũ chỉ phục vụ cho người giàu thì họ sẽ kiếm được tiền trở lại”, - chuyên gia Việt Nam hiện đang giảng dạy tại Đại học Bristol lưu ý.

Bài học từ Lehman Brothers, Thuỵ Sĩ sẽ can thiệp cứu Credit Suisse?

Trong khi đó, chia sẻ tại chương trình “Bí mật đồng tiền” Moneytalk ngày 5/10, các chuyên gia Việt Nam cũng tiếp tục chia sẻ quan điểm việcCredit Suisse có phá sản hay không.
Trong khi đó, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng CTCP Chứng khoán SSI khẳng định rằng nhìn vào báo cáo tài chính của Credit Suisse, tình hình hiện nay của họ không phải là quá xấu.
Chuyên gia SSI dẫn chứng, Deustche Bank (ngân hàng tư nhân lớn nhất tại Đức) thời kỳ 2015-2016 từng có tình trạng xấu hơn nhưng vẫn được cứuvà thoát khỏi nguy cơ phá sản. Thực tế là Deustche Bankvẫn sống sót.
Chuyên gia Phạm Lưu Hưng cũng đánh giá không thể so sánh Credit Suisse với Lehman Brothers, ngân hàng đã phá sản vào năm 2008.
Theo ông Hưng, thị trường tài chính hiện nay đã khác năm 2008 rất nhiều, khỏe hơn hơn nhiều và tình trạng của Credit Suisse không quá xấu.

“Các nhà hoạch định chính sách đã có những bài học từ câu chuyện của Lehman Brother nên chắc chắn sẽ can thiệp để không xảy ra phá sản”, - đại diện SSI nhấn mạnh.

Tại chương trình Bí mật đồng tiền, ông Nguyễn Đức Thông, Giám đốc Giao dịch Phái sinh Chứng khoán SSI cũng cho rằng, vào năm 2008, sau khi Lehman Brothers phá sản, những quy định vốn/nợ của các ngân hàng đầu tư trên thế giới đã được siết chặt.
Do đó, theo ông Thông, rất khó hoặc chí ít là không phải bây giờ Credit Suisse lặp lại trình trạng như Lehman Brothers.
Chuyên gia Nguyễn Đức Thông bày tỏ, ngân hàng từ Thụy Sĩ có thể sẽ ghi nhận khoản lỗ lớn. Dù câu chuyện này gây lo lắng cho nhiều nhà đầu tư, nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới vẫn tăng điểm tốt. Đơn cử, thị trường chứng khoán Mỹ, ngoại trừ tin liên quan đến lạm phát, những tin xấu khác không có tác động nhiều.

“Khi có một thông tin xấu xuất hiện, nhà đầu tư thường có kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể thay đổi chính sách thắt chặt tiền tệ. Vì vậy, các thông tin về Credit Suisse không thể ngăn đà tăng của thị trường”, - ông Nguyễn Đức Thông nhấn mạnh.

Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2022
Tiền Đồng VN suy yếu: Đừng tin lời FED, NHNN đã có ‘vũ khí’ chống lại cuộc chiến tiền tệ
Credit Suisse có tổng tài sản là 727 tỷ franc Thụy Sĩ (735,68 tỷ USD) vào cuối quý II, trong đó 159 tỷfranc là tiền mặt vay từ các ngân hàng khác, và 101 tỷ franc là tài sản giao dịch.
Giới phân tích của JP Morgan nhấn mạnh, dựa trên tình hình tài chính vào cuối quý II, nguồn vốn và thanh khoản của Credit Suisse hoàn toàn “khỏe mạnh”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала