Thị trường Nga hồi phục đáng nể, Việt Nam kỳ vọng sớm cán đích

CC0 / Pixabay / Tôm
Tôm - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2022
Đăng ký
Thị trường Nga hồi phục đáng nể, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Liên bang Nga tăng đến 98% so với tháng trước cùng nhiều tín hiệu từ các thị trường mũi nhọn khác với đơn hàng dần hồi phục.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tháng 9/2022 ước đạt trên 850 triệu USD, tăng 36% so với tháng 9/2021. Luỹ kế 9 tháng, xuất khẩu thuỷ sản đã cán mốc 8,5 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, sẽ sớm đạt mốc 10 tỷ đô la Mỹ.

Xuất khẩu thuỷ sản đã cán mốc 8,5 tỷ USD

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tính đến hết tháng 9/2022, xuất khẩu tôm đã mang về cho Việt Nam gần 3,4 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu cá tra cũng thu về gần 2 tỷ USD, tăng 82%, đồng thời, các sản phẩm hải sản đạt gần 3,2 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo hồi cuối tháng 9, VASEP cho biết, trong 9 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản đạt 8,5 tỷ USD, bình quân xuất khẩu thủy sản đạt hơn 900 triệu USD/tháng.
Với mức tăng trưởng khả quan như vậy, chỉ còn 1,5 tỷ USD là Việt Nam chạm mục tiêu 10 tỷ USD và hiện vẫn còn 3 tháng phía trước.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 250,8 tỷ USD trong 8 tháng năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Nga tăng 98% trong tháng 8
Theo đánh giá của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, với đà xuất khẩu hiện nay khả năng chạm mốc 10 tỷ USD trong tháng 11 hoàn toàn khả thi, và trong niềm tin lạc quan thậm chí xuất khẩu thủy sản vượt mục tiêu.
“Bởi thông thường quý cuối năm là giai đoạn tăng tốc, các doanh nghiệp phải vừa trả đơn hàng đã ký, lại vừa ký thêm đơn hàng mới phục vụ nhu cầu các dịp lễ, tết tại các thị trường nhập khẩu”, VASEP lưu ý.
Theo Hiệp hội, bước vào tháng 9, nguồn cung nguyên liệu đã không còn chịu biến động lớn do tác động tích cực từ giá xăng dầu giảm.
“Nhu cầu tăng trở lại khi các nhà nhập khẩu giải quyết được vấn đề tồn kho. Đồng thời có thêm tín hiệu tích cực từ các thị trường, đơn hàng đã dần hồi phục, các doanh nghiệp chủ động sản xuất theo diễn biến thị trường”, VASEP cho hay.

Thị trường Nga hồi phục đáng nể

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP nhấn mạnh, các doanh nghiệp kỳ vọng, nhu cầu mặt hàng thủy sản từ các thị trường trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản, EU… sẽ tăng từ tháng 10 để phục vụ mùa lễ hội.
Hiệp hội cùng các doanh nghiệp cũng đang chủ động đầu tư chế biến sâu, đa dạng thị trường, nâng cao giá trị, ổn định việc làm cho người lao động.

“Chúng tôi hy vọng cuối năm 2022 thị trường Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại sau chính sách Zero COVID”, Nhịp sống doanh nghiệp dẫn lời Tổng thư ký VASEP cho biết.

Theo ông Hoè, đây là chỉ số rất quan trọng, vì nếu thị trường này mở cửa, xuất khẩu sẽ đi vào ổn định và phát triển tốt cho năm 2023.
Đánh giá về các thị trường xuất khẩu chính, bà Lê Hằng, Phó giám đốc Trung tâm VASEP.PRO cho rằng, do tình hình lạm phát đang tác động làm giảm nhu cầu nhập khẩu của các thị trường, nên xuất khẩu thủy sản sang các thị trường chính đều tăng trưởng chậm lại trong tháng 9.
Điển hình như, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kong mang về doanh số cao nhất trong tháng 9 với 153 triệu USD, tăng 97% so với cùng kỳ năm 2021, so với tháng 7/2022 chỉ thấp hơn 1,4%.
Xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm 11% so với cùng kỳ đạt 140 triệu USD, trong khi xuất khẩu sang EU và Hàn Quốc vẫn giữ được mức tăng lần lượt 31% và 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, xuất khẩu sang Nga tăng tới 98% so với tháng trước và thị trường Trung Quốc có thể là điểm sáng trong quý 4, khi quốc gia này có dấu hiệu mở cửa trở lại nền kinh tế thời gian gần đây.

Nhân dân tệ mất giá, xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó

Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, trong tháng 9, có 3 sản phẩm thủy sản chính gồm tôm, cá tra và các sản phẩm hải sản đều đạt mức tăng trưởng cao.
Theo VASEP, tình hình lạm phát làm giảm nhu cầu nhiều sản phẩm thuỷ sản, nhưng cá tra vẫn là mặt hàng lợi thế vì có giá phù hợp với túi tiền người tiêu dùng bình dân. Nhờ vậy, xuất khẩu cá tra Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng cao nhất, tăng 97% đạt 161 triệu USD.
Trong khi đó, xuất khẩu tôm trong tháng 9 đạt gần 350 triệu USD, tăng 13%, mức tăng thấp nhất trong các sản phẩm chính.
“Thiếu tôm nguyên liệu trong khi nhu cầu tại các thị trường đang chững lại vì lạm phát giá, khiến xuất khẩu tôm giảm so với tháng trước”, Hiệp hội lý giải.
Trong khi đó, xuất khẩu các sản phẩm hải sản đạt gần 3,2 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoạt động sản xuất trong nhà máy chế biến thủy sản COFIDEC. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Lãnh đạo EC sắp thăm Hà Nội nhưng Việt Nam vẫn khó gỡ ‘thẻ vàng’ thuỷ sản?
Bà Phùng Thị Kim Thu, chuyên gia thị trường ngành hàng Tôm VASEP.PRO, thị trường Trung Quốc mặc dù đã mở cửa trở lại và nới lỏng các quy định liên quan đến COVID-19 tại các cảng biển, nhưng quy định về hàng nhập khẩu đông lạnh vẫn rất khắt khe, tạo ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Theo bà Thu, các nhà nhập khẩu tôm của Trung đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do chính sách hạn chế để phòng dịch COVID-19 của nước này, chi phí vận chuyển tăng, đồng nhân dân tệ mất giá.
“Do vậy, nếu áp lực tài chính của các nhà nhập khẩu tôm Trung Quốc không được giải tỏa, nhập khẩu tôm nói chung của Trung Quốc có thể giảm trong thời gian tới”, bà Kim Thu phân tích.
Mặc dù vậy, dự kiến, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc trong các tháng cuối năm nay tiếp tục tăng, dù không duy trì được đà tăng trưởng mạnh như các tháng trước đó.

Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sẽ sớm cán đích 10 tỷ USD

Trong khi đó, tính chung trong 9 tháng đầu năm, Hoa Kỳ vẫn là thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất với gần 1,8 tỷ USD, tăng 22%.
Thị trường đơn lẻ lớn thứ hai là Trung Quốc, thị trường vẫn đạt mức tăng trưởng cao nhất 76% đạt 1,35 tỷ USD trong 3 quý đầu năm.
Theo Hiệp hội, Trung Quốc vẫn là thị trường khó đoán định, nhưng đây vẫn là thị trường mục tiêu của các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam trong những tháng cuối năm, vì nhu cầu đang hồi phục và yếu tố địa lý cũng là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh chi phí vận tải và ách tắc vận chuyển vẫn là vấn đề lớn của thương mại toàn cầu.
Cùng với đó, xuất khẩu sang khối thị trường CPTPP đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 41%so với cùng kỳ năm trước, khối thị trường EU đã vượt 1 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ.

“Với kết quả xuất khẩu sau 9 tháng như trên, chắc chắn hết tháng 11, thuỷ sản Việt Nam đã có thể chạm mốc 10 tỷ USD như kỳ vọng của toàn ngành cũng như mục tiêu của Bộ Nông nghiệp đặt ra”, VASEP tin tưởng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала