Việt Nam nói gì về việc Nga sáp nhập 4 tỉnh của Ukraina?

© Sputnik / Taras IvanovNgười Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu quan điểm của mình về việc Nga sáp nhập 4 tỉnh của Ukraina tại họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều 6/10 tại Hà Nội.
Bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào quá trình thúc đẩy đối thoại, tìm kiếm giải pháp để sớm ổn định tình hình, vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

“Việt Nam quan tâm theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình gần đây xung quanh xung đột Nga - Ukraina. Việt Nam kêu gọi các bên liên quan nối lại đối thoại, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia", bà Hằng nói.

Chuyến công tác của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tới Kaliningrad - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Putin tuyên bố: Nga luôn tôn trọng nhân dân Ukraina
Như Sputnik đã đưa tin, Tổng thống Vladimir Putin đã ký đạo luật chính thức sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine vào Nga hôm 5-10. Các vùng lãnh thổ của Ukraine sáp nhập vào Nga bao gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia.
Chữ ký cuối cùng của Tổng thống Putin đã hoàn tất quá trình chính thức sáp nhập 4 vùng của Ukraine vào Nga. Theo đó, Denis Pushilin được bổ nhiệm tạm thời làm quyền lãnh đạo DNR, Leonid Pasechnik - quyền lãnh đạo LNR, Evgeny Balitsky được bổ nhiệm làm quyền thống đốc vùng Zaporozhye, Vladimir Saldo được bổ nhiệm làm quyền thống đốc vùng Kherson.

Gỗ Nga lách lệnh trừng phạt quốc tế qua đường Việt Nam?

Về việc báo chí Mỹ đưa tin một số sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất sang Mỹ làm từ gỗ có xuất xứ Nga, cũng tại họp báo, bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay:

“Hiện chưa có thông tin về việc này. Tuy nhiên tôi khẳng định rằng, là thành viên tổ chức WTO, Việt Nam luôn tôn trọng, tuân thủ đúng các quy định của WTO và các Hiệp định thương mại quốc tế mà Việt Nam đã ký kết và tham gia. Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Mỹ thông qua các cơ chế hiện có, như Hiệp định khung về thương mại và đầu tư, để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, góp phần tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại, đầu tư song phương, vì lợi ích của doanh nghiệp và người dân hai nước", người phát ngôn nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала