Biến động ở Ngân hàng SCB, mối quan hệ giữa đế chế Vạn Thịnh Phát và Viva Land

© Ảnh : VIVA LANDViva Land hiện đang quản lý Toà nhà Capital Palace có vị trí đắc địa nhất quận Ba Đình, Hà Nội
Viva Land hiện đang quản lý Toà nhà Capital Palace có vị trí đắc địa nhất quận Ba Đình, Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Đăng ký
Trong bối cảnh lượt tìm kiếm trên mạng Google, Facebook về đế chế Vạn Thịnh Phát, nữ đại gia bất động sản Trương Mỹ Lan cũng như Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) tăng cao bất thường, mối quan hệ giữa Viva Land và Vạn Thịnh Phát đang được quan tâm đặc biệt.
Về biến động tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn SCB, các cơ quan truyền thông trong nước cho biết, chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng, ngân hàng này đã có hàng loạt thay đổi nhân sự cấp cao.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn SCB liên tục bổ nhiệm nhân sự

Sau thông tin ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm CEO Chứng khoán Tân Việt (TVSI), bất ngờ qua đời ở nhà riêng do ‘đột quỵ’ các tin tức liên quan đến tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Chứng khoán Tân Việt, Viva Land và Ngân hàng hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) xuất hiện với tần suất dày đặc.
Được biết, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) Nguyễn Tiến Thành cũng chính là chồng của bà Tống Thị Thanh Hoàng, Phó Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
 Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Vạn Thịnh Phát bị réo tên, chuyện gì xảy ra với VTP Group của nữ đại gia Trương Mỹ Lan?
Ông Nguyễn Tiến Thành cũng đồng thời là thành viên HĐQT độc lập Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) từ tháng 4 năm 2017.
Riêng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), theo trang Tài chính và cuộc sống Fili, cơ quan của Hiệp hội các nhà quản trị tài chính Việt Nam (VAFE), chỉ trong vòng 3 tháng gần đây, Ngân hàng SCB đã liên tục miễn nhiệm và bổ nhiệm nhiều nhân sự cấp cao thuộc ban điều hành.
Điển hình như ngày 12/08/2022, Ngân hàng đã miễn nhiệm chức danh Quyền Tổng Giám đốc của ông Trương Khánh Hoàng.
Sinh năm 1986, tốt nghiệp cử nhân tài chính - ngân hàng, Trường đại học Kinh tế TP.HCM, ông Trương Khánh Hoàng được bổ nhiệm làm quyền tổng giám đốc SCB từ tháng 5/2021 thay cho ông Jeremy Chen.
Ông Hoàng ngồi ghế Quyền CEO của SCB chỉ khoảng 15 tháng. Đáng chú ý, trước khi ông Trương Khánh Hoàng làm Quyền Tổng giám đốc, SCB đã thay tổng giám đốc đến 3 lần…chỉ trong vòng 10 tháng(lần lượt là ông Võ Tấn Hoàng Văn, ông Hoàng Minh Hoàn, rồi đến ông Chen Yi-Chung - tức Jeremy Chen).
Sau thời khi miễn nhiệm ông Trương Khánh Hoàng, SCB bổ nhiệm ông Diệp Bảo Châu làm Phó Tổng giám đốc phụ trách. Tuy nhiên, tới ngày 30/08, SCB tiếp tục bổ nhiệm ông Trương Ngọc Lũy vào vị trí Phó Tổng Giám đốc.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2022
Đằng sau doanh nghiệp thâu tóm hàng loạt bất động sản trăm triệu đô tại TP.HCM là ai?
Ngày 15/09/2022, bà Trần Thị Mỹ Dung bị miễn nhiệm khỏi vị trí Phó Tổng Giám đốc của SCB. Theo đó, bà Dung thực hiện nhiệm vụ mới theo sự phân công của lãnh đạo Ngân hàng SCB.
Bà Nguyễn Kim Hằng được bổ nhiệm làm Kế Toán trưởng của Ngân hàng. Cũng trong tháng 9, SCB liên tiếp bổ nhiệm thêm 3 phó tổng giám đốc khác là ông Bùi Nhân, ông Hoàng Minh Hoàn và bà Đặng Thị Bảo Châu. Mới nhất, ngày 4/10, SCB đã bổ nhiệm ông Đoàn Trung Kiên vào vị trí Phó Tổng Giám đốc.
Chỉ tính từ tháng 8 đến nay, Ngân hàng SCB liên tục ghi nhận biến động nhân sự khi liên tiếp bổ nhiệm tới 6 Phó Tổng giám đốc.
Các hoạt động tại Ngân hàng SCB gây chú ý vì được cho là có mối liên quan mật thiết với tập đoàn Vạn Thịnh Phát của vợ chồng nữ đại gia bất động sản Trương Mỹ Lan và Chu Nap Kee Eric.

Viva Land và Vạn Thịnh Phát

Cùng với việc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị nêu tên trong kết luận thanh tra và các thông báo của Thanh tra Chính phủ liên quan đến các dự án chuyển đổi nhà đất công tại TP.HCM, việc Viva Land xuất hiện trên website chính thức của Vạn Thịnh Phát với vai trò “đối tác” cũng được truyền thông trong nước đưa tin rầm rộ.
Thời gian qua, cái tên Viva Land không chỉ được coi là ‘điển hình của cá bé nuốt cá lớn’ trên thị trường M&A bất động sản Việt Nam mà giới đầu tư còn tập trung sự tò mò vào mối liên hệ giữa Viva Land với đế chế Vạn Thịnh Phát cũng như Capita Land.
Thông tin trên website của tập đoàn Vạn Thịnh Phát giới thiệu Viva Land như sau:

“Viva Land là công ty quản lý và phát triển bất động sản. Được thành lập vào năm 2020 bởi đội ngũ các chuyên gia bất động sản quốc tế giàu kinh nghiệm, Viva Land hướng đến mục tiêu tạo ra những không gian đẳng cấp, xanh và bền vững nhất cho các thế hệ và cộng đồng cùng phát triển thịnh vượng”.

Không phải ngẫu nhiên mà Viva Land liên tục được giới bất động sản nhắc đến là doanh nghiệp có mối liên hệ kỳ lạ với Vạn Thịnh Phát.
Bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Lãi suất ngân hàng tăng: Bán tháo bất động sản, người vay tiền mua nhà ‘như ngồi trên lửa’
Cụ thể, Viva Land thành lập ngày 15/5/2019. Xuất phát điểm là một “cá bé” và một tay chơi mới (chỉ mới hơn 2 nămtuổi hoạt động) nhưng Viva Land lại nắm vai trò quản lý nhiều dự án bất động sản tại những vị trí đắc địa ở hai thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM.
Đặc biệt, mối liên hệ giữa Viva Land và Vạn Thịnh Phát có thể thấy thông qua hai dự án mà Viva Land tiếp nhận từ Vạn Thịnh Phát.
Theo đó, Viva Land đang quản lý dự án Saigon Peninsula (còn được Viva Land gọi tên là VVS5). Đây được xem là siêu dự án ở khu vực Quận 7, TP.HCM có tổng vốn đầu tư dự tính 6 tỷ USD. Tuy nhiên dự án này vẫn án binh bất động hơn một thập kỷ rưỡi qua.
Từ 2007, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho CTCP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula (SP Group) làm chủ đầu tư dự án. Năm 2011, TPHCM có văn bản giao đất thực hiện san lấp mặt bằng dự án. Năm 2016, nhà đầu tư hoàn tất bồi thường giải tỏa 93% diện tích đất dự án.
Giữa năm 2016 khởi công khu công viên Mũi Đèn Đỏ trong dự án và nhà ở đô thị với tên thương mại là Saigon Peninsula. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa triển khai xây dựng do vướng các thủ tục đầu tư.
Ai cũng biết, Sài Gòn Peninsula (SP Group) có liên quan đến bà Trương Mỹ Lan. SP Group được thành lập vào năm 2003 với vốn điều lệ 18,000 tỷ đồng. Tháng 8/2016, đối tác của Tập đoàn Sài Gòn Peninsula là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã công bố việc ký kết với các nhà đầu tư nước ngoài gồm Pavilion Group và Genting Group để phát triển dự án.
Đáng chú ý, thành phần SP Group còn từng có ông Lâm Khắc Vinh (hay Truong Vincent Kinh, doanh nhân có quốc tịch Mỹ) đảm nhận vai trò Chủ tịch HĐQT và đại diện pháp luật.
Ông Lâm Khắc Vinh còn là lãnh đạo chủ chốt của nhiều công ty BĐS như CTCP Đầu tư và Phát triển Sunny World, CTCP Phát triển Sunny World Homes, CTCP Đầu tư và Phát triển BĐS Sunny World, CTCP Sunny World Holdings, CTCP Vietnam Land Group, CTCP Đầu tư Trade Wind, CTCP VN Unique, CTCP Tập đoàn Diamond Capital, CTCP Phát triển và Quản lý Diamond Capital.
Đặc biệt, hầu hết các pháp nhân này đều ít nhiều có mối liên hệ với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Chưa hết, ông Lâm Khắc Vinh cũng là đại diện pháp luật CTCP Đầu tư & Phát triển Uniprime, đối tác cùng Bitexco thực hiện dự án ở khu tứ giác Bến Thành The Spirit of Saigon vào năm 2019 (tên thương mại hiện nay là Pearl, tên trên website Viva Land là VVS1).
Toạ lạc tại khu “siêu tứ giác” 4 đường lớn Phạm Ngũ Lão – Phó Đức Chính – Lê Thị Hồng Gấm – Calmette, đối diện chợ Bến Thành, Pearl nằm ngay nhà ga metro số 1 của TP.HCM (khu tứ giá Bến Thành).
Bà Trương Mỹ Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2017
Đế chế Vạn Thịnh Phát và "giỏ hàng" BĐS tỷ USD giờ ở đâu?
Trước đây dự án có tên gọi The Spirit of Saigon thuộc sở hữu của Tập đoàn Bitexco, vốn đầu tư 500 triệu USD. Đến 2013, dự án ngừng thi công trong nhiều năm trước khi về tay Masterise Homes theo tên gọi là One Central HCM. Đến đầu năm 2022, hàng rào thi công bên ngoài dự án được đổi tên chủ đầu tư thành Viva Land, cùng tên gọi mới là Pearl.
Viva Land còn gây chú ý vì các thương vụ M&A “cá bé nuốt cá lớn” không chỉ ở Việt Nam mà còn ở cả nước ngoài. Năm 2021, Viva Land đã mua toà nhà văn phòng Robinson Point Tower ở Singapore với mức giá 361 triệu USD (khoảng 8.340 tỷ đồng). Đến đầu năm 2022, Viva Land thâu tóm Capital Place, tòa nhà văn phòng hạng A quốc tế tại Hà Nội với mức giá lên tới 550 triệu USD (gần 12.500 tỷ đồng).
Hay như thương vụ khách sạn SO Singapore (nằm tại Robinson Rd và Boon Tan St, đối diện với khu ẩm thực Lau Pa Sat) đã được bán với giá 240 triệu SGD (gần 4.000 tỷ đồng) được Viva Land mua lại.
Ngoài Viva Land, Vạn Thịnh Phát cũng công bố Sunny World là đối tác của tập đoàn.
Ban đầu, trong thương vụ mua lại khách sạn SO/Singapore, tờ The Business Times của Singapore từng đề cập Viva Land là doanh nghiệp có liên quan đến nữ tỷ phú người Việt gốc Hoa Trương Mỹ Lan (nhà sáng lập Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), tuy nhiên, sau đó The Business Times đã cải chính thông tin:
“Viva Land đã liên hệ với Ban Biên tập để nói rõ rằng không có mối liên hệ nào giữa bà Trương Mỹ Lan và Viva Land”, - theo The Business Times.
Mặc dù vậy, thực tế, khó tránh khỏi nghi ngờ của giới đầu tư về mối quan hệ giữa Viva Land và Vạn Thịnh Phát, vì vốn chủ sở hữu chỉ 41 tỷ đồng và tổng tài sản 242 tỷ đồng thì gần như chắc chắn Viva Land không đủ khả năng sở hữu các tài sản đắt đỏ ở Việt Nam chứ chưa nói tới các thương vụ M&A đình đám tại Singapore hay thị trường nước ngoài.
Hiện các thông tin xung quanh Viva Land, tập đoàn Vạn Thịnh Phát của nữ doanh nhân người Việt gốc Hoa Trương Mỹ Lan (hay Trương Muội), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), Chứng khoán Tân Việt… tiếp tục đứng đầu top tìm kiếm tại Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала