EU sẽ cử đoàn công tác đến giúp phân định biên giới giữa Armenia và Azerbaijan

© AFP 2023 / Karen MinasyanQuân sự ở biên giới Azerbaijan và Armenia
Quân sự ở biên giới Azerbaijan và Armenia - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Liên minh châu Âu sẽ cử một "đoàn công tác dân sự" đến giúp phân định biên giới giữa Armenia và Azerbaijan, hãng Agence France-Presse đưa tin.

"Phái đoàn sẽ bắt đầu công việc vào tháng 10 và kéo dài tối đa hai tháng. Mục đích chuyến đi là xây dựng lòng tin giữa hai nước và thông qua báo cáo của họ có những đóng góp vào hoạt động của các ủy ban phân giới cắm mốc", - tuyên bố chung được công bố sau cuộc hội đàm của Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, cho biết.

Được biết công việc sẽ được triển khai ở các vùng biên giới của Armenia.
Tham vấn của đại diện các bộ, ban ngành quan tâm của các quốc gia thành viên CSTO - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2022
CSTO sẽ gửi phái đoàn đến Armenia

Xung đột ở biên giới Armenia-Azerbaijan gia tăng nghiêm trọng

Vào đêm ngày 13 tháng 9 đã nổ ra giao tranh ở biên giới Armenia-Azerbaijan, các bên đổ lỗi cho nhau làm căng thẳng leo thang. Yerevan thông báo quân đội Azerbaijan đã nổ súng sang lãnh thổ Armenia bằng pháo và máy bay không người lái. Các khu vực ở biên giới - Gegharkunik, Vayots Dzor, Syunik (nối Armenia với Iran) - đã bị pháo kích. Những vùng đất này không liên quan gì đến Karabakh. Baku nói rằng quân đội Armenia đã bắn vào các vị trí của quân Azerbaijan ở biên giới, hai bên xảy ra đụng độ quân sự. Bộ Ngoại giao Azerbaijan cáo buộc Armenia có ý định phá vỡ tiến trình hòa bình. Cả hai bên đều thông báo phía quân mình có thương vong.
Đến sáng các bên đã thỏa thuận được với nhau về lệnh ngừng bắn. Theo ông Grigory Karasin, người đứng đầu Ủy ban quốc tế của Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) LB Nga, thỏa thuận ngừng bắn trên biên giới giữa Armenia và Azerbaijan đạt được nhờ những nỗ lực của Nga, trong đó có cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, cũng như hoạt động của Bộ Ngoại giao Nga. Theo thượng nghị sĩ, hiện nay còn rất nhiều việc phải làm, bởi vì Yerevan đã kiến nghị lên Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала