Việt Nam: Lãi suất liên ngân hàng dần hạ nhiệt

© Sputnik / Quỳnh NhưTiền Việt Nam cùng với điện thoại và máy tính
Tiền Việt Nam cùng với điện thoại và máy tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sau chuỗi ngày tăng lãi suất liên tục của các ngân hàng, thì cho đến phiên hôm qua, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng bắt đầu giảm nhẹ 0,07 – 0,63 điểm phần trăm so với phiên trước đó ở các kỳ hạn ngắn.
Cụ thể, chốt ngày, các mức giao dịch đang dùng ở mức: qua đêm 7,72%; 1 tuần 8,12%; 2 tuần 8,08% và 1 tháng 8,10%.
Trước đó, thanh khoản hệ thống thể hiện trạng thái rất căng thẳng. Lãi suất VND liên ngân hàng tăng vọt, vượt qua mốc 8% ở tất cả các kỳ hạn. Thậm chí tại vài thời điểm, một số ngân hàng thương mại đã chuyền tay nhau mức chào hơn 10%/năm.
Theo VnEconomy, diễn biến này có được chủ yếu nhờ Ngân hàng Nhà nước liên tục bơm ròng tiền để hỗ trợ thanh khoản hệ thống. Điển hình như phiên ngày 5/10, nhà điều hành tiền tệ bơm ròng 19.000 tỷ đồng thông qua kênh cầm cố (OMO). Đến phiên ngày 6/10, tiếp tục có thêm hơn 2.217 tỷ đồng được tung vào hệ thống.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2022
Tiền Đồng VN suy yếu: Đừng tin lời FED, NHNN đã có ‘vũ khí’ chống lại cuộc chiến tiền tệ
Hiện tại, tổng số tiền Ngân hàng Nhà nước đang hỗ trợ thị trường đạt hơn 38.920 tỷ đồng.
Theo chia sẻ của một chuyên viên vốn tại ngân hàng với VnEconomy, có 3 nguyên nhân chính khiến thanh khoản hệ thống các ngân hàng gặp khó trong những ngày vừa qua.
Thứ nhất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất khiến USD tăng giá. Do đó Việt Nam cũng tăng lãi suất để ổn định tỷ giá USD/VND. Tuy nhiên, khi đẩy mặt bằng lãi suất lên cao, Ngân hàng Nhà nước sẽ buộc phải rút bớt tiền.
Ngân hàng Vietcombank - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2022
Ba "ông lớn" ngành ngân hàng Việt chính thức tham gia cuộc đua lãi suất
Thứ hai, tốc độ tăng trưởng huy động vốn của hệ thống ngân hàng rất chậm. Một phần từ việc tiền quay lại thị trường phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Một phần do doanh nghiệp FDI chuyển lợi nhuận được tích tụ nhiều năm trước về nước. Phần còn lại do hoạt động tích trữ, đầu cơ khi USD tăng giá.
Thứ ba, bên cạnh việc nhà điều hành nới room tín dụng cho nhiều ngân hàng, một số ngân hàng còn có nhiệm vụ hỗ trợ cho tổ chức tín dụng yếu kém được điều chỉnh hạn mức tới 2 lần. Theo đó, nhu cầu vốn phục vụ hoạt động cho vay tăng nhanh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала