Ả Rập Saudi đáp lại chỉ trích của Mỹ về việc cắt giảm sản lượng dầu

Thành phố Riyadh, Saudi Arabia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Giá xăng tăng cao ở Hoa Kỳ không phải là lỗi của Ả Rập Saudi, mà là hệ quả tình trạng thiếu nhà máy lọc dầu ở chính Hoa Kỳ, Bộ trưởng nhà nước phụ trách ngoại giao vương quốc Adel al-Jubeir tuyên bố.

“Các vị thâm hụt về chế biến dầu, hàng chục năm nay các vị không xây dựng các nhà máy lọc dầu”, - ông nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News.

Đồng thời, ông Al-Jubeir khẳng định rằng Ả Rập Saudi không nhằm mục đích gây thiệt hại cho Hoa Kỳ.

Ông nói: “Ý kiến cho rằng Ả Rập Saudi làm điều này để làm gây hại cho Mỹ hoặc bằng cách nào đó can dự vào chính trị là hoàn toàn sai sự thật”.

Ảnh phóng viên đứng trước logo của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tại cuộc họp báo sau cuộc họp ở Vienna - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Thời kỳ "Mỹ bảo, OPEC nghe" đã qua
Các nước OPEC+ trong tuần này đã nhất trí cắt giảm sản lượng khai thác dầu ở mức hai triệu thùng/ngày kể từ tháng 11, căn cứ vào mức khai thác thống nhất cho tháng 8. Liên minh giải thích quyết định đó là do những bất ổn xung quanh nền kinh tế toàn cầu và dự báo về thị trường dầu mỏ thế giới.
Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi quyết định nói trên là thiển cận và đáng thất vọng, đồng thời cam kết sẽ tham khảo ý kiến Quốc hội về các công cụ bổ sung và khả năng giảm bớt vai trò kiểm soát giá năng lượng từ phía OPEC. Ngoại trưởng Antony Blinken hứa hẹn sẽ có các biện pháp trả đũa đối với Saudi Arabia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала