BNG Nga: Quan hệ của Matxcơva với Châu Á-Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam đã tăng cường rõ rệt

© Dịch vụ Báo chí của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhCuộc họp báo của Bộ trưởng Ngoại giao Nga S. Lavrov
Cuộc họp báo của Bộ trưởng Ngoại giao Nga S. Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quan hệ của Nga với các nước trong Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Đông Nam Á, đã tăng cường đáng kể trên nhiều hướng, khi trung tâm chính trị và kinh tế thế giới đang chuyển sang khu vực này, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố.

"Ngày nay, trung tâm chính trị và kinh tế thế giới đang chuyển từ châu Âu-Đại Tây Dương sang Âu-Á và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Quan hệ của Nga với các quốc gia của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, kể cả Đông Nam Á, đã tăng cường đáng kể theo nhiều hướng", - Ngoại trưởng cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Trong số các nước thể hiện quan tâm đặc biệt đến quan hệ hợp tác với LB Nga, Ngoại trưởng Lavrov nhắc đến Việt Nam, Indonesia và Myanmar.

"Nhiều loại sản phẩm Nga được cung cấp cho thị trường Việt Nam, bao gồm phân bón, nhiên liệu và dầu nhờn, kim loại, thực phẩm. Những dự án dầu khí đồ sộ đang được triển khai ở cả Việt Nam và Nga. Đến cuối năm nay, doanh nghiệp nội địa chuyên trách lắp ráp xe ô tô thương hiệu "GAZ" cần hoạt động với đầy đủ công suất", - ông Lavrov thông báo.

Bộ trưởng cho biết thêm, hợp tác với Indonesia đang phát triển trong lĩnh vực năng lượng và thực phẩm.

"Hồi tháng 6, Tổng thống Joko Widodo đã có chuyến thăm làm việc đến Matxcơva, còn trong tháng 4 và tháng 8, đã tổ chức các cuộc điện đàm giữa các nhà lãnh đạo của hai nước. Nội dung thảo luận chi tiết là triển vọng hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng, đảm bảo an ninh lương thực. Trong chương trình nghị sự là các vấn đề về xây dựng cơ sở hạ tầng, kiến thiết nhà máy điện hạt nhân và các cơ sở phi năng lượng sử dụng công nghệ hạt nhân, hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ hòa bình. Qua sáu tháng đầu năm, kim ngạch thương mại đã tăng hơn 1,5 lần", - Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov phát biểu tại phiên họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2022
Biển Đông
Ngoại trưởng Nga Lavrov: “Tuyến phòng thủ” kế tiếp của NATO sẽ là Biển Đông

Quan hệ đối tác thành công

Ông Lavrov nói thêm rằng, bất chấp sức ép chưa từng có từ phía phương Tây, các nước Đông Nam Á, ngoại trừ Singapore, đã không thi hành bất kỳ hạn chế nào đối với việc hợp tác với Nga sau khi Matxcơva bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, đây là dấu hiệu đặc sắc rõ nét về quan hệ đối tác thành công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала