- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Người phụ nữ Nga liều mình cứu vật nuôi từ Mariupol

© Sputnik / John Trust / Chuyển đến kho ảnhTình hình ở Donbass
Tình hình ở Donbass - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Đăng ký
Ở Donetsk và các thành phố lân cận, không chỉ thường dân ở lại trong nhà mình đang bị pháo kích, mà còn cả những con thú cưng hoàn toàn không có khả năng tự vệ trong điều kiện chiến tranh. Sputnik đã phỏng vấn cô Tatyana, người thành lập trạm cứu hộ “Những trái tim bị lãng quên” ở Rostov.
Cô đã đến Mariupol ba lần và cứu được hơn một trăm con mèo và con chó, liều mình để đưa chúng ra khỏi đống đổ nát trong khi quân đội Ukraina bắn vào chúng...

Cứu hộ bằng bất cứ giá nào

Ba lần trong sáu tháng qua, cô Tatyana cùng với các đồng nghiệp từ trạm cứu hộ đã lái ô tô đến Mariupol để giải cứu những con vật, giúp chúng thoát khỏi đám lửa theo đúng nghĩa đen. Trong thời gian này, họ đã đưa đến Rostov-on-Don khoảng 120 thú cưng, trong đó có khoảng 40 con chó và 80 con mèo. Mỗi vật nuôi đều có câu chuyện riêng và bi kịch riêng - chủ nhân của nhiều thú cưng đã chết, nhà cửa bị phá hủy, có cả những chú chó sợ hãi vụ nổ và bỏ trốn, chủ nhân không thể hoặc không muốn nuôi dưỡng chúng.
“Lý do nào khiến chúng tôi quyết định đến Mariupol? Khi thấy tình hình này, chúng tôi chỉ đơn giản lên xe và đi. Không có sự chuẩn bị nào, ngoại trừ đồ ăn và thức ăn chó mèo mang theo. Con đường đến đó từ Rostov mất hai giờ. Chúng tôi đã thấy gì? Không còn gì ở thành phố này! Tất cả chỉ còn lại đống đổ nát, xác chết, xe cộ nát bét ... Việc tìm kiếm những con vật không khó, chúng có mặt ở khắp mọi nơi. Chú chó chú mèo bò ra ngoài vì muốn ăn, chỗ nào cũng thấy những vật nuôi bị bỏ lại. Những người dân địa phương ở lại đó và các quân nhân đã chỉ ra nơi chúng ẩn náu, có nhiều con bị thương”, - cô Tatyana chia sẻ.

Trên đường phố và dưới tầng hầm ở Mariupol

Theo cô Tatyana, trong thành phố vẫn còn nhiều chú chó và chú mèo, những con vật nuôi khác đang trốn trong các tầng hầm, bị chôn vùi dưới đống đổ nát, hoặc bị nhốt trong các căn hộ trống. Cả hai lựa chọn đều bất lợi:
“Có nhiều trường hợp chủ nhân rời khỏi thành phố và nhốt con vật nuôi trong nhà, vì anh ta nghĩ rằng hai hoặc ba ngày nữa anh sẽ quay lại. Kết quả là, những con vật như vậy thường chết trong các căn hộ, và chúng tôi phát hiện chúng một tháng sau đó. Ví dụ, những con chim, con thỏ chinchilla đều chết. Tuy nhiên, hầu hết chú mèo đều sống sót dù bị kiệt sức, đa số chú chó bị nhốt trong nhà cũng sống sót. Một cô gái trẻ - cô y tá đã làm việc trong bệnh viện và chỉ được phép về nhà hai lần một tuần để cho mèo ăn. Một ngày nọ, cô ấy được sơ tán ngay từ bệnh viện - họ nhét cô ấy vào chiếc xe hơi và cô thậm chí không có thời gian chạy về nhà để cho mèo ăn. Cô ấy đã gửi cho tôi địa chỉ. Cùng với các quân nhân, chúng tôi đã mở căn hộ, nếu không thì không được - vụ việc sẽ được xem như hành vi cướp bóc”.
© SputnikGiải cứu động vật khỏi Mariupol. Trại nuôi động vật của Nga "Những trái tim bị lãng quên".
Giải cứu động vật khỏi Mariupol. Trại nuôi động vật của Nga Những trái tim bị lãng quên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Giải cứu động vật khỏi Mariupol. Trại nuôi động vật của Nga "Những trái tim bị lãng quên".
Mặc dù mục đích chính của các chuyến đi là cứu động vật, các cô gái cũng không quên những người không chịu rời khỏi nhà vì lý do này hay lý do khác.

Người dân Mariupol vô cùng vui mừng khi thấy chúng tôi và xếp hàng để được giúp đỡ. Chúng tôi mang thức ăn cho động vật, cho chó và mèo, thuốc trừ sâu, và chúng tôi cũng mang thức ăn cho người dân. Chúng tôi đóng gói sẵn mọi thứ trong túi: sản phẩm vệ sinh, thực phẩm đóng hộp để nấu, những thứ có thể ăn ngay - người dân địa phương nấu ăn trên đống lửa ngoài trời vì không có nước và khí đốt. Nến, diêm, sách tô màu cho trẻ em, quà tặng ngọt ngào cho trẻ em, nhiều chai nước ngọt”.

Pháo kích, vụ nổ và giải cứu khỏi đống đổ nát

Cô Tatyana chia sẻ rằng, quân nhân Nga đã phản ứng với họ theo những cách khác nhau - hai cô gái tìm kiếm động vật trong lúc giao tranh dữ dội không thể không gây nghi ngờ.
“Những chàng quân nhân cho động vật ăn đã đón chúng tôi với niềm vui, tình nguyện đi cùng chúng tôi, bảo vệ chúng tôi. Họ cũng giúp đỡ cho những chú chó chú mèo, họ có hai con chó ở trạm kiểm soát, một số con mèo thường đến đó. Tất cả thức ăn mà họ (nghĩa là quân nhân) được cung cấp, về cơ bản họ đã cho các động vật”.
© SputnikViện trợ nhân đạo cho động vật ở Mariupol
Viện trợ nhân đạo cho động vật ở Mariupol - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Viện trợ nhân đạo cho động vật ở Mariupol
Cùng với các chàng trai đó, chúng tôi leo lên đống đổ nát, giải cứu những thú cưng. Các quan nhân đã bảo vệ chúng tôi khi tình hình trở nên "nóng":

“Chúng tôi đã trải qua những vụ ném bom và đợt pháo kích, đây không phải thời gian yên tĩnh. Họ cố gắng che chúng tôi trong khi chúng tôi đang đào đống đổ nát, tìm kiếm những chú mèo, hoặc con chó Rottweiler bị bỏng, họ luôn cố gắng che lưng chúng tôi. Đối phương đã bắn vào chúng tôi - bắn vào chân, vào đầu, những vụ nổ vang lên gần đó. Hơn nữa, đối phương cố ý bắn vào chúng tôi, bởi vì không có ai ở đó ngoại trừ chúng tôi. Chúng tôi đã tìm kiếm động vật trong đống đổ nát ngay dưới Azovstal. Tại đó không có người ở, không có ai để cho chúng ăn, để giải cứu chúng. Trước đây, ở nơi này đã có những ngôi nhà 2-3 tầng cũ kỹ. Và sau khi các ngôi nhà bị đánh bom và phá hủy, tất cả những con vật nuôi chạy ra ngoài và xuống tầng hầm trú ẩn”.

© SputnikGiải cứu động vật khỏi Mariupol. Trại nuôi động vật của Nga "Những trái tim bị lãng quên".
Giải cứu động vật khỏi Mariupol. Trại nuôi động vật của Nga Những trái tim bị lãng quên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Giải cứu động vật khỏi Mariupol. Trại nuôi động vật của Nga "Những trái tim bị lãng quên".

Cuộc sống mới

Một trong những “người tị nạn” bị ảnh hưởng nhiều nhất là chú chó già Rottweiler tên là Richie, cô Tatyana liều mình cứu Richie thoát chết:
“Richie bị bỏng rất nặng. Hóa ra bà chủ đã để Richie ở lại với một người hàng xóm - bà ấy chỉ có thể đưa đi sơ tán ba chú chó nhỏ, nhưng, Richie quá lớn và bà ấy không thể mang theo. Người hàng xóm đã hứa sẽ đưa chú chó ra ngoài đi dạo, nhưng anh ta đã bị giết. Một quả bom rơi trúng nhà, người hàng xóm chết, chú chó bị kẹt dưới đống đổ nát, vụ cháy bùng phát dữ dội. Do đó, chú chó bị thương rất nặng, bị bỏng nặng phần đầu và thân mình. Tôi đang kéo nó, và chúng cố ý bắn vào lưng tôi”.
Dù bị thương nặng, Tatyana vẫn đưa Richie đi sơ tán và thậm chí tìm được bà chủ của nó, bà ấy đã chuyển đến St.Petersburg. Tuy nhiên, cuộc đoàn tụ của con vật cưng với gia đình vẫn chưa xảy ra, và Richie vẫn sống tại trạm cứu hộ. Tất nhiên, đây không phải là một ngôi nhà và một gia đình, nhưng ít nhất là Richie đang được chăm sóc và cảm thấy tốt hơn.
Hầu hết những con vật mà Tatyana tìm thấy đều chịu chung số phận - những người chủ đã chết, những người hàng xóm đã cố gắng cứu hộ và sau đó mang chúng đến với các tình nguyện viên.
© SputnikViện trợ nhân đạo cho động vật ở Mariupol
Viện trợ nhân đạo cho động vật ở Mariupol - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Viện trợ nhân đạo cho động vật ở Mariupol
Cô Tatyana lưu ý rằng, rất nhiều người đến trạm cứu hộ chó mèo để tìm kiếm những con vật được giải cứu khỏi Mariupol, vì vậy hầu hết mọi thú cưng đều trở về nhà hoặc tìm được chủ nhân mới. Khoảng 38 con vật đã được trả lại cho người chủ cũ của chúng, nhiều chú chó và chú mèo đã được gửi đến các thành phố của Nga từ Kaliningrad đến Siberia và ngay cả ra nước ngoài:
“Lần gần đây nhất tôi đến Mariupol với một danh sách dài ghi địa chỉ của các chủ nhân muốn tìm kiếm thú cưng của mình. Cả từ Nga và Ukraina, rất nhiều người hướng đến chúng tôi yêu cầu tìm kiếm thú cưng của họ - chúng tôi đã tìm thấy một số, một số thì không. Tất cả các chủ nhân đều cảm ơn chúng tôi, đưa tin vui về việc những thú cưng đã ở nhà. Chúng tôi đã tìm được chủ nhân mới cho những “người tị nạn” còn lại. Khoảng 15 con vật vẫn sống tại trạm cứu hộ của chúng tôi – có những thú cưng mà chủ nhân đã từng yêu cầu cứu chúng, và sau đó lại từ chối và chỉ noi: "Cảm ơn, bây giờ chúng tôi có thể ngủ yên”. Mà trước đó, họ đã cầu xin cứu con vật, kéo nó ra khỏi đống đổ nát! Trong số những “người tị nạn” ở lại với chúng tôi có 14 chú mèo và một chú chó”.
Mariupol và Donetsk được trang trí bằng cờ Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mariupol và Donetsk được trang trí bằng cờ Nga
Tuy nhiên, trạm cứu hộ vẫn thiếu hỗ trợ tài chính, vì vậy trong tương lai gần, các cô không có kế hoạch đến Mariupol và các thành phố khác. Vì lý do tài chính, trạm cứu hộ “Những trái tim bị lãng quên” của cô Tatyana không thể chấp nhận những động vật mới. Trong số 126 chú mèo và 200 chú chó hiện sống ở đó, có 37 con bị tàn tật. Mỗi ngày cần có 95 kg thức ăn khô và ướt cho mèo và 55-60 kg thức ăn cho chó. Các trường học của thành phố Rostov giúp đỡ tùy theo khả năng - hai trường học cung cấp phần còn lại của bữa ăn trẻ em, cháo và thịt. Nhưng tiền vẫn là không đủ - ngoài thức ăn, những con vật được giải cứu khỏi đống đổ nát phải được điều trị, tiêm phòng, và sau đó mới có thể tìm gia đình cho chúng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала