Nhật Bản thu thập thông tin về quyết định của Nga với dự án «Sakhalin-1»

© Sputnik / Natalia SeliverstovaTokyo
Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhật Bản đang thu thập thông tin để phân định tác động từ quyết định của Nga đối với dự án «Sakhalin-1». Đó là tin đưa trên kênh truyền hình NHK dẫn nguồn trong Bộ Kinh tế nước này.
Hôm thứ Sáu, Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh cho Chính phủ Nga lập một nhà điều hành mới của dự án «Sakhalin-1», là công ty Nga, sẽ tiếp nhận các quyền và nghĩa vụ của Exxon Neftegaz Limited. Từ nay nhà điều hành mới của dự án «Sakhalin 1» sẽ do cấu trúc của «Rosneft» là «Sakhalinmorneftegaz-Shelf» quản lý, ít nhất là cho đến khi tất cả cổ phần trong công ty điều hành được phân định xong, sau đó quyền hạn của cấu trúc có thể mở rộng, theo sắc lệnh của Tổng thống LB Nga. Trong vòng một tháng, các công ty nước ngoài cần thông báo cho Nga về việc liệu họ có định tiếp tục tham gia dự án với nhà điều hành mới hay không.
«Đây là một nguồn cung cấp quan trọng bên ngoài Trung Đông. Trên bình diện đảm bảo an ninh năng lượng, tầm quan trọng của việc chiếm giữ cổ phần tại «Sakhalin-1» vẫn không thay đổi», - vị quan chức nói và cho biết thêm rằng Nhật Bản đang thu thập thông tin để xác định tác động từ quyết định kể trên đối với đất nước Mặt trời mọc.
Theo dữ liệu cho đến năm ngoái, nguồn cung cấp từ Nga chiếm 3,6% lượng dầu nhập khẩu của Nhật Bản. Giống như các nước G7 khác, Nhật Bản đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga.
«Hiện tại, dầu từ «Sakhalin-1» không được nhập khẩu vào Nhật Bản nữa», - vị quan chức thông báo.
Trước đó, nguồn tin của hãng thông tấn Kyodo trong ban lãnh đạo Bộ Kinh tế Nhật Bản cho biết, dự án «Sakhalin-1» vẫn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng ổn định cho Nhật Bản.
Dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Dự án Sakhalin-1 dừng khai thác dầu khí

«Sakhalin-1»

Exxon Neftegaz Limited ("công ty con" của ExxonMobil) sở hữu 30% cổ phần trong dự án «Sakhalin-1». Hồi tháng 3, công ty thông báo ý định rút khỏi dự án, còn vào tháng 4 - áp dụng chế độ bất khả kháng force majeure, kết quả là công việc của dự án gần như bị ngừng. Thời điểm hiện tại, việc khai thác khí đốt và dầu mỏ đã hoàn toàn đình chỉ. Ngoài ra, các cổ đông của «Sakhalin-1» còn có «Rosneft» (20%), ONGC của Ấn Độ (20%) và Sodeco của Nhật Bản (30%). Trong đó, Chính phủ Nhật Bản sở hữu 50% của Sodeco.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала