Điều gì giúp Việt Nam được VinaCapital đánh giá là “Vùng an toàn kinh tế”?

© Depositphotos.com / MpalisHà Nội
Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2022
Đăng ký
Chuyên gia VinaCapital cho rằng, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam và các chính sách kinh tế thận trọng của Chính phủ sẽ giúp đưa Việt Nam trở thành “Vùng an toàn kinh tế” trong số các thị trường mới nổi.
Theo VinaCapital, tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam hiện nay chủ yếu được thúc đẩy bởi tiêu dùng trong nước.

Tăng trưởng quý III ấn tượng

Tổng cục Thống kê ghi nhận, trong quý III, GDP Việt Nam tăng trưởng 13,7% so với cùng kỳ năm 2021. Về điều này, ông Michael Kokalari - Kinh tế trưởng VinaCapital cho rằng, đây là mức tăng trưởng cao hơn nhiều so với dự kiến.
Đồng thời, việc Ngân hàng Nhà nước quyết định điều chỉnh chính sách lãi suất tăng thêm 100 điểm cơ bản lên 5% hôm 23/9 cũng là một điều bất ngờ.
Trong 9 tháng đầu năm, GDP Việt Nam đã tăng 8,8% so với cùng kỳ nhờ tiêu dùng nội địa. Theo đó, tiêu dùng chiếm đến 2/3 GDP của Việt Nam, trong khi doanh số bán lẻ thực tế (đã loại trừ tác động của lạm phát) tăng 16,8% so với cùng kỳ.
VinaCapital nhận định, kết quả tăng trưởng ấn tượng trong quý III năm nay là do mức nền tăng trưởng thấp của quý III năm 2021, khi kinh tế Việt Nam chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Thời điểm đó, doanh thu bán lẻ của Việt Nam đã giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy vậy, ông Michael Kokalari vẫn cho rằng, tiêu dùng nội địa ở Việt Nam đã tăng trưởng liên tục kể từ đầu năm 2022, tăng gần 3% so với tháng trước trong tháng 9. Do đó, VinaCapital đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Việt Nam từ 7,5% lên 8%.
Trước đó, VinaCapital từng đưa ra nhận định, sản xuất của Việt Nam sẽ tăng trưởng khá yếu trong năm 2022 do nhu cầu của thế giới đối với các sản phẩm “Made in Vietnam” suy yếu.
Tuy nhiên, trái với dự đoán này, sản lượng sản xuất của Việt Nam đã tăng 10,7% so với cùng kỳ trong 9 tháng. Theo ông Michael Kokalari, tăng trưởng sản lượng sản xuất của Việt Nam được hỗ trợ nhờ sự dịch chuyển của các nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam. Điều này được chứng minh bằng việc, giải ngân vốn FDI đã tăng 16% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, hoạt động xây dựng đã tăng từ mức 3,7% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm lên mức 8,6% trong 9 tháng. Trong năm tới, VinaCapital dự báo, nhu cầu nội địa của Việt Nam có thể chậm lại khi đất nước mở cửa hoàn toàn. Cùng với đó, nhu cầu với các sản phẩm “Made in Vietnam” có thể giảm do nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng yếu đi.
Nhà máy Thuong Dinh Shoe tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Sẽ ra sao khi nền kinh tế Việt Nam có cấu trúc theo giới tính?
Tuy nhiên, VinaCapital kỳ vọng sự gia tăng chi tiêu công và lượng khách du lịch nước ngoài trở lại sẽ bù đắp phần nào điểm yếu đó.

"Vì vậy chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ từ 8% năm 2022 xuống còn 6% vào năm 2023", - ông Michael Kokalari cho biết.

“Vùng an toàn kinh tế”

Theo ông, hiện lạm phát ở Việt Nam vẫn dưới 4%. Giá trị đồng tiền của Việt Nam đã mất giá dưới 5% so với đầu năm, dù giá trị đồng USD đã tăng gần 20% so với đầu năm và giá trị đồng tiền của Trung Quốc giảm khoảng 10%.
Chuyên gia VinaCapital nhận định, việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng lãi suất là nhằm để bảo vệ giá trị của đồng tiền Việt Nam. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia duy nhất trên thế giới có chính sách lãi suất cao hơn tỷ lệ lạm phát. Điều này sẽ khiến Việt Nam có xu hướng tiết kiệm tiền bằng đồng Việt Nam hơn là bán ra để mua USD.

"Chúng tôi tin rằng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam, chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu trong nước, cùng với các chính sách kinh tế thận trọng của Chính phủ sẽ giúp Việt Nam phần nào trở thành 'vùng an toàn kinh tế' trong các thị trường mới nổi", - đại diện VinaCapital chia sẻ.

Đợt tăng lãi suất gần đây của Chính phủ là động thái mới nhất nhằm duy trì tỷ giá USD-VND ổn định, qua đó góp phần bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư nước ngoài.
Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc chuỗi Triển lãm Quốc tế hàng đầu Việt Nam về sản xuất và gia công cơ khí - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Liệu Việt Nam có thể tiến vào nhóm các nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới?

"Theo quan điểm của chúng tôi, bối cảnh của thị trường hiện nay là một cơ hội hấp dẫn để các nhà đầu tư mua cổ phiếu các doanh nghiệp Việt Nam dựa trên định giá rẻ, P/E dự phóng ở mức 11x, đặc biệt khi so với mức EPS dự kiến tăng trưởng 15% vào năm 2022, hoặc khi so sánh với mức bình quân P/E dự phóng ở mức 15x của các công ty cùng ngành trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines", - ông Michael Kokalari chỉ rõ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала