Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc chuyện mua chiến đấu cơ Typhoon

© Ảnh : MoD / Crown copyright 2018Một cặp tàu Eurofighter Typhoons của Không quân Hoàng gia Anh
Một cặp tàu Eurofighter Typhoons của Không quân Hoàng gia Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thổ Nhĩ Kỳ có thể xem xét việc mua máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon thế hệ thứ tư, nếu thương vụ với F-16 của Mỹ đổ vỡ. Đó là tin đưa của báo Yeni Akit hôm thứ Bảy.
Trước đó, Hoa Kỳ đã gửi thông báo chính thức cho Thổ Nhĩ Kỳ về việc loại nước này khỏi chương trình cung cấp máy bay chiến đấu F-35 mới nhất, do việc Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Washington hủy bỏ bản Ghi nhớ chung về F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ, ký hợp đồng với 7 đối tác còn lại trong dự án F-35 là Anh, Ý, Hà Lan, Australia, Đan Mạch, Canada và Na Uy.
Tiếp đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố về chuyện Hoa Kỳ đề xuất mua các máy bay chiến đấu khác, nhưng không phải là thế hệ thứ năm mà là F-16 thế hệ thứ tư. Vấn đề cần được thống nhất tại Quốc hội Hoa Kỳ - Bộ Ngoại giao đang vận động hành lang, thuyết phục các dân biểu rằng giao kèo này "phục vụ cho lợi ích của Washington".

«Với tư cách khách mời chính thức của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã lên đường tới Vương quốc Anh, đến thăm căn cứ không quân RAF Coningsby. Trong chuyến thăm căn cứ không quân, Bộ trưởng Akar đã kiểm tra mẫu máy bay Eurofighter Typhoon. Chuyến công cán của ông Akar nhắc nhở về tuyên bố do Thư ký báo chí của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin đưa ra, về việc «Typhoon» sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của Ankara nếu LLVT của đất nước không nhận được chiến đấu cơ F-16 của Mỹ», - tờ báo cho biết.

Cũng có nhắc nhở rằng hiện đang diễn ra cuộc đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ về việc mua và hiện đại hóa máy bay chiến đấu F-16.
Cuộc tập trận Pitch Black - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Phải chăng Mỹ đang chuẩn bị hành động khiêu khích nhằm vào Trung Quốc với sự tham gia của Đức?

Lựa chọn thay thế cho F-16

«Qua quá trình trì hoãn kéo dài mà phía Mỹ có thể bán máy bay nhưng lại kèm theo những điều kiện nhất định, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho người ta hiểu rằng trong vấn đề này Ankara có thể nghĩ tới những phương án thay thế. Sau tuyên bố của ông Ibrahim Kalin rằng Thổ Nhĩ Kỳ chẳng thiếu phương án thay thế, việc Bộ trưởng Hulusi Akar kiểm tra chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon đã nói lên rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua những máy bay chiến đấu này», - báo kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала