Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Cả gia đình Marcos đang tìm cách thoát khỏi tình trạng xung đột trên Biển Đông

© AFP 2023 / Noel CelisFerdinand Marcos Jr., em gái Imi Marcos và mẹ của họ, cựu Đệ nhất phu nhân Philippines Imelda Marcos, lắng nghe quốc ca trong lễ đặt vòng hoa tại tượng đài nhà độc tài.
Ferdinand Marcos Jr., em gái Imi Marcos và mẹ của họ, cựu Đệ nhất phu nhân Philippines Imelda Marcos, lắng nghe quốc ca trong lễ đặt vòng hoa tại tượng đài nhà độc tài. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2022
Đăng ký
Gần đây, Imee Marcos, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc tế Thượng viện Philippines, đã đưa ra lời kêu gọi giảm thiểu tranh chấp ở Biển Đông, nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình.
Ime Marcos, phát biểu tại diễn đàn Hiệp hội Mỹ-Philippines, nơi các chính trị gia cấp cao của Mỹ tham gia, đưa ra chương trình chính sách đối ngoại cho hợp tác của Philippines ở Thái Bình Dương. Bà đề xuất sửa đổi hai hiệp định quốc phòng hiện đang ràng buộc Philippines và Hoa Kỳ, mở rộng quan hệ thương mại giữa hai nước, thiết lập hợp tác trong lĩnh vực đánh bắt cá biển sâu, và phát triển hợp tác rộng rãi với Trung Quốc, bao gồm xây dựng lòng tin giữa hai nước và bộ quy tắc ứng xử cho các bên ở Biển Đông. Thậm chí, trước đó, thượng nghị sĩ đã thúc giục lãnh đạo Bộ Ngoại giao Philippines bớt chỉ trích Trung Quốc.
Tại diễn đàn, Imee Marcos đã đưa ra một số nhận xét khác, qua đó, người ta có thể hiểu chính phủ mới của Philippines đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ bình đẳng với Bắc Kinh và Washington. Thượng nghị sĩ nhấn mạnh "mặc dù Philippines cam kết liên minh mạnh mẽ với Hoa Kỳ, nhưng điều này không ngăn cản đất nước của bà can dự với Trung Quốc". Bà cũng lưu ý Philippines và các nước Đông Nam Á khác thích một "cách tiếp cận hợp lý" trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, chứ không phải là quay trở lại với giai điệu Chiến tranh Lạnh.
Và vì vậy, thượng nghị sĩ yêu cầu người Mỹ: "Đừng bắt chúng tôi phải lựa chọn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ".
Ứng cử viên tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. ăn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Biển Đông
Thắng lợi của Ferdinand Marcos Jr sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tình hình Biển Đông?

Cả gia đình Marcos hỗ trợ tân tổng thống

Khi chúng ta nói về Imee Marcos, điều quan trọng cần nhớ bà không chỉ là người đứng đầu ủy ban quốc tế của thượng viện Quốc hội Philippines. Bà còn là em gái của tân tổng thống nước này, Ferdinand Marcos, Jr. Và Tổng thống Philippines đã quen thuộc với chương trình của bà. Bản thân ông gần đây ở Mỹ gặp Tổng thống Joe Biden và đảm bảo Philippines muốn làm bạn với Mỹ.
Quan điểm của Ferdinand Marcos Jr về quan hệ quốc tế của Philippines có thể được minh họa bằng chính lời của ông:
"Philippines sẽ là bạn của tất cả và không phải kẻ thù của bất cứ ai".
Để duy trì sự cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ đang tranh giành ảnh hưởng đối với Philippines, Ferdinand Marcos Jr đã được người thân của mình hỗ trợ. Mẹ của ông, bà Imelda, 93 tuổi, vẫn thường xuyên liên lạc với các nhà ngoại giao Trung Quốc. Bắc Kinh nhớ việc chồng bà, Ferdinand Marcos Sr., là tổng thống Philippines, người đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.
Marcos Jr từng nói:
"Trung Quốc không thể tìm thấy người bảo vệ nào ở Philippines tốt hơn mẹ tôi".
Tại Washington, tân tổng thống Philippines được giúp đỡ từ người anh họ của ông, Jose Manuel Romualdez, đại sứ Philippines tại Hoa Kỳ.
Và tại Quốc hội Philippines, em gái của tổng thống rõ ràng sẽ chịu trách nhiệm cân bằng quyền lực.
Đây là cách hoạt động của ngoại giao gia đình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала