Tam giác biến động Ngân hàng SCB, Vạn Thịnh Phát, Chứng khoán Tân Việt TVSI

© Ảnh : SCBNgân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB)
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2022
Đăng ký
Các biến động tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) sau vụ đại gia bất động sản Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát bị bắt và ông Nguyễn Tiến Thành, lãnh đạo Chứng khoán Tân Việt TVSI đột ngột qua đời là những tin tức tâm điểm phủ kín thị trường Việt Nam cuối tuần qua.
Đặc biệt, sau vụ bắt bà Trương Mỹ Lan cũng như việc ông Nguyễn Tiến Thành mất, nhiều tin đồn bất lợi lan truyền nhanh chóng nhằm vào mối quan hệ giữa Chứng khoán Tân Việt TVSI, Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, Chứng khoán Tân Việt đã có động thái trấn an nhà đầu tư.

Tâm điểm biến động ở SCB, Vạn Thịnh Phát, Chứng khoán Tân Việt

Giới quan sát quốc tế đang dồn sự chú ý vào các biến động trên thị trường Việt Nam.
Tuần qua, như Sputnik đưa tin, ngay từ hôm 7 tháng 10, trên mạng xã hội lan Việt Nam truyền thông tin tiêu cực về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan (còn có tên Trương Muội, là nữ doanh nhân người Việt gốc Hoa, vợ của doanh nhân bất động sản ở Hong Kong Chu Nap Kee Eric).
Cũng trong ngày 7/10, thông tin về cái chết đột ngột của ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Chứng khoán Tân Việt (TVSI) gây sốc cho thị trường. Theo thông tin được phát đi, nguyên nhân tử vong của Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Chứng khoán Tân Việt (TVSI) Nguyễn Tiến Thành là do đột quỵ tại nhà riêng hôm 6/10.
Đáng chú ý, ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cũng chính là chồng của bà Tống Thị Thanh Hoàng, Phó Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Qua ngày 8/10, Bộ Công an Việt Nam chính thức thông tin về vụ bắt bà Trương Mỹ Lan, sinh năm 1956, Chủ tịch HĐQT Công Ty Cổ phần Vạn Thịnh Phát cùng với 3 đồng phạm để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Ông Nguyễn Tiến Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Tổng Giám đốc TVSI Nguyễn Tiến Thành đột ngột qua đời, ai là chủ Chứng khoán Tân Việt?
Cùng với đó, Bộ Công an cho biết, ngày 7/10 đã ra Quyết định khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Trương Mỹ Lan và 3 bị can đồng phạm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", theo Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Những “cánh tay phải” đắc lực, là đồng phạm hỗ trợ bà Trương Mỹ Lan vừa bị bắt gồm có Trương Huệ Vân, sinh năm 1988, ngụ tại TP.HCM, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor; Nguyễn Phương Hồng, sinh năm 1984, ngụ tại TP.HCM, Trợ lý Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; Hồ Bửu Phương, sinh năm 1972, ngụ tại TP.HCM, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Vạn Thịnh Phát.
Chính vì các tin đồn có liên quan đến Vạn Thịnh Phát và bà Trương Mỹ Lan, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) chịu không ít ảnh hưởng, tổn thất.

Dân rút tiền ồ ạt khỏi SCB, NHNN kêu gọi “hết sức bình tĩnh”

Điều đáng nói là hàng loạt tin tức tiêu cực dồn dập dẫn đến hiện tượng một số người dân rút tiền trước hạn tại các chi nhánh của nhà băng này, gây hoang mang trong dư luận, nhà đầu tư, khiến đích thân lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, cũng như Bộ Tài chính phải lên tiếng đảm bảo về an ninh hệ thống ngân hàng.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình để ngân hàng hoạt động bình thường. Đồng thời, sẽ có giải pháp, chính sách theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền, đảm bảo ổn định của SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.
“Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người gửi tiền không nên rút tiền trước hạn, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền”, - Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.
Đến hôm nay 10/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, trước một số thông tin lan truyền ảnh hưởng đến hoạt động của Ngân hàng SCB, Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng các biện pháp cần thiết để Ngân hàng SCB hoạt động bình thường, bảo đảm khả năng thanh khoản.
Phố đi bộ Nguyễn Huệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Biến động ở Ngân hàng SCB, Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Nhà nước kêu gọi không rút tiền ồ ạt
Bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định, ở Việt Nam từ trước đến nay, những khoản tiền gửi của người dân tại ngân hàng, trong đó có Ngân hàng SCB đều được Nhà nước bảo đảm trong mọi trường hợp.
“Những khách hàng gửi tiền ở SCB cần hết sức bình tĩnh, không nên rút tiền, nhất là trước hạn, để bảo đảm quyền lợi của mình”, - lãnh đạo NHNN tái khẳng định.

Chứng khoán Tân Việt cam kết trả đủ lãi, gốc cho nhà đầu tư trái phiếu

Trong bối cảnh ấy, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), một trong những đơn vị tư vấn phát hành trái phiếu của Tập đoàn Đầu tư An Đông, mới đây lên tiếng thừa nhận, hiện đang có những diễn biến không thuận lợi trên thị trường chứng khoán và những thông tin không tích cực về thị trường trái phiếu doanh nghiệp.
Trong thông cáo phát đi cuối ngày 9/10, Chứng khoán Tân Việt khẳng định, đang làm việc với đơn vị phát hành trái phiếu, lên phương án đảm bảo thanh toán gốc và lãi cho nhà đầu tư trước hoặc đúng hạn.
Rap Hat cai luong, tran hung dao, phuong Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2022
Lãi suất huy động 12 tháng của SCB tăng cao nhất trong hệ thống ngân hàng
Theo Công ty Chứng khoán Tân Việt, với vai trò đại lý đăng ký lưu ký, đại lý thanh toán, đại diện người sở hữu trái phiếu, TVSI đang làm việc với các tổ chức phát hành, lên phương án đảm bảo thanh toán coupon (lãi và gốc), giá trị đầu tư gốc cho nhà đầu tư trước ngày đáo hạn hoặc tại ngày đến hạn của lô trái phiếu.
Các tổ chức phát hành đều đảm bảo thanh toán coupon và giá trị đầu tư gốc, đồng thời lên phương án để đáp ứng nhu cầu bán trước ngày đáo hạn.
Do đó, kể từ ngày hôm nay 10/10, TVSI tạm thời dừng nhận chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp cho TVSI.
Đồng thời, TVSI và tổ chức phát hành sẽ tổ chức họp online/trực tiếp với các nhà đầu tư sở hữu trái phiếu theo từng lô để thông báo cụ thể về từng phương án.
“TVSI khẳng định luôn nỗ lực và có các giải pháp, chính sách theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của nhà đầu tư”, - Chứng khoán Tân Việt cam kết.

Chứng khoán Tân Việt TVSI tìm người thay thế ông Nguyễn Tiến Thành

Trước đó, TVSI cũng có thông báo liên quan đến hoạt động giao dịch chứng khoán cơ sở tại công ty.
Theo đó, kể từ ngày 10/10, công ty sẽ tạm dừng dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán cho tới khi có thông báo tiếp theo. Còn các nghiệp vụ khác liên quan đến chứng khoán cơ sở tại quầy và hệ thống giao dịch được đảm bảo diễn ra liên tục, ổn định.
Thực tế, ban lãnh đạo của Chứng khoán Tân Việt mới đây có biến động khi ông Nguyễn Việt Cường, thành viên Hội đồng quản trị đã chính thức được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty, kể từ ngày 7/10, thay cho ông Nguyễn Tiến Thành, người bất ngờ qua đời tối 6/10.
Chứng khoán Tân Việt đang là công ty chứng khoán có khối lượng giao dịch trái phiếu hàng đầu thị trường Việt Nam.
Theo báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2022, TVSI ghi nhận các nhà đầu tư giao dịch hơn 1,2 tỷ trái phiếu với tổng giá trị khoảng 123.000 tỷ đồng. Còn công ty này tự giao dịch gần 1,24 tỷ trái phiếu, tổng trị giá trên 125.000 tỷ đồng.
Viva Land hiện đang quản lý Toà nhà Capital Palace có vị trí đắc địa nhất quận Ba Đình, Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Biến động ở Ngân hàng SCB, mối quan hệ giữa đế chế Vạn Thịnh Phát và Viva Land
Về kết quả kinh doanh của TVSI, báo cáo cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022, TVSI ghi nhận 275 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm trước.
Hôm qua, như Sputnik đã thông tin, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn chịu nhiều tác động không thuận lợi từ các yếu tố kinh tế vĩ mô và chứng khoán toàn cầu, nhiều thông tin trong nước cũng đang có tác động lớn tới tâm lý nhà đầu tư, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng lên tiếng trấn an nhà đầu tư cũng như dư luận.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, đây là vụ việc liên quan trực tiếp tới một số cá nhân tại một số doanh nghiệp cụ thể trên thị trường và được xử lý theo pháp luật hình sự. Do vậy, mức độ sai phạm và biện pháp xử lý sẽ được các cơ quan chức năng có liên quan tiếp tục làm rõ theo đúng trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật.
Theo Thứ trưởng Tài chính, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các cơ quan liên quan đã và sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đảm bảo sự vận hành và phát triển ổn định của thị trường chứng khoán.
Cùng với đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để có thể bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư có liên quan.
“Nhà đầu tư cần thực bình tĩnh, phân tích cụ thể rủi ro và tiềm năng cơ hội trên thị trường chứng khoán để ra quyết định đầu tư hiệu quả”, - Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала