- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vụ nổ trên cầu Crưm là một hành động khủng bố tiếp theo của đặc nhiệm Ukraina

© Sputnik / Konstantin Mihalchevskiy / Chuyển đến kho ảnhĐoàn tàu chở hàng trên cầu Crưm
Đoàn tàu chở hàng trên cầu Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2022
Đăng ký
Trước năm 2022, khi các vùng Kherson, Zaporozhye, Cộng hòa nhân dân Donetsk và Cộng hòa nhân dân Lugansk sáp nhập vào Nga, cầu Crưm là huyết mạch duy nhất kết nối bán đảo với đất liền của Nga.
Moskva đánh giá âm mưu phá hoại cơ sở hạ tầng dân sự cực kỳ quan trọng như một hành động khủng bố và nêu đích danh những kẻ đặt hàng và đối tượng thực hiện tội ác này.

Cầu Crưm - kết nối với đất liền nước Nga

Cầu Crưm dài 19 km là cây cầu dài nhất ở Nga và châu Âu đã kết nối bán đảo Kerch (Crưm) với Tamansky (vùng Krasnodar). Đó là con đường huyết mạch duy nhất, theo đó cư dân Crưm được cung cấp nhiên liệu, nước, thực phẩm và rất nhiều vật phẩm tối cần thiết cho cuộc sống bình thường trên bán đảo, vốn bị Ukraina phong tỏa hoàn toàn từ sau khi Crưm trở thành một phần của Nga vào năm 2014.
Ý chí tự do của cư dân Crưm muốn trở thành một phần của Nga đã gây ra phản ứng mạnh mẽ ở Kiev. Để làm cho cuộc sống trên bán đảo không thể chịu đựng được, chính quyền Ukraina dùng đến những hành động mà không có từ nào mô tả chính xác ngoài sự khủng bố. Họ đã xây dựng một con đập chắn khiến Crưm không thể tiếp cận với dòng nước từ sông Dnepr, phá hủy đường dây tải điện, đóng cửa giao thông đường bộ thông qua các trạm kiểm soát ở biên giới. Việc mở con đường và giao thông đường sắt trên cầu Crưm là một bước đột phá trước cuộc phong tỏa Ukraina và làm cho vận tải giữa bán đảo với đất liền nhanh và thuận tiện.

Hãy xem ai được lợi

Vào sáng ngày 8 tháng 10 năm 2022, chiếc xe tải phát nổ trên cây cầu Crưm, sau đó 7 toa nhiên liệu phía sau đoàn tàu trên đường sắt phát nổ. Kết quả hai làn đường ô tô sụp đổ một phần. Theo thông tin sơ bộ, ba người thiệt mạng trong vụ nổ. Thiệt hại do vụ nổ gây ra không quá nặng, và vào tối ngày 9 tháng 10, giao thông đường bộ và đường sắt trên cây cầu đã được khôi phục một phần.
Moskva coi vụ nổ trên cây cầu Crưm là một nỗ lực phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng nhất của Nga, đó là một hành động khủng bố.
Xe cộ lưu thông trên phần đường bộ của cầu Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Bulgaria, Đảng Xã hội kêu gọi điều tra vụ nổ trên cầu Crưm
Ủy ban điều tra Nga đã có bằng chứng cho thấy tác giả, nhóm điều hành và thực hiện phá hoại cầu Crưm - các dịch vụ đặc biệt của Ukraina. Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, bất kỳ người dùng mạng nào cũng có thể nhận thấy niềm vui của chính quyền Ukraina với vụ nổ trên cầu Crưm . Thật vậy, về phía họ, trong những năm gần đây đã có những tuyên bố đe dọa phá hủy biểu tượng của sự thống nhất của Crưm và Nga.
Và vào tháng 7 năm 2022, các mối đe dọa từ chính quyền Ukraina bắt đầu nghe có vẻ cởi mở. Cố vấn chánh Văn phòng của Vladimir Zelensky, Alexei Antystovich, sau đó tuyên bố "Ukraina có thể tấn công cầu Crưm ngay khi xuất hiện cơ hội đầu tiên". Bộ Quốc phòng Ukraina cũng đưa ra một tuyên bố tương tự.

Tội phạm sẽ bị trừng phạt

Các cấu trúc quyền lực Nga đã phát hiện ra người điều khiển chiếc xe tải phát nổ trên cầu Crưm đã nhận được đặt hàng vận chuyển phân bón qua internet. Có thể anh ta không nghi ngờ về một cuộc tấn công khủng bố theo kế hoạch. Người ta đã biết công dân Nga và nước ngoài đã giúp đỡ trong việc chuẩn bị cuộc tấn công khủng bố của tình báo Ukraina. Tuyến đường của chiếc xe tải kết thúc trên cây cầu cũng được thiết lập: Bulgaria, Gruzia, Armenia, Bắc Ossetia, Krasnodar, theo Ủy ban điều tra Nga cho biết. Một vụ án hình sự đã được mở theo điều khoản về tội danh khủng bố.

Chuyến tham quan cuối cùng của hướng dẫn viên từ St. Petersburg

Trong số những người chết trên cầu Crưm có cặp vợ chồng từ St. Petersburg: Zoya Sofronova -33 tuổi và Eduard Chuchakin, 53 tuổi. Cả hai vợ chồng là nhà sử học giáo dục và dành cả cuộc đời cho việc nghiên cứu và phổ biến lịch sử Petersburg bản địa. Họ là những hướng dẫn viên chuyên nghiệp các chuyến du lịch ở St. Petersburg bằng tiếng Anh và tiếng Nga. Eduard và Zoya cũng ghi lại qua YouTube, Hedgehogtb, trong đó kể những câu chuyện tuyệt vời từ thành phố yêu quý. Họ quay phim tài liệu theo các du khách, thú vị hơn những bức tranh nghệ thuật.
Gần đây, Eduard và Zoya đã cuốn hút từ công việc thu thập các tài liệu làm sáng tỏ lịch sử nhà nước Nga. Nhưng chuyến đi đến Crưm lần này là chuyến cuối cùng. Bạn bè và người theo dõi thương tiếc cuộc sống của những người tốt bụng và vui vẻ, những người hào phóng chia sẻ kiến ​​thức và tình yêu với thành phố bản địa.
Như Sputnik trước đây viết, một quan chức Ukraina cao cấp ẩn danh, nói với tờ New York Times cho biết dịch vụ đặc biệt của Ukraina đứng sau vụ tấn công vào cây cầu Crưm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала