Chuyên gia: Kế hoạch thách thức Tesla của VinFast rất tham vọng, nhưng rất khó thực hiện

© Ảnh : Facebook / VinFast US Xe điện VinFast VF 7
Xe điện VinFast VF 7 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Đăng ký
Một số phương tiện truyền thông tiếng Anh và tiếng Việt đang tranh luận về việc liệu VinFast Việt Nam có thể trở thành ứng cử viên cho ngôi vương xe EV hiện đang do Tesla chiếm giữ, và phát triển mạnh trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực xe điện hay không.
Như đã biết, ngành công nghiệp xe điện đang bùng nổ và Tesla cạnh tranh với các nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng như Volkswagen, Porsche và Jaguar Land Rover, cũng như những công ty mới như Rivian và NIO. Ngoài ra, phải tính đến một thực tế là hiện nay các nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm BYD, NIO, Xiaopeng, SAIC và Geely, nằm trong số những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
Sputnik đã đề nghị chuyên gia về xe ô tô người Nga Maxim Pastushenko bình luận về kế hoạch của tỷ phú Việt Nam đầu tiên, Phạm Nhật Vượng, muốn làm mưa làm gió tại các thị trường nước ngoài với ô tô điện của mình: Châu Âu và chủ yếu là Hoa Kỳ.
Thị trường xe điện của Nga chỉ mới bắt đầu phát triển, vì vậy ý ​​kiến ​​của Maxim Pastushenko có thể được coi là hoàn toàn khách quan.

“Ngay từ khi VinFast tuyên bố là nhà sản xuất ô tô với động cơ truyền thống, kế hoạch của họ cũng rất rầm rộ. Nhưng rõ ràng ngay lập tức sẽ khó có thể chinh phục thế giới. Công ty Việt Nam ngay lập tức nhắm mục tiêu, nếu không ở phân khúc cao cấp, thì ở phân khúc tiền cao cấp, sử dụng các công nghệ của BMW. Tuy nhiên, một chiếc xe được chế tạo bằng “công nghệ BMW” không phải là một chiếc BMW thực sự. Một người muốn mua xe từ Bavaria sẽ mua hàng chính hãng. Do đó, đối tượng tiềm năng của VinFast thậm chí không phải là những người nhắm đến các sản phẩm từ ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Để nghiêm túc nhắm đến một thị trường sành sỏi như Hoa Kỳ, công ty Việt Nam cần phải đi qua con đường chông gai mà các thương hiệu ô tô Hàn Quốc đã đi qua và các thương hiệu ô tô Trung Quốc hiện vẫn đang phải trải qua. Cần thiết đầu tư vốn, và thậm chí sau đó không phải là kết quả sẽ như những gì bạn mong đợi.

Chính chủ đề về xe điện cũng đang gây ra rất nhiều tranh cãi. Đúng vậy, môi trường sạch sẽ, không có khí thải là tốt, nhưng chúng ta thấy những vấn đề hiện đang xảy ra trên thị trường năng lượng toàn cầu ”, Maxim Pastushenko nói.

VinFast bàn giao 100 ô tô điện VF 8 đầu tiên, chuẩn bị xuất khẩu ra quốc tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2022
Trải qua 88 bước, mất 40 phút lắp ráp để cho “ra lò” một xe máy điện VinFast
Vị chuyên gia chỉ ra ở châu Âu cũng vậy, hiện nay đang có chương trình giảm dần sản xuất động cơ đốt trong truyền thống (ICE) và tăng tỷ trọng xe điện. Ngay cả miền bắc Na Uy cũng có kế hoạch từ bỏ hoàn toàn ICE vào năm 2030.
Tuy nhiên, tại thị trường Mỹ, mà thương hiệu Việt Nam hướng tới, có rất nhiều đặc thù. Tất nhiên, người Mỹ đánh giá cao sự độc đáo và sáng tạo, nhưng trong những giới hạn nhất định. Những người tiêu dùng vốn đã coi thường ô tô Trung Quốc và thậm chí đã dùng thử thì hầu như chưa sẵn sàng mua một chiếc ô tô Việt Nam - cho đến nay vẫn chỉ là sự tò mò hoàn toàn. Chúng ta không được quên Hoa Kỳ thì khác. Ở các bang phía Nam, xe điện có thể khá thành công. Và ở phía bắc, nhưng ở Alaska, nơi EV không thể phổ biến một cách khách quan?
Những hy vọng thành công của VinFast về tỷ lệ "giá thấp nhưng hiệu suất tốt và trang thiết bị phong phú" cũng không phải là một bảo đảm thành công.

“Tôi không thấy có gì siêu sáng tạo và siêu đổi mới trong các đặc tính kỹ thuật đã được công bố của xe điện Việt Nam, - chúng rất gần với xe điện của Trung Quốc. Tất nhiên, việc chế tạo một chiếc ô tô điện về mặt công nghệ sẽ dễ dàng hơn một chiếc ô tô động cơ và hộp số truyền thống - những cấu kiện phức tạp và đắt tiền. Một chiếc ô tô điện rất đơn giản: pin kéo (ắc quy), động cơ điện, thiết bị điện tử điều khiển. Và tất cả những điều này gần giống nhau từ xe này sang xe khác, bất kể thương hiệu. Danh sách các nhà sản xuất pin xe rất hẹp, thiết kế tiêu chuẩn: một gói pin lớn ghép nhiều "pin ngón tay" thông thường.

VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2022
VinFast so đua với Tesla và khát vọng đưa Việt Nam vươn tầm thế giới của ông Vượng Vin

Mọi người nhắm đến Tesla vì đó là Tesla, hình ảnh, phong cách. Người ta “phải” đi xe Tesla vì hợp thời trang, vì “đang là xu hướng”. Mặc dù theo quan điểm kỹ thuật, không có gì siêu nhiên ở Tesla. Giá thành không quá cao so với giá bán lẻ trên thị trường. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn xuất hiện trong một chiếc xe điện thương hiệu hoàn toàn xa lạ, ít được biết đến? Chà, người ta sẽ chú ý, nhưng liệu có “hiểu” nó không?”, chuyên gia ô tô người Nga lưu ý.

VinFast cần tạo dựng được uy tín

Theo ông Maxim Pastushenko, sự thâm nhập của xe điện thương hiệu Việt Nam vào thị trường nước ngoài sẽ chậm. Đầu tiên, cần phải giải quyết tại thị trường nội địa, và thị trường Việt Nam hiện vẫn chưa phong phú. Sau đó từ từ thâm nhập thị trường các nước lân cận, ít nhất là ở mức độ hiện diện. Mặc dù thị trường ở đó cũng rất bão hòa: các đối thủ từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan đều lắp ráp ô tô riêng. Dù thế nào đi nữa, VinFast cần phải tạo được uy tín nhất định, và chỉ sau đó mới bắt đầu làm mưa làm gió ở những "pháo đài" như châu Âu và Bắc Mỹ.
Đúng vậy, chuyên gia cho biết thêm, VinFast có thể có một số lợi thế, ít nhất là về mặt công nghệ thuần túy. Thực tế là công ty bắt đầu sản xuất pin của riêng mình là một trợ giúp tốt, có thể thoát khỏi sự thống trị của các nhà độc quyền. Nhưng một lần nữa, một số rất hạn chế các nhà cung cấp cho công ty Việt Nam sẽ khó có thể thoát khỏi việc mua động cơ điện và thiết bị điện tử điều khiển từ bên ngoài.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала