Sau sự kiện SCB, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng tốc bơm tiền Đồng

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaĐồng Việt Nam
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Đăng ký
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh bơm tiền. Riêng phiên ngày 10/10, NHNN đã bơm ròng gần 18.680 tỷ đồng ra thị trường qua kênh thị trường mở).
Theo đánh giá của Chứng khoán SSI, sự kiện về Ngân hàng TMCP Sài Gòn SCB vừa qua sẽ ít nhiều tác động tới thanh khoản nói chung và do vậy, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng khó có thể hạ nhiệt.

Tăng tốc bơm tiền

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có đợt bơm mạnh tiền ra thị trường lớn nhất kể từ đầu tháng 10 đến nay. Lãi suất tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng tăng trở lại.
Trong phiên 10/10, Ngân hàng Nhà nước vẫn thực hiện nghiệp vụ mua đấu thầu tín phiếu với doanh số trúng thầu cao kỷ lục, lên đến gần 21.700 tỷ đồng.
Điều này thể hiện xu hướng tiếp tục bơm ròng tiền Đồng để hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại.
Trong đó, có gần 15.000 tỷ đồng được thực hiện với kỳ hạn 14 ngày, với 15/15 thành viên tham gia đấu giá đều trúng thầu. Gần 6.700 tỷ đồng tín phiếu còn lại được thực hiện với kỳ hạn 28 ngày, và cả 11/11 thành viên tham gia đấu giá và trúng thầu.
Như vậy, trong phiên đầu tuần, Ngân hàng Nhà nước đã đáp ứng toàn bộ nhu cầu thanh khoản kỳ hạn 14 và 28 ngày của các thành viên thị trường.
Điều này đồng nghĩa với việc đã có gần 21.700 tỷ đồng được bơm ra thị trường, là phiên bơm ròng mạnh nhất từ đầu tháng 10, kéo lãi suất có xu hướng giảm đi.

Đảo chiều dòng tiền

Trên thực tế, Ngân hàng Nhà nước đã có xu hướng bơm ròng tiền Đồng để hỗ trợ thanh khoản các ngân hàng thương mại, sau khi lãi suất cho vay VND chéo giữa các nhà băng được ghi nhận tăng cao trong tuần cuối tháng 9.
Từ vùng 5%/năm, lãi suất cho vay liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã tăng lên đến trên 8%/năm vào tuần trước, cao nhất kể từ năm 2012. Hiện lãi suất cho vay qua đêm vẫn dao động quanh 7%/năm.
Mức này tương đương lãi suất huy động trên thị trường 1 (ngân hàng với cư dân) kỳ hạn 6-11 tháng tại các ngân hàng thương mại cỡ nhỏ và kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng cỡ lớn.
Điều đó có nghĩa là, để đáp ứng nhu cầu thanh khoản ngắn hạn, các ngân hàng phải chấp nhận vay qua đêm với lãi suất huy động tương đương 6-12 tháng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
VinaCapital nói về SCB và Vạn Thịnh Phát: ‘Việt Nam không bị khủng hoảng tài chính’
Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước đã nhanh chóng thực hiện đảo chiều dòng tiền trên thị trường mở, từ hút ròng sang bơm ròng.
Từ đầu tháng 10, cơ quan này đã mua gần 63.400 tỷ đồng tín phiếu từ các ngân hàng, qua đó bơm ra thị trường lượng tiền Đồng tương ứng.
Dù khối lượng tiền Đồng được bơm ra cao nhất từ đầu tháng trong phiên gần nhất, việc lãi suất trúng thầu giảm về 5,5%/năm với kỳ hạn 14 ngày và 5%/năm với kỳ hạn 28 ngày cho thấy, thanh khoản hệ thống đã hạ nhiệt so với tuần trước.
Trước đó, để vay được tiền từ Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại có lúc phải chịu lãi lên tới 6,9%/năm.
Việc cơ quan điều hành liên tục bơm tiền thị trường mở đã khiến lãi suất cho vay liên ngân hàng hạ nhiệt trong phiên giao dịch cuối tuần qua, ở mức 6,61%/năm với kỳ hạn qua đêm và 6,79%/năm với kỳ hạn 1 tuần, giảm lần lượt 1,25 điểm % và 1,12 điểm % so với phiên liền trước.
Đối với các kỳ hạn 2 tuần, 1 tháng và 3 tháng, lãi suất cũng giảm về mức 6,95%/năm (-0,11%); 7,92%/năm (-0,06%); và 7,58%/năm (-1,55%).

Diễn biến ở SCB ít nhiều có tác động

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán SSI, thanh khoản hệ thống ngân hàng trong tuần này sẽ được bổ sung bởi 45.000 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn.
Tuy nhiên, những diễn biến liên quan Ngân hàng SCB vừa qua có thể ít nhiều tác động tới thanh khoản chung của hệ thống. Vì vậy, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng sẽ khó hạ nhiệt trong tuần này.
Theo SSI, trong tuần trước, một số ngân hàng tham gia cơ cấu ngân hàng yếu kém đã được Ngân hàng Nhà nước bổ sung thêm hạn mức tín dụng với tổng giá trị hơn 80.000 tỷ đồng. Điều này đã tạo áp lực lên nhu cầu vốn của các nhà băng, làmtăng mặt bằng lãi suất huy động.

“Áp lực lên lãi suất huy động và cho vay còn khá cao trong giai đoạn còn lại của năm, khi chênh lệch huy động vốn - tín dụng hiện ở mức âm hơn 200.000 tỷ đồng”, - SSI đánh giá.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2022
Tam giác biến động Ngân hàng SCB, Vạn Thịnh Phát, Chứng khoán Tân Việt TVSI
SSI cho rằng, với đợt phân bổ thêm tuần trước, tăng trưởng tín dụng trong năm 2022 sẽ đạt 14% so với cuối năm ngoái, tương đương hạn mức Ngân hàng Nhà nước đưa ra hồi đầu năm.
Hiện tín dụng toàn ngành đã tăng 10,96% so với cuối năm 2021, và sẽ có khoảng 317.000 tỷ đồng được phân bổ trong những tháng còn lại của năm.
Đồng thời, dù lãi suất có xu hướng tăng nhưng vẫn chưa đạt mức cao nhất của tuần trước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала