Bắc Âu sẽ là thị trường chủ lực nhập khẩu gỗ nguyên liệu của Việt Nam

© Ảnh : VietforestNhà máy chế biến gỗ ở Việt Nam
Nhà máy chế biến gỗ ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 12/10, trong khuôn khổ diễn đàn hợp tác về việc tìm kiếm hướng tiếp cận đa mục đích và quản lý rừng bền vững giữa hai quốc gia Việt Nam - Phần Lan, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) xác định quốc gia Bắc Âu sẽ là một trong những thị trường chủ lực nhập khẩu gỗ nguyên liệu của Việt Nam trong tương lai gần.
Ông Nguyễn Quốc Trị, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, cho biết, Việt Nam và Phần Lan đã có 20 năm cùng hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp. Phần Lan là quốc gia có độ che phủ rừng cao nhất thế giới với trên 70%, trong đó rừng có chứng chỉ đạt hơn 90%. Hàng năm sản lượng gỗ khai thác lên đến 80 triệu m3 việc sử dụng rừng bền vững, nâng cao các giá trị từ rừng được thông qua ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý và chế biến, từ đó nâng cao giá trị của rừng và đa dạng hóa sản phẩm từ rừng.
Sự hợp tác và hỗ trợ của Phần Lan đã góp phần vào sự phát triển của ngành lâm nghiệp Việt Nam trong thời gian qua.
Trong năm 2021 kim ngạch thương mại của Việt Nam và Phần Lan trong lĩnh vực lâm nghiệp đạt 27,7 triệu USD.
Nhà máy sản xuất gỗ xuất khẩu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2022
Bị Mỹ dòm ngó, Việt Nam mạnh tay với gỗ Trung Quốc
Tuy nhiên, ông Trị đánh giá con số trên còn quá khiêm tốn so với tiềm năng thực sự của cả 2 nước, đặc biệt là trong lĩnh vực chế biến, xuất, nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.
Ngành lâm nghiệp Việt Nam cũng chuyển từ kế hoạch hóa tập trung sang xã hội hóa với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế.
Theo các chuyên gia lâm nghiệp, Việt Nam là quốc gia đang phát triển, từ nước công nghiệp chế biến gỗ hầu như chưa có gì, đến nay giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đã đạt khoảng 16 tỉ USD, giá trị sản xuất lâm nghiệp tăng trưởng từ 5 - 5,5%.
nén gỗ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Viên nén gỗ Việt Nam có thể thành “cứu cánh” cho mùa đông thiếu khí đốt Nga của EU?
Giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản dự báo đạt từ 18 - 20 tỉ đồng đến năm 2025 và từ 23 - 25 tỉ đồng đến năm 2030. Sản lượng gỗ kinh tế rừng trồng tại Việt Nam mới đạt 35 triệu m3, tương đương một nửa của Phần Lan. Do đó tiềm năng sử dụng gỗ nguyên liệu nhập khẩu từ Phần Lan còn rất lớn.
Đại diện Tổng cục Lâm nghiệp đề nghị, các hiệp hội, các doanh nghiệp của 2 nước cùng bàn bạc, đưa ra giải pháp và coi đây là cơ hộ tốt về hợp tác kinh doanh, đầu tư và chuyển giao công nghệ.
"Chúng tôi cũng rất mong phía Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội hợp tác trong công tác quản lý rừng bền vững, phát huy tối đa những giá trị kinh tế qua việc tiếp cận sử dụng rừng đa dụng", ông Trị nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала