Ngân hàng SCB bị đồn vỡ nợ, Công an tiếp tục tìm kẻ đứng sau phao tin

© Ảnh : SCBNgân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB)
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Đăng ký
Liên quan các diễn biến đáng chú ý tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), Công an và cơ quan chức năng các tỉnh thành phố trên cả nước đã liên tiếp xử lý người tung tin đồn xấu, gây tâm lý hoang mang, kích động việc người dân ồ ạt đi rút tiền khỏi SCB.
Bộ Công an đã có cảnh báo, khuyến cáo người dân không phát tán, chia sẻ những tin đồn xấu, tin tức giả, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Công an Bình Dương làm việc với Facebooker* “Hiếu Nguyễn”

Ngày 12/10, Công an tỉnh Bình Dương cho biết cơ quan này đã làm việc với chủ tài khoản Facebook* “Hiếu Nguyễn” để làm rõ hành vi đưa tin sai sự thật liên quan đến ngân hàng.
Cụ thể, chủ tài khoản Facebook* nói trên là một nam thanh niên ngụ ở Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương). Người này đã có hành vi đăng tải, bình luận thông tin liên quan đến tình hình người dân đồng loạt rút tiền tại một số ngân hàng mấy ngày qua.
Công an tỉnh Bình Dương, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương và Công an TP.Thủ Dầu Một đã vào cuộc, phối hợp xác minh. Nhà chức trách xác định nội dung mà tài khoản này đăng tải, chia sẻ đã gây ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.
© Ảnh : Công an TPHCMBà N.T.M.H tại Cơ quan Công an.
Bà N.T.M.H tại Cơ quan Công an. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Bà N.T.M.H tại Cơ quan Công an.
Tại buổi làm việc, cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ tài khoản “Hiếu Nguyễn” phải tháo gỡ thông tin đã đăng tải, đồng thời cam kết không tái phạm.
Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân không đăng tải, chia sẻ, phát tán hoặc bình luận đồng thuận với tin giả, tin sai sự thật, tin gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Công an TP.HCM làm việc người đăng Facebook* kêu gọi rút tiền tại SCB

Cũng trong ngày 12/10, Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an TP.HCM đã phối hợp với Công an Quận 12 làm việc với bà N.T.M.H (41 tuổi, ngụ tại phường Tân Thới Hiệp, Quận 12).
Trước đó, bà H. đã có hành vi sử dụng tài khoản Facebook* cá nhân (có tên “M…M…”) để đăng tải thông tin kêu gọi người dân rút tiền tại SCB.
Cơ quan công an cho biết, việc này đã tạo tâm lý bất an đối với những người gửi tiền tại SCB, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn địa phương.
Làm việc với cơ quan chức năng, bà H. đã thừa nhận hành vi soạn thảo, đăng tải thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ngân hàng SCB.
Bà H. sau đó đã tự xóa bỏ các thông tin trên, đồng thời cam kết không tái phạm.
Công an TP.HCM sẽ tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý bà H. theo quy định của pháp luật.
Công an TP.HCM nhấn mạnh, tất cả các trường hợp tổ chức, cá nhân đăng tải, chia sẻ, phát tán hoặc bình luận đồng thuận với tin giả, tin sai sự thật, tin gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự đều sẽ bị xử lý nghiêm.
Dự án Thuận Kiều Plaza thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2022
Vụ SCB, Vạn Thịnh Phát: Việt Nam tìm ra người đăng tin giả gây rút tiền ồ ạt

Nghệ An: Xử lý trường hợp đồn Ngan hàng SCB vỡ nợ

Chiều 11/10, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa tiến hành lập hồ sơ xử lý trường hợp đăng thông tin sai sự thật trên các trang mạng xã hội.
Cụ thể, tối 10/10, tài khoản Facebook* A.T.N đăng tải nội dung ‘Ngân hàng SCB vỡ nợ’. Theo báo Công an nhân dân, thông tin này nhanh chóng thu hút nhiều người bình luận, chia sẻ.
Phòng An ninh chính trị nội bộ phối hợp Công an thành phố Vinh đã khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ. Tại cơ quan Công an, N.T.H. đã thừa nhận tự ý soạn thảo, đăng tải nội dung về hoạt động tài chính, ngân hàng lên mạng xã hội.
Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý về hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân, theo báo Nghệ An.

Ai vi phạm đều sẽ bị xử lý

Suốt những ngày qua, trên các mạng xã hội tại Việt Nam đã xuất hiện nhiều thông tin thất thiệt, sai sự thật về hoạt động của ngành ngân hàng gây hoang mang cho dư luận, tạo tâm lý bất an đối với người dân và các nhà đầu tư gửi tiền tại các ngân hàng.
Rap Hat cai luong, tran hung dao, phuong Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2022
Lãi suất huy động 12 tháng của SCB tăng cao nhất trong hệ thống ngân hàng
Cơ quan chức năng khuyến cáo tất cả các tổ chức, cá nhân không đăng tải, chia sẻ, phát tán hoặc bình luận đồng thuận với tin giả, tin sai sự thật, tin gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, trật tự đều sẽ bị xử lý.
Bộ Công an cũngyêu cầu người dân không đăng tải, chia sẻ, phát tán tin giả Bộ Công an khuyến cáo tất cả các tổ chức, cá nhân không đăng tải, chia sẻ, phát tán hoặc bình luận đồng thuận với tin giả, tin sai sự thật, tin gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự.
“Những ai vi phạm đều sẽ bị xử lý trước pháp luật”, theo Bộ Công an.
Như Sputnik cũng đã đưa tin, trước tình hình người dân ồ ạt rút tiền tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), Ngân hàng Nhà nước khẳng định, lúc này, người gửi tiền nên bình tĩnh vì việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi là tiền lãi của các khoản tiền gửi. Mọi quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được Nhà nước đảm bảo.
Hôm 8/10, Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tăng cường đảm bảo sự an toàn không chỉ của người gửi tiền mà còn của mọi tổ chức tín dụng trong hệ thống.
Bộ Tài chính cũng khẳng định, Bộ có nhiều giải pháp đồng bộ để đảm bảo sự vận hành và phát triển ổn định của thị trường chứng khoán cũng như phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư có liên quan.
Bà chủ Vietjet-tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2022
HDBank của bà Thảo sẽ nhận chuyển giao ngân hàng nào tiếp theo?

Đăng thông tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Về quy định xử lý hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin thông tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội, Bộ Công an cho biết cụ thể.
Theo đó, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử (được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022), quy định "phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự".
Đối với các hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân,… thì tùy vào hành vi khách quan, khách thể, chủ thể của hành vi phạm tội cũng như hậu quả do hành vi đó gây ra mà Bộ luật Hình sự 2015 điều chỉnh, quy định trong nhiều điều luật với các tội phạm.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2022
Lạch Tray: Clip từ camera sẽ giúp Công an Hải Phòng bắt kẻ cướp ngân hàng VietinBank
Cụ thể như: Tội vu khống (Điều 156); Tội làm nhục người khác (Điều 155); Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác (Điều 159); Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân (Điều 331); Tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước (Điều 337); Tội vô ý làm lộ bí mật nhà nước; tội làm mất vật, tài liệu bí mật nhà nước (Điều 338); Tội cố ý làm lộ bí mật công tác; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy tài liệu bí mật công tác (Điều 361); Tội vô ý làm lộ bí mật công tác; tội làm mất tài liệu bí mật công tác (Điều 362).
Khi có hành vi cụ thể xảy ra, dựa trên tính chất, mức độ và hậu quả, tác hại do hành vi đó gây ra, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự 2015, Nghị định 15/2020/NĐ-CP, Nghị định số 14/2022/NĐ-CP để đánh giá và có hình thức xử lý phù hợp.
* Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm hoạt động ở Nga vì là tổ chức cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала