Đại sứ quán Việt Nam tại Angola cảnh báo tình trạng lôi kéo lao động Việt

© Ảnh : Blue Dragon Children's FoundationNạn nhân của nạn buôn bán người đoàn tụ với gia đình
Nạn nhân của nạn buôn bán người đoàn tụ với gia đình - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Đại sứ quán Việt Nam tại Angola ngày 10/10 đã cảnh báo công dân Việt Nam tránh bị lôi kéo đưa đi lao động tại các nước CHDC Congo, Zambia, và CH Congo.
Thời gian gần đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola nhận được nhiều đề nghị giúp đỡ từ những công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại một số nước.Theo ghi nhận, những công dân này hiện rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do nghe môi giới lao động (cả người Việt Nam và nước ngoài) lôi kéo sang CHDC Congo, Zambia, và CH Congo làm việc.
Cụ thể, nhiều trường hợp lao động nam bị lôi kéo đi làm công nhân xây dựng, lái xe, với mức lương từ 1.500 - 3.000 USD/tháng, khi đi chỉ tạm ứng khoảng 1.000 USD. Môi giới cũng hứa hẹn nếu không làm được hoặc muốn về Việt Nam, người lao động chỉ mất tiền vé máy bay.
Đối với một số lao động nữ được môi giới hứa giới thiệu công việc lương cao (tương đương từ 30-90 triệu đồng), với điều kiện ăn ở tiện nghi, nhưng trên thực tế lại bị đưa tới các cơ sở karaoke trá hình hoặc sòng bài. Những người này bị chủ sử dụng lao động thu giữ hộ chiếu, chịu nhiều hành vi chèn ép, cường bức lao động.
An Giang: Bắt giữ 40 người vượt sông nhập cảnh trái phép vào Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
Đến ngày 21/9, Việt Nam đã giải cứu hơn 1000 công dân bị lừa đảo sang Campuchia
Để trờ về Việt Nam, nạn nhân phải nộp tiền đền bù, nếu không chủ sử dụng lao động sẽ báo cảnh sát sở tại bắt giữ vì cư trú trái phép hoặc bị giam giữ, nếu tự ý bỏ trốn sẽ có thể ảnh hưởng tới an toàn của bản thân. Nhiều người không biết ngoại ngữ nên rất khó khăn trong việc tự liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để bảo vệ mình.
Vì vậy, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola khuyến cáo người lao động Việt Nam tại Angola và trong nước cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định đi lao động tại các nước châu Phi nêu trên.
Một nạn nhân kể lại sự việc khi bị lừa bán sang Campuchia.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2022
Bộ Công an: Trùm cầm đầu lừa lao động Việt Nam sang Campuchia là người Trung Quốc
Trong trường hợp cần hỗ trợ, người lao động tại các nước CHDC Congo, Zambia, và CH Congo có thể liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Angola theo thông tin dưới đây:
Đại sứ quán Việt Nam tại Angola
Địa chỉ: số 74 đường Houari Boumediene, quận Miramar, thủ đô Luanda, Angola.
Email: vnemb.angola@mofa.gov.vn; sqvnangola@gmail.com.
Hoặc liên lạc trực tiếp với ông Nguyễn Tiến Bình, số hotline bảo hộ công dân +244 922 668 019.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала