‘Kế sách’ của ông Trần Sỹ Thanh để Hà Nội quản lý tốt thu phí dừng, đỗ ô tô

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNUBTV Quốc hội cho ý kiến về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội
UBTV Quốc hội cho ý kiến về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Đăng ký
Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh, nên xem xét quy định mỗi ô tô phải có một thẻ định danh và số dư trong tài khoản. Khi đó, sẽ làm được nhiều việc, kể cả thu phí thời gian cao điểm vào nội đô.
Ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh rằng, không thể cứ lấy chuyện nghèo ra để không thực hiện các nghĩa vụ.

Nếu Hà Nội quản lý tốt thu phí dừng, đỗ ô tô

Ngày 12/10, tại phiên họp thứ 16, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 115 của Quốc hội về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với TP. Hà Nội.
Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất hoàn thiện các cơ chế, chính sách thực hiện thí điểm cho Thành phố Hồ Chí Minh.
Nghị quyết 115 của Quốc hội cho phép TP.Hà Nội được áp dụng một số khoản thu phí phù hợp với đặc điểm của thành phố để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và chi hoạt động kinh tế, khoa học, công nghệ, giáo dục, y tế, phúc lợi xã hội.
Cụ thể, Hà Nội được phép ban hành mới phí chưa được quy định trong Danh mục; được điều chỉnh mức hoặc tỷ lệ thu đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với loại trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí, trừ các loại phí thuộc nguồn thu của ngân sách trung ương hưởng 100%.
Báo cáo của Chính phủ cho thấy sau 3 năm, bên cạnh ban hành nghị quyết sửa đổi mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, Hà Nội đã xây dựng đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”.
UBND TP. Hà Nội cũng đã hai lần cho ý kiến và đang hoàn thiện Đề án để trình HĐND thành phố vào thời điểm phù hợp.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ rõ, hạn chế trong thực hiện một số chính sách là tình hình chung không chỉ ở Hà Nội, thành phố Chí Minh mà các địa phương khác cũng vậy.
Những người đeo mặt nạ trên đường phố Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2022
TP.HCM tích cực thu phí ôtô bù lỗ 8 tỉ đồng
Trong đó, những cơ chế sử dụng các nguồn ngân sách thì các cơ quan, đơn vị tích cực đề xuất hơn, vì là chi nên dễ hơn. Còn những cơ chế, chính sách để động viên, khai thác, sử dụng các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội còn rất hạn chế như chính sách hưởng số thu của việc sắp xếp các cơ sở nhà đất của Trung ương trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Lấy dẫn chứng việc thu phí dừng đỗ ô tô, theo ông Vương Đình Huệ, nếu Hà Nội quản lý tốt khoản thu phí dừng, đỗ ô tô thì nguồn lực không phải là ít nhưng nay lại chuyển sang cơ chế khoán thu phí sử dụng hè phố, vướng mắc sử dụng công nghệ thông tin trong việc thu phí dừng, đỗ ô tô.
“Thực tế người dân, doanh nghiệp vẫn phải trả phí dừng, đỗ ô tô ở mức cao cho tư nhân, thậm chí vào dịp lễ, Tết người ta còn tăng giá trông giữ xe lên rất cao”, theo Chủ tịch Quốc hội.
Trong khi đó, khoản tiền thu phí dừng, đỗ ô tô không được tập trung vào như khoản thu của Nhà nước để quay lại đầu tư phục vụ cho hạ tầng.
Lãnh đạo Quốc hội cũng góp ý nếu thành phố tăng cường quản lý tốt sẽ giữ được mức phí, giá, thậm chí còn có thể giảm thấp hơn. Hơn thế, còn động viên được nguồn thu đó vào ngân sách thủ đô để quay trở lại đầu tư vào kết cấu hạ tầng.

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh: Cần định danh cá nhân cho xe ô tô

Phát biểu giải trình, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh việc thu phí là vấn đề “rất trăn trở” và thành phố “đã làm rồi, chỉ đạo rồi” nhưng do trục trặc kỹ thuật, đặc biệt là dịch Covid-19 nên bị lơ đãng.
Nhìn từ thực tế việc làm rất quyết liệt vấn đề mã định danh cá nhân thời gian qua, Chủ tịch Hà Nội đề xuất khi đang xây dựng mã số định danh cá nhân thì xem xét có thể xem xét quy định trong luật mỗi xe ô tô cũng nên có “định danh cá nhân xe”.
Theo Chủ tịch Trần Sỹ Thanh, như vậy, mỗi xe phải có một thẻ và có số dư tài khoản.
“Tôi nghe một số nơi nói, bây giờ dân nghèo lắm, làm gì có số dư trong tài khoản để đi quẹt phí. Tôi bảo nghèo thì nghèo, tiền đi vay được, tức là anh đủ nhận thức về pháp luật. Tại sao cứ lấy chuyện nghèo ra để không thực hiện các nghĩa vụ?”, ông Trần Sỹ Thanh đặt vấn đề.
Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cho rằng khi có thẻ, có tài khoản sẽ làm rất nhiều việc, kể cả việc thu phí vào thời kỳ cao điểm vào nội đô cũng rất đơn giản.
Vinfast VF e34 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2022
Việt Nam bất ngờ tăng nhập khẩu xe ô tô
“Còn giờ đi qua phải chặn lại để thu phí, dán tem, dán thẻ là bất khả thi. Giờ chỉ còn một việc duy nhất là luật pháp yêu cầu mỗi xe ô tô phải có thẻ và phải có tài khoản có số dư thì tôi khẳng định cả nước làm được rất nhiều việc chứ không phải chỉ có chuyện thu phí”, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh nói và đề nghị Quốc hội quan tâm thêm vấn đề này.
Về chính sách về mức dư nợ vay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị giữ nguyên mức cho phép thành phố được vay không quá 90% số thu ngân sách TP được hưởng theo phân cấp được quy định trong Nghị quyết để bảo đảm dự nguồn ngân sách triển khai các dự án lớn về chi đầu tư phát triển, cải tạo đô thị.
Kết luận phiên thảo luận, về Nghị quyết số 115, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ và TP Hà Nội tập trung nguồn lực tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết.
Đồng thời, cần có lộ trình nghiên cứu để đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật khi kết thúc các cơ chế chính sách thí điểm, nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền về cơ chế chính sách cho Thành phố sửa đổi Luật Thủ đô để áp dụng khi hết thời hạn Nghị quyết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала